Thanh tra việc chi 65 tỷ đồng mua quà kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh

09:44, 17/04/2017
|

Sau khi dư luận lên tiếng về việc tỉnh Vĩnh Phúc "vung tay" chi tới 65 tỷ đồng để mua quà tặng đại biểu, quan khách và người dân trong tỉnh nhân dịp kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Trì đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư Vĩnh Phúc tiến hành kiểm tra làm rõ.

Bộ ấm chén được tỉnh Vĩnh Phúc tặng người dân sống trên địa bàn dịp kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh.
Bộ ấm chén được tỉnh Vĩnh Phúc tặng người dân sống trên địa bàn dịp kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh.

Theo nguồn tin của PV Dân trí, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Trì vừa giao Sở Kế hoạch và Đầu tư Vĩnh Phúc chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính chỉ đạo các huyện, thành, thị rà soát lại tất cả việc đấu thầu các gói thầu mua ấm chén làm quà tặng nhân dịp kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh Vĩnh Phúc (1/1/1997 - 1/1/2017) khiến dư luận bức xúc trong thời gian qua.

Theo yêu cầu của lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc, các huyện, thành, thị báo cáo kết quả rà soát về Sở Kế hoạch và Đầu tư để cơ quan này sẽ tổng hợp, báo cáo và đề xuất cụ thể với UBND tỉnh.

Sau khi nhận được yêu cầu trên, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Vĩnh Phúc đã quyết định thanh tra việc đấu thầu các gói thầu mua sắm quà tặng nhân dịp kỷ niệm 20 tái lập tỉnh Vĩnh Phúc tại 9 đơn vị huyện lỵ, thành phố.

Được biết, Lễ kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh Vĩnh Phúc diễn ra vào cuối năm 2016 với hàng loạt hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao... Nhân dịp này, mỗi hộ gia đình trong tỉnh Vĩnh Phúc nhận được phần quà là một bộ ấm chén men màu trắng có in dòng chữ Kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh Vĩnh Phúc.

Riêng tại Lễ kỷ niệm chính thức dịp 20 năm tái lập tỉnh Vĩnh Phúc được tổ chức vào ngày 28/12/2016, tỉnh Vĩnh Phúc đã đón tiếp khoảng 3.000 đại biểu và mở tiệc chiêu đãi trên 1.000 đại biểu. Mỗi khách mời được được Ban Tổ chức tặng một bộ ấm chén men màu trắng có in dòng chữ Kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh Vĩnh Phúc. Bộ ấm chén tặng quan khách, đại biểu có giá trị cao hơn bộ ấm chén tặng người dân.

Đáng chú ý, tổng giá trị các gói thầu mua sắm quà tặng tại các huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh Vĩnh Phúc lên tới gần 65 tỷ đồng. Số tiền này được lấy từ ngân sách nhà nước và vốn xã hội hóa.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, căn cứ vào số lượng các hộ dân trên địa bàn, Văn phòng UBND-HĐND các địa phương đứng ra mua bằng hình thức đấu thầu. Mặc dù các địa phương ở tỉnh Vĩnh Phúc đấu thầu các gói mua sắm quà tặng theo hình thực rộng rãi nhưng hai nhà thầu là Công ty TNHH Bảo Quang và Công ty TNHH Sản xuất và Dịch vụ thương mại Bảo Long - Bát Tràng (có cùng địa chỉ ở Xóm 1, thôn Bát Tràng, xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm, Hà Nội) đã trúng thầu hầu hết các gói thầu với mức giá “sát sàn sạt” với giá mời thầu (đều dưới 0,5%).

Trong đó, Công ty TNHH Bảo Quang trúng 4 gói thầu tại các địa bàn: Thị xã Phúc Yên, TP Vĩnh Yên, huyện Yên Lạc, huyện Tam Dương, với tổng giá trúng thầu là gần 26,7 tỷ đồng.

Công ty TNHH Sản xuất và Dịch vụ thương mại Bảo Long - Bát Tràng trúng 3 gói thầu tại các huyện: Lập Thạch, Vĩnh Tường, Bình Xuyên, với tổng giá trúng thầu gần 27,5 tỷ đồng.

Ngoài ra, đến nay vẫn còn 2 gói thầu khác do Văn phòng HĐND - UBND huyện Tam Đảo và Văn phòng HĐND - UBND huyện Sông Lô làm bên mời thầu, chưa công bố kết quả lựa chọn nhà thầu.

Trả lời báo chí, ông Bùi Minh Hồng - Chánh văn phòng UBND tỉnh Vĩnh Phúc xác nhận việc mua ấm chén làm quà tặng kỷ niệm nhân dịp 20 năm tái lập tỉnh đến từng gia đình tại Vĩnh Phúc là một phần trong dịp kỷ niệm. Ông Hồng cho biết, tiền để mua quà tặng là tiền ngân sách và nguồn xã hội hóa. Hiện tại ngân sách tạm ứng để các huyện thị xã, thành phố thực hiện.

Dân trí sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này.

Theo Dân Trí


Ý kiến bạn đọc