Phụ huynh bất bình khi học sinh bị ép phải mua sách giáo khoa tại trường

06:50, 28/04/2017
|

Một số phụ huynh rất bất bình khi nhận được văn bản của Trường tiểu học An Khánh B, Huyện Hoài Đức, Hà Nội yêu cầu tuyệt đối không mua sách giáo khoa ngoài nhà trường và phải đăng ký mua tại trường.

Học sinh chuẩn bị vào trường hay đã ra trường cũng... cấm
 
Ngày 27/4, một số phụ huynh Trường Tiểu học An Khánh B, huyện Hoài Đức, Hà Nội phản ánh với phóng viên Thanh Niên: ngày 26/4, họ nhận được văn bản của trường thông báo về việc mua sách giáo khoa phục vụ năm học mới. Điều rất vô lý là nhà trường yêu cầu phụ huynh không được mua sách giáo khoa ở bất cứ cửa hàng phát hành sách nào ngoài nhà trường.
 
Kèm theo thông báo này là phiếu đăng ký mua sách giáo khoa năm học 2017 - 2018 tại trường.
 
Cụ thể, văn bản của nhà trường thông báo: Tuyệt đối không mua sách giáo khoa, sách bài tập phục vụ năm học mới cho con em mình ở bất kỳ cửa hàng phát hành sách nào ngoài nhà trường;
 
Đăng ký mua sách giáo khoa, sách bài tập cho năm học mới (theo bộ) tại trường, Phòng Giáo dục sẽ chuyển sách về cho học sinh trước khi nghỉ hè.
 
Không chỉ quy định với học sinh của khối tiểu học, văn bản của trường tiểu học An Khánh B còn yêu cầu học sinh chuẩn bị lên lớp 6 cũng phải mua sách giáo khoa tại trường THCS với nội dung: “Học sinh lớp 5 không mua sách lớp 6 tại bất kỳ cửa hàng sách nào, tiến hành đăng ký với trường THCS khi học sinh làm thủ tục nhập học để trường THCS tổng hợp đăng ký với phòng Giáo dục - Đào tạo.
Thông báo của Trường tiểu học An Khánh B khiến phụ huynh bức xúc.

Thông báo của Trường tiểu học An Khánh B khiến phụ huynh bức xúc.

Không những thế, với các cháu chưa chính thức là học sinh của trường cũng nằm trong đối tượng buộc phải mua sách trong nhà trường: “Học sinh 6 tuổi vào lớp 1 không mua sách lớp 1 tại bất kỳ cửa hàng sách nào, tiến hành đăng ký với trường tiểu học khi học sinh làm thủ tục nhập học để trường tổng hợp đăng ký với phòng Giáo dục - Đào tạo”.

Trước những yêu cầu này, một phụ huynh bất bình nói: nhà trường có thể thông báo là phụ huynh nào có nhu cầu mua sách giáo khoa thì đăng ký một cách hoàn toàn tự nguyện chứ không thể cấm phụ huynh mua sách ở chỗ khác. Tôi có thể được tặng sách hoặc mua sách cho con tôi ở bất cứ đâu tôi thấy tiện và hợp lý, miễn sao đủ số lượng và chất lượng sách theo quy định. “Nhà trường cấm đoán như vậy là quá vô lý!” phụ huynh này nói.
 
Do phòng Giáo dục chỉ đạo?
 
Trao đổi với phóng viên Thanh Niên, bà Lý Thị Thanh Luyện, Hiệu trưởng Trường tiểu học An Khánh B xác nhận thông có thông báo với nội dung như trên đến toàn thể phụ huynh học sinh trong trường.
 
Tuy nhiên, bà Luyện cho rằng, đây không phải là chủ trương của Trường mà trường chỉ thực hiện theo văn bản chỉ đạo của Phòng Giáo dục - Đào tạo Huyện Hoài Đức do Trưởng phòng trực tiếp ký. Cũng theo bà Luyến, không chỉ yêu cầu phụ huynh không tự ý mua sách ở ngoài mà Phòng Giáo dục yêu còn cầu các nhà trường tuyệt đối không được tự liên hệ với bất cứ cửa hàng phát hành sách nào để mua sách giáo khoa cho học sinh. Tất cả đều phải tập hợp gửi về Phòng Giáo dục để phòng này mua rồi gửi cho từng học sinh.
 
Tuy nhiên, bà Luyện cũng cho hay, sau khi có một số phụ huynh thắc mắc, chiều nay (27.4), nhà trường đã có một văn bản khác xin lỗi vì thông báo chưa rõ ràng, khiến phụ huynh hiểu nhầm là tất cả học sinh đều bắt buộc phải đăng ký mua sách giáo khoa và sách bài tập mới tại trường, bất kể có sách cũ hoặc sách được tặng… hay chưa. Chúng tôi vẫn khuyến khích học sinh tận dụng sách giáo khoa cũ nhưng đảm bảo.
 
Mặc dù vậy, khi phóng viên Thanh Niên hỏi: vậy nếu học sinh chưa có sách và có nhu cầu mua sách mới thì có bắt buộc phải đăng ký mua với nhà trường nữa không, thì bà Luyện vẫn khẳng định: “Nếu học sinh chưa có sách thì vẫn phải đăng ký mua qua nhà trường vì chúng tôi chỉ thực hiện theo chỉ đạo của Phòng Giáo dục chứ không phải chúng tôi muốn như vậy.”
 
Bà Luyến còn cho rằng, sở dĩ có yêu cầu này là do Phòng Giáo dục và nhà trường lo ngại phụ huynh tự mua sách sẽ không đảm bảo chất lượng. "Nếu phụ huynh tự mua mà sách có nội dung sai, chất lượng in ấn kém  thì chúng tôi không thể kiểm soát và chịu trách nhiệm được",  bà Luyện lý giải.
 
Cũng theo bà Luyện, đây là năm đầu tiên Phòng Giáo dục có chỉ đạo cụ thể như thế này về việc mua sách giáo khoa, mọi năm số phụ huynh đăng ký mua sách tại trường không nhiều.
 

Theo tìm hiểu của phóng viên Thanh Niên, ngành Giáo dục không hề có bất cứ quy định nào về việc cấm phụ huynh, học sinh mua sách giáo khoa ở các cửa hàng sách. Hàng năm, Bộ Giáo dục - Đào tạo chỉ công bố một danh mục sách giáo khoa bắt buộc với từng lớp học để phụ huynh và nhà trường đảm bảo đủ sách học cho con em mình.

 

(Theo Thanh niên)


Ý kiến bạn đọc