Phong toả biệt thự triệu đô trên Tam Đảo liên quan đến Trịnh Xuân Thanh

11:12, 06/04/2017
|

Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT - Bộ Công an) đã đề nghị cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Phúc phong tỏa biệt thự nằm trên đỉnh Tam Đảo (Vĩnh Phúc) có liên quan đến bị can Trịnh Xuân Thanh, không để xảy ra giao dịch bất hợp pháp.

Biệt thự triệu đô bị cơ quan CSĐT Bộ Công an đề nghị phong toả vì liên quan đến Trịnh Xuân Thanh.
Biệt thự triệu đô bị cơ quan CSĐT Bộ Công an đề nghị phong toả vì liên quan đến Trịnh Xuân Thanh.

Theo thông báo của cơ quan CSĐT (Bộ Công an), trong quá trình điều tra vụ án Trịnh Xuân Thanh về tội “Cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lí kinh tế gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng”, cơ quan điều tra xác định, Trịnh Xuân Thanh nguyên Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí (Công ty CPVC) có liên quan đến biệt thự Mai Chi, chủ sở hữu là Cty Đầu tư TNHH Mai Phương (Công ty Mai Phương) do ông Trịnh Xuân Giới, bố đẻ Trịnh Xuân Thanh làm Chủ tịch công ty.

Theo đó, cơ quan CSĐT Bộ Công an đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Phúc khi phát hiện tổ chức, cá nhân nào có dấu hiện hoặc đề nghị xác nhận chuyển nhượng, giao dịch liên quan đến khu đất và biệt thự trên thì thông báo cho cơ quan công an thị trấn Tam Đảo (Vĩnh Phúc) hoặc cơ quan CSĐT Bộ Công an, phối hợp giải quyết; không để chuyển dịch bất hợp pháp biệt thự và khu đất nói trên.

Theo tìm hiểu của phóng viên Dân trí, khu biệt thự Mai Chi có diệnt ích 3.400m2, được toạ lạc trên đỉnh cao nhất của thị trấn Tam Đảo. Vào những ngày trời quang mây tạnh, đứng tại biệt thự này có thể nhìn thấy thủ đô Hà Nội.

Ngày 29/7/2016, Công ty Mai Phương đã đăng kí thế chấp khu biệt thự trên tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (Chi nhánh Vĩnh Phúc).

Ngày 15/9/2016, Cơ quan CSĐT Bộ Công an khởi tố bị can Trịnh Xuân Thanh về tội “Cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lí kinh tế gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng”. Ngày 20/10/2016, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Vĩnh Phúc nhận được bộ hồ sơ đề nghị xoá đăng ký thế chấp của Công ty Mai Phương. Theo đó, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Vĩnh Phúc đã thông báo đến Cơ quan CSĐT Bộ Công an và Công an thị trấn Tam Đảo để xin ý kiến.

Theo ý kiến của Văn phòng Đăng kí đất đai, việc xoá thế chấp của Công ty Mai Phương không làm thay đổi quyền và nghĩa vụ của người sự dụng đất, chủ sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền trên đất.

Trịnh Xuân Thanh - Đỗ Văn Hồng, Chủ tịch PVC - KB có quan hệ như nào?

Theo tài liệu của phóng viên Dân trí, thời điểm năm 2010, ông Đỗ Văn Hồng là Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và Xây lắp Dầu khí Kinh Bắc (PVC - KB) và là Công ty con của PVC do Trịnh Xuân Thanh làm Chủ tịch HĐQT. Khi đó, ông Hồng đã làm thủ tục bán toàn bộ khu biệt thự 3.400m2 của Công ty PVC - KB cho Công ty Mai Phương, do ông Trịnh Xuân Giới, bố đẻ của Trịnh Xuân Thanh làm Chủ tịch Công ty với giá “bèo” 23,8 tỉ đồng. Theo giới buôn bán bất động sản thì khu biệt thự này phải có giá đến vài triệu USD (tương đương với nhiều hơn giá giao dịch này theo cấp số nhân).

Tuy nhiên, khi trao đổi với phóng viên Dân trí vào thời điểm tháng 10/2016, ông Đỗ Văn Hồng (lúc chưa bị khởi tố, bắt tạm giam) có thừa nhận đã bán khu biệt thự này cho Công ty Mai Phương nhưng với giá 28 tỉ đồng.

Điều này được chúng tôi đặt ra nghi vấnviệc ông Đỗ Văn Hồng vừa bị cơ quan điều tra khởi tố bắt tạm giam, rất có thể liên quan đến trách nhiệm bán tài sản của PVC-Kinh Bắc cho gia đình của bố đẻ "sếp" Trịnh Xuân Thanh và làm thất thoát tài sản của nhà nước.

Theo thông tin từ cơ quan điều tra, vụ án Trịnh Xuân Thanh làm thất thoát hơn 3.300 tỉ vẫn đang được tiếp tục mở rộng điều tra làm rõ. Tính đến nay, đã có 12 bị can bị khởi tố về các tội danh “Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lí kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và tội “Tham ô tài sản”.

(Theo Dân trí)


Ý kiến bạn đọc