Mỹ Đức: Tòa án nhân dân có nhiệm vụ bảo vệ công lý

07:29, 23/04/2017
|

Bản cam kết mà Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội viết và ký tên trong buổi làm việc với người dân xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức vào sáng ngày 22/4 có lẽ là một việc làm chưa có tiền lệ nhưng đó là sự thể hiện chính quyền và người dân đang gần hơn gũi bao giờ hết. Ông Chung đã nghe và thấu hiểu được nguyện vọng của người dân, còn với những bà con Đồng Tâm đến bây giờ họ đã hiểu rằng, lẽ phải sẽ luôn luôn được bảo vệ.

10h20, khi đoàn xe của đoàn công tác do ông Nguyễn Đức Chung dẫn đầu về tới trụ sở UBND xã Đồng Tâm, có lẽ với nhiều người, một cảm giác bất ngờ đến khó hiểu. Từ con đường bê tông dẫn vào xã, những lá cờ tổ quốc được các hộ gia đình treo lên tạo ra một không khí phấn khởi, vui tươi đến kỳ lạ.

Người dân Đồng Tâm ùa ra đường chào đón đoàn công tác
Người dân Đồng Tâm ùa ra đường chào đón đoàn công tác

Trên đường quê, nó không còn những đống sỏi đá, những chướng ngại vật như trước mà bây giờ nó thoáng đãng, sạch sẽ đến lạ kỳ. Có lẽ bà con Đồng Tâm đã bảo nhau dọn dẹp những tàn dư của sự bức xúc để đón vị cán bộ đầu tầu của thành phố về địa phương mình.

Những chiếc xe chuyên dụng đưa đoàn công tác về đến cổng UBND xã Đồng Tâm, khi mà ông Chung mở cửa xuống xe, nhưng cái bắt tay giữa vị cán bộ và người dân, những nụ cười và những động thái xung quanh thể hiện cho thấy một điều chính quyền và nhân dân gần nhau hơn bao giờ hết. Người dân Đồng Tâm mong chờ vị thủ lĩnh của thành phố về để giãi bày những uẩn khúc mà họ chất chứa, bế tắc trong nhiều ngày tháng qua. Và cũng cùng với đó, khi mà đoàn công tác xuất hiện, người dân Đồng Tâm tin rằng, chính quyền đã lắng và sẽ vào cuộc giải quyết.

Hai giờ đồng hồ cuộc đối thoại giữa đoàn công tác và người dân Đồng Tâm đã nêu ra rất nhiều vấn đề. Nội dung thì tất cả những người chứng kiến đều đã rõ, 50 đại diện của người dân Đồng Tâm đều thấy cả. Nó không chỉ là câu chuyện xoay quanh chuyện thả 19 cán bộ, chiến sĩ công an mà nó còn là lúc mà người dân được bày tỏ với chính quyền, là khi mà cán bộ được mắt thấy tai nghe những nỗi niềm của dân chúng.

Những câu hỏi, những lời khẳng định của ông Nguyễn Đức Chung đã khiến cho người dân Đồng Tâm thật sự tin tưởng
Những câu hỏi, những lời khẳng định của ông Nguyễn Đức Chung đã khiến cho người dân Đồng Tâm thật sự tin tưởng

Với nhiều người, có thể họ thấy rằng, chuyến đi của ông Nguyễn Đức Chung và đoàn công tác xuống xã Đồng Tâm vào ngày 22/4 giống như thể một cuộc giải cứu. Xin thưa! Hoàn toàn không phải. Đoàn công tác họ về Đồng Tâm để trực tiếp nghe, trực tiếp xử lý và để đưa ra những quyết định chính xác nhất cho những việc liên quan đến nỗi bức xúc của bà con.

Thanh tra toàn bộ quá trình xử lý đất đai tại Đồng Tâm, điều tra xử lý nghiêm khắc những sai phạm và Bản cam kết không xử lý hình sự người dân Đồng Tâm đã là những “liều thuốc hạ nhiệt” và cởi bỏ những nút thắt cho những rối ren của những ngày qua.

Khi nhóm chiến sĩ Công an đi ra từ nhà văn hoá, những nụ cười, những cái bắt tay đã nói lên được sự hy vọng. 7 ngày họ bị tạm giữ tại nhà văn hoá thôn Hoành, nhiều lời đồn đoán này nọ nhưng khi mắt thấy, tay cầm thì ai cũng hiểu người dân đã nói đúng lời của mình: Bảo đảm an toàn và chăm sóc cẩn thận các chiến sĩ.

Bản cam kết mà ông Nguyễn Đức Chung đã tự tay viết tại Đồng Tâm
Bản cam kết mà ông Nguyễn Đức Chung đã tự tay viết tại Đồng Tâm

Sự việc ở Đồng Tâm đến nay có thể nói là đã khép lại, duy có một điều dư luận còn phân vân là Bản cam kết mà ông Nguyễn Đức Chung đã viết. Liệu bản cam kết này có vi phạm pháp lý, có đúng với quy định, có hợp lý hay không?

Xin thưa, theo phân tích của ông Nguyễn Sỹ Dũng, nguyên Phó chủ nhiệm văn phòng Quốc hội thì Bản cam kết này hoàn toàn hợp pháp theo đúng các quy định.

Hiến pháp 2013 quy định: “Tòa án nhân dân có nhiệm vụ bảo vệ công lý” (Khoản 3, Điều 102, Hiến pháp năm 2013). Công lý là giá trị Tòa án được giao nhiệm vụ bảo vệ, chứ không phải pháp luật. Điều đáng nhấn mạnh hơn nữa ở đây là Hiến pháp còn không hề nhắc tới việc Tòa án có nhiệm vụ phải bảo vệ pháp luật. Như vậy, có thể nói Bản cam kết mà ông Chung đã viết thể hiện rõ quan điểm: Một nhà nước của dân, do dân và vì dân.

Nhân Nghĩa 


Ý kiến bạn đọc