Hà Nội khởi kiện 24 đơn vị nợ đọng bảo hiểm xã hội

17:09, 18/04/2017
|

(VnMedia) - Hà Nội đã thực hiện bàn giao 129 đơn vị với tổng số tiền nợ là 142,9 tỷ đồng sang tổ chức công đoàn để tiến hành khởi kiện, đến nay tổ chức công đoàn đã nộp đơn khởi kiện 24 đơn vị với số tiền 39,7 tỷ đồng.

Thông tin được đưa ra tại Hội nghị giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội, tổ chức chiều 18/4.

Theo Phó Giám đốc phụ trách BHXH Hà Nội Nguyễn Đức Hòa, thời gian qua đơn vị này đã triển khai các biện pháp thu hồi nợ đọng như phối hợp liên ngành, thanh tra chuyên ngành, kiểm tra, UBND các cấp quận, huyện, thị xã tích cực đã chỉ đạo, kiểm tra, phối hợp với tổ chức công đoàn đẩy mạnh khởi kiện.

BHXH cũng phối hợp với đảng ủy khối DN Thành phố, Ban quản lý khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội chỉ đạo, đôn đốc thu hồi nợ, cán bộ Bảo hiểm Xã hội tăng cường trực tiếp xuống đơn vị đôn đốc nợ, đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách pháp luật bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế… tuy nhiên tình trạng nợ đọng BHXH, BHYT trên địa bàn vẫn cao.

Theo đó, tính đến hết quý I/2017, tổng số tiền nợ đọng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp  trên toàn địa bàn TP trên 3.166 tỷ đồng với 39.140 đơn vị, chiếm 9,5% kế hoạch thu, giảm 0,8% so với cùng kỳ.

Cũng theo Phó Giám đốc Bảo hiểm Xã hội Hà Nội, trong quý I, Bảo hiểm Xã hội Hà Nội đã thực hiện 72 cuộc thanh, kiểm tra. Số tiền nợ trước khi thanh tra, kiểm tra là 96,4 tỷ đồng. Kết quả sau thanh tra đã thu hồi được 7,5 tỷ đồng tiền nợ bảo hiểm xã hội.

"Đối với những trường hợp người lao động tại các đơn vị nợ đọng BHXH về hưu, chúng tôi vẫn phái chốt sổ, chứ nếu không thì chờ đến 80 tuổi cũng không được về hưu" - ông Hòa thông tin cho phóng viên.

Để tiếp tục đẩy mạnh công tác thu hồi nợ đọng BHXH, BHYT năm 2017 và những năm tiếp theo, BHXH Hà Nội sẽ tăng cường thanh tra liên ngành, thanh tra chuyên ngành, kiểm tra, thực hiện đôn đốc, thu nợ đối với các đơn vị trên địa bàn ngay khi phát sinh nợ từ tháng thứ 2. Công khai các đơn vị nợ BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, BHYT trên cổng thông tin điện tử BHXH Hà Nội.

“BHXH Hà Nội sẽ phối hợp với các tổ chức công đoàn trên địa bàn đẩy mạnh công tác khởi kiện ra tòa các đơn vị cố tình chây ỳ để nợ đọng bảo hiểm xã hội kéo dài với số tiền lớn. Đồng thời với Cục Thuế Hà Nội tổng hợp báo cáo UBND TP các doanh nghiệp nợ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp và chưa tham gia để mời đối thoại, có biện pháp yêu cầu chủ sử dụng lao động phải thực hiện nghiêm túc các quy định pháp luật để đảm bảo quyền lợi của người lao động”, ông Hòa nhấn mạnh.

bảo hiểm xã hội Hà Nội

Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội Hà Nội trả lời báo chí tại buổi giao ban

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin

Tại Hội nghị giao ban báo chí, Phó Giám đốc BHXH Hà Nội cũng thông tin, trong quý I/2017, Hà Nội đã đẩy mạnh triển khai thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử với 13 thủ tục hành chính, tập trung trong lĩnh vực thu BHXH, BHYT, BHTN và lĩnh vực cấp sổ BHXH, thẻ BHYT.

Theo đó, tính đến ngày 31/3/2017 đã có 46.954 đơn vị sử dụng lao động thực hiện giao dịch hồ sư điện tử, chiếm 85% các đơn vị tham gia BHXH, BHYT bắt buộc, trong đó các đơn vị là doanh nghiệp có trên 10 lao động thực hiện đạt tỷ lệ cao trên 96%.

“Việc thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT bước đầ đã đạt được những kết quả tốt, từ việc thực hiện gioa dịch hồ sơ điện tử đã tiết giảm được chi phí hành chính cho các đơn vị sử dụng lao động như chi phí đi lại để nộp và nhận hồ sơ, chi phí giấy tờ… và cũng tạo điều kiện cho cán bộ viên chức cơ quan BHXH tập trung vào công tác chuyên môn giải quyết các thủ tục hành chính nhanh hơn” - ông Hòa cho biết.

Đối với việc liên thông thủ tục khai sinh - hộ khẩu - cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới sáu tuổi, Phó Giám đốc BHXH thông tin, đến nay đã thực hiện trên 30 quận, huyện với 584 xã, phường, bằng hình thức giao dịch điện tử và chuyển kết quả qua dịch vụ bưu chính đã rút ngắn thời gian cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi từ 7 ngày xuống còn dưới 2 ngày đối với địa bàn quận và dưới 3 ngày đối với địa bàn huyện.

Các tổ chức và doanh nghiệp cần chuyển và nhận kết quả hồ sơ có thể lựa chọn các hình thức gọi điện thoại hoặc qua website của bưu điện Hà Nội. Bưu điện sẽ tiếp nhận hồ sơ ngay tại các tổ chức và doanh nghiệp và chuyển đến cơ quan BHXH để giải quyết hồ sơ. Sau khi giải quyết xong, BHXH chuyển kết quả cho bưu điện để chuyển trả cho các tổ chức và doanh nghiệp. Phí tiếp nhận và trả kết quả sẽ do cơ quan BHXH chi trả.

Xuân Hưng


Ý kiến bạn đọc