Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: "Cơ sở cai nghiện quá tải, học viên bức bối"

09:12, 18/04/2017
|

(VnMedia) - Sáng nay (18/4), Trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội về tình trạng học viên trốn trại, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho biết, nhiều địa phương đưa người nghiện vào cơ sở để 'trong sạch địa bàn'... dẫn đến cơ sở cai nghiện quá tải, tạo sự bức bối cho học viên. 

Học sinh cai nghiện tại Đồng Nai
Học viên cai nghiện tại Đồng Nai

Theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, công tác cai nghiện được Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm. Vừa qua Chính phủ đã tổ chức 2 cuộc họp, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, Vũ Đức Đam đã có chỉ đạo trực tiếp về vấn đề này. 

Tuy nhiên tình hình người nghiện thời gian qua diễn biến phức tạp (xuất hiện các loại ma túy mới; vấn đề phạm tội do ngáo đá...). Hiện cả nước có khoảng 60.000 người nghiện đang được cai nghiện ở các cơ sở ma túy; trong đó có khoảng 17.000 người phải bắt buộc cai nghiện theo quyết định của tòa án...

Vừa qua xảy ra một số vụ trốn trại tập trung (Đồng Nai, Tây Ninh, Hải Phòng), lý do là những học viên không tự nguyện vào các cơ sở cai nghiện bắt buộc (do gia đình đưa vào); bên cạnh đó nhiều địa phương đưa người nghiện vào cơ sở để 'trong sạch địa bàn'... dẫn đến cơ sở cai nghiện quá tải, tạo sự bức bối cho học viên. 

Trong quá trình thực hiện, các trung tâm cai nghiện không thực hiện việc phân loại, người nghiện giai đoạn ban đầu, giai đoạn sau cai… dẫn đến người ban đầu xác định có nghiện hay không, có phải cai không và sắp xếp ở chung với người đang trong giai đoạn cai nghiện bắt buộc dẫn đến lôi kéo, tác động lẫn nhau.  Ngoài ra, nguyên nhân quan trọng, hầu như ở các cơ sở cai nghiện 40-45% có tiền án, tiền sự, cho nên tâm lý quá kích, lôi kéo, xúi giục các em phá trại trong khi chế tài xử lý không có.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, thời gian tới, Bộ tập trung triển khai một số giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện: Nâng cao nhận thức, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tư vấn; hoàn thiện thể chế; tăng cường kinh phí; tăng cường đấu tranh với tội phạm ma túy; tăng cường công tác tổ chức, cán bộ...

Khánh An


Ý kiến bạn đọc