Biết dự án sai phạm vẫn mua nhà sẽ không được cấp sổ đỏ

16:52, 04/04/2017
|

(VnMedia) - Đó là thông tin được Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội khẳng định tại cuộc giao bao với báo chí do Thành ủy Hà Nội tổ chức chiều nay (4/4).

sổ đỏ
Ảnh minh hoạ

Trao đổi với báo chí tại cuộc họp giao ban, ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho biết, tính đến ngày 28/2/2017, trên địa bàn Thành phố, Sở đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất cho các hộ gia đình, cá nhân trong khu dân cư được 1.299.852 thửa; cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà tại các dự án phát triển nhà ở được 146.884 căn (đạt 82,4%); cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà ở chung cư tái định cư được 9.527 căn (đạt 69,9%).

Sở cũng cấp giấy chứng nhận cho hộ gia đình cá nhân sau dồn điền đổi thửa được 606.251 trường hợp (đạt 96,6%); cấp giấy chứng nhận cho tổ chức sử dụng đất, đất tôn giáo, tín ngưỡng; trong đó, đối với các tổ chức được 13.726 trường hợp (đạt 71,3%), đối với các cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo đã đạt 358 giấy (đạt 7,2%).

Theo đánh giá của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất trên địa bàn thành phố nói chung và nhiều quận, huyện nói riêng đã có kết quả chuyển biến tích cực rõ nét. Kết quả đạt được đã phản ánh sự quyết tâm vào cuộc ngay từ đầu, sự lanh đạo, chỉ đạo thường xuyên của Thành ủy, HĐND, sự triển khai quyết liệt hiệu của của UBND TP và các ngành...

Ồng Nghĩa cho biết, để đảm bảo cơ bản hoàn thành việc đăng ký, cấp giấy chứng nhận cho người dân, trong thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục tổng hợp khó khăn, vướng mắc để đề xuất Chính phủ, các bộ, ngành trung ương xử lý triệt để.

Đồng thời, rà soát, nghiên cứu, bổ sung, điều chỉnh các quy định về đăng ký, cấp giấy chứng nhận cho phù hợp với thực tế, tiếp tục thực hiện cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho người dân.

Riêng với các dự án phát triển nhà ở, Sở này cho biết, sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp theo kết luận của Phó thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 327/TB-VPCP ngày 22/8/2013 của Văn phòng Chính phủ và Văn bản số 734 ngày 9/3/2015 của Bộ Tài nguyên và Môi trường để cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà ở đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính với chủ đầu tư.

Liên quan đến việc cấp Giấy chứng nhận cho người dân thuộc các dự án có vi phạm, trước đó, Sở Tài nguyên và Môi trường từng cho biết, sai phạm thuộc các chủ đầu tư thì không thể lấy người dân làm “con tin”, tức là trong khi xử lý sai phạm của chủ đầu tư thì vẫn phải cấp Giấy chứng nhận cho người dân.

Tuy nhiên, tại cuộc giao ban báo chí hôm nay, ông Nghĩa nhấn mạnh rằng, điều đó không có nghĩa là khi cơ quan chức năng đã có kết luận thanh tra về sai phạm của dự án nhưng người dân vẫn tiếp tục mua và nhà nước vẫn phải có trách nhiệm cấp Giấy chứng nhận. “Lúc đó, theo luật thì người dân và chủ đầu tư sẽ phải gặp nhau tại toà án” - ông Nghĩa nêu rõ.

Xuân Hưng


Ý kiến bạn đọc