Bí quyết sống lâu của cụ bà thọ nhất thế giới

11:19, 16/04/2017
|

Truyền thông Italy đưa tin cụ bà Emma Morano, người già nhất thế giới đã qua đời hôm 15/4, thọ 117 tuổi.

Cuộc đời của bà không chỉ vắt ngang qua 3 thế kỷ, bà còn là người trải qua qua một cuộc hôn nhân bạo lực, mất người con trai duy nhất, chứng kiến 2 cuộc chiến tranh thế giới và hơn 90 chính phủ ở Ý.

Bà Emma Morano đã sống “vắt ngang” qua 3 thế kỷ - Ảnh: BBC
Bà Emma Morano đã sống “vắt ngang” qua 3 thế kỷ - Ảnh: BBC

Cụ bà Morano sinh ngày 29/11/1899 tại vùng Piedmont của Ý, cụ chính thức là người cuối cùng sinh từ thế kỷ 19 còn sống đến nay.

Cụ Morano từng cho rằng sự trường thọ của mình là do gien sống lâu của gia đình và chế độ ăn uống đặc biệt – mỗi ngày cụ ăn 3 quả trứng, một quả ăn chín, hai quả hút sống.

Cụ bà Morano là người lớn tuổi nhất trong số tám anh chị em ruột, nhưng lại sống lâu hơn tất cả. Cụ qua đời tại nhà riêng ở thành phố Verbania miền bắc Italy.

“Gien tốt và trứng”

Bà Morano thừa nhận tuổi thọ của bà một phần là do di truyền: Mẹ bà thọ 91 tuổi và một số chị em sống đến 100 tuổi.

Cụ Morano và bức chân dung thời trẻ của mình - Ảnh: EPA
Cụ Morano và bức chân dung thời trẻ của mình - Ảnh: EPA

Chế độ ăn khác thường này bà áp dụng khi còn là một phụ nữ trẻ, sau khi bác sĩ chẩn đoán bà bị thiếu máu sau những năm Thế chiến I.

Gần đây, cụ giảm xuống mỗi ngày chỉ ăn hai quả trứng và vài cái bánh quy.

Carlo Bava, bác sĩ của bà Morano trong 27 năm nay, tiết lộ với báo giới rằng bà hiếm khi ăn rau hay trái cây. Bữa tối bà thường ăn thịt gà.

“Không muốn bị lệ thuộc”

Cụ bà Morano cũng nói rằng sở dĩ bà sống lâu là nhờ quyết định ly thân với chồng năm 1938, một năm sau khi mất đứa con trai mới 6 tháng tuổi.

Lễ sinh nhật thứ 117 của bà năm 2016 - Ảnh: Reuters
Lễ sinh nhật thứ 117 của bà năm 2016 - Ảnh: Reuters

Hôn nhân của bà không hạnh phúc. Trước đó, bà từng yêu một chàng trai, người này sau đó bị chết trong Thế chiến thứ nhất. Sau đó bà không muốn kết hôn với ai khác nữa.

Năm bà 112 tuổi, bà Morano kể lại với tờ La Stampa rằng bà bị ép cưới một người, khi đó bà 26 tuổi.

Cuộc sống gia đình không hạnh phúc. Năm 1938 họ ly thân, mặc dù ông vẫn là chồng bà cho đến khi qua đời năm 1978. Bà Morano, người đã làm việc cho đến khi bà 75 tuổi, quyết định không bao giờ kết hôn nữa.

Bà nói với tờ New York Times: "Tôi không muốn bị lệ thuộc vào bất cứ người nào”.

Theo Nhóm Nghiên cứu Gerontology (GRG) có trụ sở ở Hoa Kỳ, người già nhất thế giới hiện còn sống là một cụ bà Jamaica tên là Violet Brown, sinh ngày 10/3/1900.

(Theo Phụ nữ online)


Ý kiến bạn đọc