Vụ cháu bé bị tôn cứa cổ tử vong: Không có cơ sở miễn trách nhiệm hình sự

11:24, 08/03/2017
|

(VnMedia) - Theo luật sư, do gia đình bị hại vẫn yêu cầu xử lý hình sự và xin giảm nhẹ hình phạt nên không có cơ sở để miễn trách nhiệm hình sự cho lái xe xích lô chở tôn...

Hiện trường vụ tai nạn
Hiện trường vụ tai nạn

Ngày 7/3, TAND quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã mở phiên tòa xét xử bị cáo Đinh Ngọc Thạch (SN 1964, ở Hoàng Mai, Hà Nội) về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.  Tuy nhiên, do gia đình bị hại vắng mặt và có đơn đề nghị hoãn phiên tòa nên HĐXX đã quyết định hoãn phiên tòa.

Theo cáo trạng truy tố, chiều ngày 23/9/2016 tại đường 2,5 Tân Mai, phường Tân Mai, quận Hoàng Mai xảy ra vụ tai nạn giao thông thương tâm giữa xích lô chở tấm tôn do ông Thạch đang đỗ trên đường gần vỉa hè theo chiều từ Kim Đồng đi Đền Lừ và xe đạp do cháu Trần Minh Hoàng (SN 2007, ở Hoàng Mai) điều khiển đi phía sau cùng chiều.

Hậu quả, cháu Hoàng bị thương nặng và tử vong trên đường đi cấp cứu. Nguyên nhân tử vong được xác định là do sốc mất máu.

Tại cơ quan điều tra, ông Thạch khai nhận, khoảng 14h ngày 23/9/2016, ông sử dụng xe xích lô đạp chở tấm tôn sắt kim loại từ địa chỉ 602 Trương Định đi theo hướng Tân Mai. Khi đi đến đoạn đường trước cửa nhà 60 Tân Mai, ông dừng xe lại gọi điện cho chủ cửa hàng để cho người ra lấy hàng.

Trong lúc ông Thạch đỗ xe đạp xích lô đứng chờ thì thấy 3 cháu nhỏ khoảng 9 tuổi, đi xe đạp từ hướng phố Nguyễn Chính ra đi về hướng hồ Đền Lừ, vừa đi vừa đùa nhau.

Cháu đi đầu tiên trong lúc quay đầu lại nhìn 2 cháu đằng sau đã không quan sát phía trước nên không kịp xử lý, va phần cổ vào phía bên phải của tấm tôn. Vụ va chạm khiến cháu bé bị đứt, chảy máu ở phần cổ.

Mọi người xung quanh đưa đi bệnh viện, nhưng trên đường đi cháu đã tử vong. Sau đó ông Thạch đã đến công an đầu thú. Lời khai của ông Thạch được xác định phù hợp với lời khai của 2 nhân chứng khác.

Cơ quan chức năng xác định nguyên nhân xảy ra tai nạn là do lỗi của ông Thạch đã điều khiển phương tiện giao thông đỗ xe không đúng quy định và chở hàng vượt quá giới hạn cho phép không có tín hiệu cảnh báo. Nguyên nhân vụ tai nạn cũng có một phần lỗi của nạn nhân khi điều khiển xe đạp thiếu chú ý quan sát đã va vào tấm nhôm phía sau không bọc chắn để trên xe xích lô.

Trao đổi với luật sư Nguyễn Anh Thơm  (Đoàn luật sư TP Hà Nội), người hỗ trợ pháp lý cho Đinh Ngọc Thạch cho biết, do gia đình bị hại vẫn yêu cầu xử lý hình sự và xin giảm nhẹ hình phạt nên không có cơ sở để miễn trách nhiệm hình sự.

Luật sư Thơm cho biết: Công văn số 276/TANDTC-PC nêu rõ: Kể từ ngày 1/7/2016, các quy định có lợi cho người phạm tội của Bộ luật hình sự năm 2015 và các quy định của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 để thi hành các quy định có lợi cho người phạm tội của Bộ luật hình sự năm 2015 có hiệu lực thi hành.

Cụ thể, người phạm tội có thể được miễn trách nhiệm hình sự khi có một trong các căn cứ: Khi tiến hành điều tra, truy tố, xét xử do chuyển biến của tình hình mà người phạm tội không còn nguy hiểm cho xã hội nữa; Khi tiến hành điều tra, truy tố, xét xử, người phạm tội mắc bệnh hiểm nghèo dẫn đến không còn khả năng gây nguy hiểm cho xã hội nữa.

Đặc biệt, người thực hiện tội phạm ít nghiêm trọng hoặc tội phạm nghiêm trọng do vô ý gây thiệt hại về tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm hoặc tài sản của người khác và được người bị hại hoặc người đại diện của người bị hại tự nguyện hòa giải và đề nghị miễn trách nhiệm hình sự, thì có thể được miễn trách nhiệm hình sự.

Dự kiến phiên tòa tới được đưa ra xét xử vào đầu giờ chiều ngày 27/3 tới.

Điều 202. Tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ

1. Người nào điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khoẻ, tài sản của người khác, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ  sáu tháng đến năm năm.

Phương Mai


Ý kiến bạn đọc