Vụ án Oceanbank: Yêu cầu làm rõ trách nhiệm của PVN

16:19, 09/03/2017
|

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã góp 800 tỷ đồng vào Oceanbank nhưng khoản đầu tư này chỉ còn 0 đồng. Cơ quan tố tụng cho rằng, hành vi, trách nhiệm liên quan việc góp vốn của PVN vào Oceanbank cần phải được điều tra, làm rõ.

Hội đồng xét xử (HĐXX) phiên tòa sơ thẩm vụ án thiệt hại gần 2.000 tỷ đồng xảy ra tại Oceanbank đã quyết định trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung, trong đó có việc yêu cầu làm rõ trách nhiệm thất thoát 800 tỷ đồng, theo tin tức trên báo Đấu thầu.

Từ cuối năm 2009 đến đầu 2010, Nguyễn Xuân Sơn đã bàn bạc và thống nhất với Hà Văn Thắm đề ra chủ trương thu thêm lãi suất vay tín dụng và chênh lệch tỉ giá dưới hình thức thu phí của khách hàng thông qua Công ty BSC trái quy định của Ngân hàng Nhà nước. Nguyễn Xuân Sơn đã nhận 69 tỷ đồng từ Công ty BSC. Hành vi này có dấu hiệu của tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

fo

Bị cáo Hà Văn Thắm (phải), nguyên Chủ tịch HĐQT OceanBank và bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, nguyên Tổng giám đốc OceanBank tại phiên tòa. Ảnh TTXVN.

 Đối với việc nhận khoản tiền 246 tỷ đồng của Oceanbank, Nguyễn Xuân Sơn với chức vụ là Tổng giám đốc, Ủy viên HĐQT Oceanbank và đại diện phần vốn góp của PVN tại Oceanbank, đã cùng Hà Văn Thắm bàn bạc và chi lãi suất ngoài hợp đồng.

Mặc dù từ ngày 11/5/2011, Nguyễn Xuân Sơn đã chuyển về PVN nhưng vẫn chỉ đạo Nguyễn Minh Thu tiếp tục chăm sóc một số khách hàng là doanh nghiệp của PVN. Lợi dụng uy tín và địa vị, cơ chế chính sách chi lãi ngoài, sự phụ thuộc của Oceanbank vào nguồn tiền gửi huy động từ PVN, bị cáo đã rút số tiền nói trên.

Như vậy, hành vi của bị cáo có dấu hiệu của tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao, ban hành và tổ chức, chỉ đạo những hoạt động trái pháp luật chiếm đoạt số tiền 246 tỷ đồng. 

Trong số đó ít nhất có 20% là phần đóng góp của PVN, nhưng cáo trạng lại truy tố bị cáo về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng là chưa chính xác, cần thiết phải điều tra làm rõ, xác định đúng tội danh theo quy định của pháp luật.

Liên quan đến số tiền thất thoát 800 tỷ đồng của PVN, HĐXX cho rằng cần thiết làm rõ trách nhiệm của Nguyễn Xuân Sơn và những người có trách nhiệm liên quan trong việc đầu tư, góp vốn, quản lý số tiền này để xử lý theo quy định của pháp luật.

Quyết định trả hồ sơ do chủ tọa phiên tòa sơ thẩm Trần Nam Hà ký cũng nêu rõ từ năm 2011 - 2014, có hàng ngàn cá nhân và hàng trăm tổ chức kinh tế gửi tiền tại OceanBank và nhận tiền lãi suất ngoài hợp đồng, bao gồm nhiều khách hàng lớn trong các tổ chức kinh tế là doanh nghiệp có vốn nhà nước, báo Thanh niên đưa tin.

Trong đó, có Tổng công ty công nghiệp tàu thủy VN (Vinashin) và chủ yếu là nhóm khách hàng VIP thuộc PVN, gồm: Tổng công ty thăm dò khai thác dầu khí (PVEP), Tổng công ty điện lực dầu khí VN (PVPower), Tổng công ty bảo hiểm dầu khí VN và các công ty thành viên (PVIS). 

Các đơn vị này có dấu hiệu móc ngoặc với nhân viên của OceanBank nhận tiền lãi ngoài, để ngoài sổ sách kế toán nhằm hưởng lợi bất chính. 

Do đó cần điều tra làm rõ số tiền các tổ chức cá nhân đã nhận để có căn cứ xử lý theo quy định của pháp luật đối với hành vi phạm tội của các bị cáo và các cá nhân có liên quan, đồng thời có căn cứ giải quyết triệt để vấn đề dân sự trong vụ án.

Theo HĐXX, liên quan tới 34 bị cáo là giám đốc các chi nhánh, các phòng giao dịch OceanBank, tài liệu và lời khai tại tòa đã thể hiện một số bị cáo không trực tiếp chỉ đạo, trực tiếp chi số tiền lãi suất ngoài, mà do một số người khác trong đơn vị chủ trương nhận tiền của hội sở để chi tiền. Do đó cần thiết phải làm rõ số tiền các bị cáo đã chi trên thực tế và chỉ đạo để có căn cứ nội dung này.

                                                                                                                                   Theo Doanh Nghiệp


Ý kiến bạn đọc