Vỡ bể chứa bùn thải quặng thiếc tại Nghệ An

19:02, 12/03/2017
|
Sáng 12.3, các cơ quan chức năng của tỉnh Nghệ An và huyện Quỳ Hợp vẫn đang tiến hành kiểm tra, lấy mẫu kiểm nghiệm để đánh giá tác động sự cố vỡ bể chứa bùn thải quặng thiếc trên địa bàn xã Châu Thành.
Đoạn đập bể chứa quặng thiếc ở Suối Bắc bị vỡ.
 
Trước đó, khoảng 21 giờ ngày 8.3, bể chứa bùn thải quặng thiếc ở khu vực Suối Bắc của Công ty TNHH MTV kim loại màu Nghệ Tĩnh (đóng ở Suối Bắc, xã Châu Thành) đã bất ngờ bị vỡ. Một đoạn đập dài khoảng 12m phía điểm đầu hệ thống thoát nước thải của bể chứa bùn thải đã bị vỡ.

Theo đánh giá bước đầu, khoảng 100m³ bùn, nước thải đã tràn ra và chảy xuống suối Nậm Huống. Mặc dù chưa thống kê được thiệt hại, ảnh hưởng về hoa màu, nhưng dọc suối Nậm Huống đã xuất hiện cá chết, nhiều nhất là tại các xã Châu Cường, Châu Quang… Ngày 10-3, Chi cục Môi trường Nghệ An, Phòng Cảnh sát môi trường và các đơn vị liên quan của huyện Quỳ Hợp bắt đầu tiến hành lấy mẫu để phân tích, đánh giá tác động của sự cố này.
 
Ông Quang Cảnh Dung, cán bộ Khuyến nông – khuyến lâm xã Châu Cường cho biết, từ sáng ngày 10.3, xã đã nhận được tin cá chết bất thường trên suối Nậm Huống. Xã đã thông báo cho bà con không được ăn cá, không cho nước chảy vào đồng ruộng. Cùng với việc ô nhiễm nguồn nước khiến cá chết hàng loạt, diện tích ruộng lúa nước của người dân dọc theo suối Nậm Huống cũng bị ô nhiễm, bùn bồi lắng. Chỉ tính riêng xã Châu Quang đã có 22/26 xóm bị ảnh hưởng với trên 300 ha.

Ông Lương Quang Hoàng - cán bộ Khuyến nông - khuyến lâm xã Châu Quang cho biết: “Nước bị ô nhiễm cho nên người dân phải đào hố lắng, không để nước thải lan thêm ra các đám ruộng, nhưng cũng chỉ hạn chế được một phần”. Hiện người dân sống dọc suối Nậm Huống đang rất lo lắng, vì sự cố vỡ bể chứa chất thải quặng thiếc không chỉ làm chết cá, ảnh hưởng lúa mà còn trực tiếp gây ô nhiễm nguồn nước.
 
(Theo SGGP)

Ý kiến bạn đọc