Thủ tướng yêu cầu làm rõ việc doanh nghiệp tặng xe sang

19:27, 01/03/2017
|

(VnMedia) - Tại buổi họp báo Chính phủ chiều tối nay (1/3), Người phát ngôn Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, Thủ tướng đã yêu cầu các cơ quan liên quan làm rõ việc doanh nghiệp tặng xe sang cho các địa phương…

doanh nghiệp tặng xe sang
Thủ tướng yêu cầu làm rõ việc doanh nghiệp tặng xe sang cho địa phương

Theo đó, tại cuộc họp báo, phóng viên đã đặt câu hỏi: “Trong khi Thủ tướng đang quyết tâm xây dựng một Chính phủ liêm chính, hành động và nghiêm khắc yêu cầu các địa phương không tặng quà trong dịp Tết vừa qua thì tại một số địa phương lại nổi lên việc doanh nghiệp tặng xe sang hàng tỷ đồng cho chính quyền địa phương. Xin hỏi quan điểm của Người phát ngôn Chính phủ về việc này? Chúng ta có nên cấm chuyện nhận quà của doanh nghiệp hay không?”

Trả lời câu hỏi này, Người phát ngôn Chính phủ Mai Tiến Dũng nói: “Chúng ta biết qua thông tin báo chí, Cà Mau nhận 2 xe Lexus, Văn phòng tỉnh ủy Đà Nẵng cũng nhận 1 xe. Theo Quyết định 64 của Chính phủ có quy định rất rõ việc này. Sau khi báo chí đăng vụ việc của 2 địa phương thì có nhiều quan điểm đánh giá khác nhau. Qua việc này, Thủ tương có văn bản giao bộ Tài chính, Thanh tra Chính phủ, Bộ Tư pháp kiểm tra làm rõ, nếu có vi phạm vượt thẩm quyền thì báo cáo Thủ tướng. Đây chỉ đạo rất có trách nhiệm của Thủ tướng. Sau khi có kết quả sẽ thông tin đến báo chí với tinh thần rất minh bạch, rõ ràng.”

Làm rõ hơn về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ tài chính Vũ Thị Mai cho nói: “Thủ tướng đã có Quyết định 64/2007 ban hành về quy chế tặng và quà nhận quà tặng. Trong Quyết định 64 đã quy định những trường hợp nào không được nhận quà tặng, những hành vi nghiêm cấm nhận quà tặng. Bên cạnh đó, Nghị định số 29/2014 của Chính phủ quy định về thẩm quyền, thủ tục xác lập quyền sở hữu của Nhà nước về tài sản và quản lý, xử lý tài sản được xác lập, trong đó quy định Tại điều 33 “Căn cứ tiêu chuẩn, định mức, chế độ quản lý, sử dụng tài sản của Nhà nước thì đơn vị tiếp nhận tài sản lập phương án xử lý tài sản để trình cấp có thẩm quyền, trường hợp tài sản được chueyenr giao mà phù hợp thì giao cho cơ quan, đơn vị sử dụng, trường hợp không phù hợp thì đơn vị phải từ chối, nếu không từ chối được thì phải xử lý theo quy định”.

Theo bà Mai, việc tài sản là xe ô tô thì phải căn cứ vào Quyết định số 32/2015 của Thủ tướng Chính phủ quy định về định mức quản lý, sử dụng xe ô tô. Trong đó quy định rõ định mức xe ô tô phục vụ cho các chức danh của các Bộ ngành hay địa phương và định mức xe ô tô dùng chung. Văn phòng Chính phủ trình Thủ tướng giao Bộ tài chính phối hợp với Thanh tra Chính phủ và Bộ Tư pháp sẽ căn cứ vào các văn bản quy định của Pháp luật và sẽ xem xét kỹ lưỡng để có báo cáo cụ thể báo cáo Thủ tướng, sau đó sẽ thông tin cho các cơ quan truyền thông.”

Quy định về việc nhận quà tặng (tại Quyết định 64/2007):

Điều 9: Các cơ quan, đơn vị chỉ được nhận quà tặng theo đúng quy định của pháp luật. Quà tặng phải được công khai, quản lý và sử dụng theo đúng các quy định tại Quy chế này.

Đối với quà tặng không đúng chế độ, tiêu chuẩn, đối tượng thì đại diện cơ quan, đơn vị phải từ chối và giải thích rõ lý do với người tặng quà. Trong trường hợp không thể từ chối được, cơ quan, đơn vị phải tổ chức quản lý, xử lý quà tặng theo quy định tại Mục 3 Quy chế này.

Trường hợp quà tặng bằng hiện vật (Điều 13)

a) Xác định giá trị của quà tặng trên cơ sở giá của quà tặng do cơ quan, đơn vị, cá nhân tặng quả cung cấp (nếu có) hoặc giá trị của quà tặng tương tự được bán trên thị trường trong nước hoặc quốc tế mà cơ quan quản lý người được tặng quà có thể so sánh và xác định giá trị. Trong trường hợp không xác định được giá trị của quà tặng bằng hiện vật thì có thể đề nghị cơ quan có chức năng thẩm định xác định;

b) Tuỳ theo số lượng hiện vật được nộp lại, thủ trưởng cơ quan, đơn vị quyết định việc tổ chức bán hiện vật công khai 3 tháng hoặc 6 tháng một lần;

c) Đối với quà tặng quy định tại khoản 3 Điều 3 Quy chế này và quà tặng là động vật, thực vật, thực phẩm tươi, sống và hiện vật khác khó bảo quả thì Thủ trưởng cơ quan, đơn vị căn cứ tình hình cụ thể để quyết định xử lý cụ thể cho phù hợp; nếu vượt quá thẩm quyền thì báo cáo cơ quan cấp trên trực tiếp để xem xét, quyết định xử lý;

d) Số tiền thu được (sau khi trừ đi chi phí liên quan đến việc xử lý hiện vật) các cơ quan, đơn vị nộp vào ngân sách nhà nước trong thời gian không quá 30 ngày, kể từ ngày bán hiện vật.

3. Cơ quan, đơn vị phải lập báo cáo về việc thu, nộp, xử lý quà tặng theo định kỳ hàng quý, hàng năm gửi cơ quan cấp trên trực tiếp và công khai trong cơ quan, đơn vị mình.

4. Cơ quan, đơn vị xử lý quà tặng có trách nhiệm thông báo bằng văn bản tới cơ quan, đơn vị tặng quà hoặc cơ quan, đơn vị quản lý người tặng quà để xem xét việc tặng quà và xử lý theo quy định của pháp luật.

Xuân Hưng


Ý kiến bạn đọc