Sàng lọc để phát hiện kịp thời bệnh nhi ho gà

17:38, 13/03/2017
|

(VnMedia) - Cục quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) vừa có công văn khẩn gửi Giám đốc các Bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế, Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Thủ trưởng Y tế các ngành về việc phát hiện sớm, điều trị kịp thời người bệnh ho gà.

Ho gà
Sàng lọc để phát hiện kịp thời bệnh nhi ho gà - ảnh minh họa

Theo Cục Quản lý Khám chữa bệnh, trong những tháng đầu năm 2017, đã ghi nhận một số trường hợp tử vong do ho gà. Để tăng cường công tác phát hiện sớm, chẩn đoán, điều trị giảm tử vong và phòng chống lây nhiễm bệnh ho gà tại các bệnh viện, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh yêu cầu Giám đốc Sở Y tế các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương, Thủ trưởng Y tế các ngành, Giám đốc các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tổ chức sàng lọc, phân luồng, phát hiện kịp thời các trường hợp nghi ngờ người bệnh mắc ho gà, đặc biệt là các bệnh nhi ở khu vực các tỉnh phía Bắc ngay tại khu vực tiếp nhận ban đầu.

Phân công điều dưỡng có kinh nghiệm tiếp đón, sàng lọc người bệnh ngay tại nơi tiếp đón, phát hiện những trường hợp nghi mắc bệnh ho gà để hướng dẫn vào buồng khám phù hợp tại khoa Khám bệnh. Lưu ý các trường hợp nghi ngờ về mặt lâm sàng để chỉ định xét nghiệm phù hợp và kịp thời.

Sở Y tế các tỉnh thành phố cũng cần bố trí đơn vị thu nhận người bệnh ho gà và nghi ngờ mắc ho gà riêng biệt tại khu vực điều trị nội trú; Chuẩn bị đầy đủ thuốc, trang thiết bị, vật tư tiêu hao cần thiết phục vụ công tác chẩn đoán, điều trị bệnh ho gà. Chuyển tuyến an toàn, kịp thời đối với những trường hợp diễn biến nặng.

Bộ Y tế yêu cầu các nhân viên y tế phải tuân thủ nghiêm ngặt hướng dẫn phòng ngừa chuẩn và phòng lây nhiễm qua đường hô hấp khi tiếp xúc với người bệnh và hướng dẫn cho người bệnh, người nhà cùng thực hiện; Phối hợp với y tế dự phòng trong việc phát hiện, chẩn đoán, điều trị và phòng bệnh, nghiêm túc thực hiện công tác thông tin, báo cáo theo quy định.

Xuân Hưng


Ý kiến bạn đọc