Quy hoạch hai bên bờ sông Hồng như sông Tiền Đường?

11:30, 21/03/2017
|

Nhà tài trợ muốn thực hiện quy hoạch đô thị hai bên bờ sông Hồng (Hà Nội) như đô thị hai bên sông Tiền Đường, TP Hàng Châu (Trung Quốc).

Cuối năm 2016, UBND TP Hà Nội đã thống nhất đề xuất 3 nhà đầu tư tổ chức phối hợp tài trợ kinh phí lập quy hoạch, mời các đơn vị tư vấn quốc tế có năng lực, có kinh nghiệm nghiên cứu lập quy hoạch đô thị hai bên bờ sông ở nhiều nước (sông Hàn - Hàn Quốc; sông Hoàng Phố, sông Thiên Tân - Trung Quốc…) tham gia lập quy hoạch hai bên bờ sông Hồng.

Trong cuộc họp về việc rà soát tiến độ triển khai nghiên cứu lập đồ án quy hoạch dọc hai bên sông Hồng, lãnh đạo TP Hà Nội cũng nêu rõ quan điểm, đồ án quy hoạch dọc hai bên sông Hồng phải được nhiều đơn vị tư vấn thiết kế tham gia nghiên cứu, lập nhiều phương án để có cơ sở khách quan lựa chọn. Phương án được lựa chọn phải có tính khả thi nhất khi thực hiện triển khai đầu tư xây dựng. 

Sau khi xem xét, nhà tài trợ muốn thực hiện quy hoạch hai bên sông Hồng như hai bên sông Tiền Đường (Ảnh: Hữu Nghị)
Sau khi xem xét, nhà tài trợ muốn thực hiện quy hoạch hai bên sông Hồng như hai bên sông Tiền Đường (Ảnh: Hữu Nghị)

Đầu bài được thành phố đưa ra đó là quy hoạch phải đảm bảo hiệu quả nhất giữa khai thác đô thị, tạo nguồn lực tài chính để đầu tư xây dựng trị thuỷ; Đê và đường kết hợp nối được với các cầu cũ và cầu mới dự kiến xây dựng; Nghiên cứu khai thác bãi giữa, xây dựng các công viên cây xanh kết hợp đô thị bai bên sông; Có giải pháp quy hoạch và phương án đê kè để khai thác tối đa diện tích quỹ đất phát triển đô thị, tạo vốn cân đối kinh phí đầu tư xây dựng…

Trên cơ sở được giao nhiệm vụ mời đơn vị tư vấn quốc tế có năng lực, có kinh nghiệm nghiên cứu quy hoạch hai bên sông, cuối tháng 12/2016, một nhà tài trợ đã sang Thượng Hải, TP Hàng Châu (Trung Quốc) nghiên cứu đô thị hai bên sông Hoàng Phố và sông Tiền Đường.

Sau khi xem xét, nhà tài trợ nhận thấy đô thị hai bên sông Tiềng Đường, TP Hàng Châu (Trung Quốc) có nhiều nét tương đồng với sông Hồng, TP Hà Nội, Việt Nam. Vì vậy, nhà tài trợ muốn thực hiện quy hoạch đô thị hai bên sông Hồng (Hà Nội) như đô thị hai bên bờ sông Tiền Đường của TP Hàng Châu.

Do vậy, nhà tài trợ đã mời Viện Thiết kế và Quy hoạch TP Hàng Châu (đơn vị tham gia tổ chức thiết kế quy hoạch và thực hiện các dự án theo đồ án quy hoạch hai bên sông Tiền Đường) tham gia nghiên cứu và lập quy hoạch 1/5000 cho đô thị hai bên bờ sông Hồng.

Ngày 1/3/2017, nhà đầu tư cùng Viện Thiết kế và Quy hoạch thành phố Hàng Châu (Trung Quốc) đã làm việc với Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội để làm rõ những vấn đề liên quan.

Tại buổi làm việc với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Viện Thiết kế và Quy hoạch thành phố Hàng Châu (Trung Quốc) đề nghị được cung cấp số liệu thủy văn, lưu lượng nước, mặt cắt ngang đê, số liệu quan trắc, khí tượng thủy văn... và các tài liệu liên quan.

Nhà đầu tư cũng đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn công ty liên hệ với UBND thành phố Hà Nội có ý kiến chính thức bằng văn bản gửi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Bộ Tài nguyên Môi trường để được cung cấp các số liệu trên.

Theo Dân Trí


Ý kiến bạn đọc