Quốc hội Trung Quốc có khoảng 100 tỷ phú

06:39, 06/03/2017
|

Theo báo cáo, Quốc hội Trung Quốc có số tỷ phú có thể vượt xa số thành viên của một câu lạc bộ người giàu nhất thế giới khi có khoảng 100 đại biểu là tỷ phú USD.

Có khoảng 100 đại biểu Quốc hội Trung Quốc là tỷ phú USD. (Nguồn: Xinhuanet)
Có khoảng 100 đại biểu Quốc hội Trung Quốc là tỷ phú USD. (Nguồn: Xinhuanet)

Theo số liệu từ Tạp chí Hồ Nhuận, trong số 5.129 đại biểu dự kỳ họp thường niên Quốc hội (NPC) và Hội nghị Hiệp thương chính trị Nhân dân Trung Quốc (CPPCC) năm nay, có 209 đại biểu, tương đương khoảng 4% tổng số đại biểu, sở hữu tài sản ít nhất 2 tỷ Nhân dân tệ, tương đương 290,7 triệu USD. Hơn một nửa trong số các đại biểu này là tỷ phú USD.

Theo ước tính của Hồ Nhuận, nhóm 100 đại biểu giàu nhất năm nay sở hữu tổng tài sản hơn 3 nghìn tỷ Nhân dân tệ, tương đương khoảng 435 tỷ USD, tăng 64% so với 1,84 nghìn tỷ Nhân dân tệ vào năm 2013.

Các tỷ phú này đầu tư vào mọi thứ, từ tài sản cá nhân cho đến ngành năng lượng. Cụ thể những người này gồm một loạt các doanh nhân ngành công nghệ hàng đầu như Pony Ma của Công ty Tencent, Robin Li của Baidu và Lei Jun của Xiaomi.

Đáng chú ý rằng, tổng tài sản của những người này tương đương với GDP hàng năm của Bỉ và Thụy Điển, theo số liệu Ngân hàng Thế giới công bố GDP hàng năm của các nước.

Trong khi đó, Hoa Kỳ cũng không chỉ có một tỷ phú duy nhất trong Quốc hội. Thành viên giàu nhất trong Quốc hội Mỹ, Hạ nghị sỹ Darrell Issa, đại diện Đảng Cộng hòa tại California, sở hữu khối tài sản trị giá khoảng 440 triệu USD, Tổ chức Center for Responsive Politics cho biết.

Tổng thống Donald Trump cũng đã từng tuyên bố ông là một tỷ phú, mặc dù ông đã từ chối công khai thuế thu nhập cá nhân của mình để chứng minh điều đó.

Giải thích cho việc Quốc hội Trung Quốc có nhiều tỷ phú đến vậy, CNBC cho rằng là do Quốc hội Trung Quốc, gồm Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc và Hội nghị Hiệp thương Chính trị nhân dân Trung Quốc là nơi hội tụ của các đại biểu đến từ nhiều nơi, bao gồm cả những người được hưởng lợi hậu hĩnh khi nền kinh tế Trung Quốc đã trở thành nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Nhưng theo CNBC, có một lý do khác để những tỷ phú này góp mặt trong Quốc hội đó chính là do các phiên họp Quốc hội sẽ là một cơ hội tốt để những doanh nhân này có thể gặp gỡ và được chú ý tới.

Trong năm 2015, Trung Quốc chính thức trở thành đất nước có nhiều tỷ phú nhất thế giới, vượt qua cả Hoa Kỳ, theo Tạp chí Hồ Nhuận. Năm ngoái, theo phân tích của Công ty PricewaterhouseCoopers, gần như mỗi tuần Trung Quốc đều có 1 tỷ phú mới.

Theo Dân Trí


Ý kiến bạn đọc