Nữ giám đốc ngân hàng chỉ đạo cấp dưới 'rút ruột hơn 2.600 lượng vàng

09:00, 07/03/2017
|

Chỉ đạo cấp dưới lập khống hồ sơ vay 2.660 cây vàng để mua nhà ở trung tâm TP.HCM, nữ cựu giám đốc ngân hàng còn bị cho là nhận hối lộ hàng chục tỷ đồng của doanh nghiệp.   

nu giam doc ngan hang bi cao buoc
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

TAND TP.HCM vừa lên lịch xét xử bà Nguyễn Thị Hoàng Oanh (57 tuổi, nguyên Giám đốc Agribank Bến Thành, quận 1, TP.HCM) và 11 đồng phạm, vào giữa tháng 3. Các bị cáo bị truy tố về tội Tham ô, Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Đưa và Nhận hối lộ, Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Cáo trạng của VKSND Tối cao xác định, thời gian làm giám đốc Agribank Chi nhánh Bến Thành (năm 2008-2009), bà Oanh lập khống hồ sơ vay 2.660 cây vàng (hơn 47 tỷ đồng) của ngân hàng để mua căn nhà trên đường Trần Quang Khải, quận 1. Sau đó, bà cho Agribank thuê lại với giá 5.800 USD mỗi tháng để mở Phòng giao dịch Viễn Đông, đã nhận hơn 5,6 tỷ đồng.

Đến hạn trả nợ vay vàng, bà Oanh chỉ đạo em rể Trương Thế Thanh (Trưởng phòng Tín dụng) lấy pháp nhân công ty của Huỳnh Ngọc Thạch (con rể bà Oanh) và một số doanh nghiệp khác tiếp tục vay vàng của Agribank để đảo nợ. Tính đến thời điểm khởi tố vụ án, bà Oanh còn nợ 34 tỷ đồng.

Giám đốc Agribank Chi nhánh Bến Thành còn bị cho là ký duyệt cho Thanh vay 13 tỷ đồng để đầu tư bất động sản. Thời gian bị điều tra, ông này chết do mắc bệnh hiểm nghèo.

Liên quan đến việc giúp sức cho Oanh chiếm đoạt vàng, 7 cán bộ tín dụng của Agribank Chi nhánh Bến Thành bị truy tố với vai trò đồng phạm.

Cơ quan điều tra cũng cáo buộc bà Oanh tiếp tay cho doanh nghiệp chiếm đoạt hơn 5.600 cây vàng của nhà băng, nhận hối lộ hơn 24 tỷ đồng.

Ông Lê Văn Tính (55 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH Kim Gia Thuận) làm quen với bà Oanh năm 2009. Ông này nói có dự án khai thác vàng bên Campuchia, đề nghị ngân hàng cho vay vốn.

Dù hồ sơ của ông Tính không hợp lệ nhưng Giám đốc Agribank Chi nhánh Bến Thành vẫn duyệt cho vay với điều kiện quy vàng thành tiền, mỗi lượng thấp hơn giá thực tế 2 triệu đồng.

Tổng cộng, ngân hàng giải ngân cho ông Tính 4.350 cây vàng và 28 tỷ đồng (tương tương hơn 137 tỷ đồng). Nhưng thực tế, ông Tính chỉ nhận hơn 112 tỷ, số còn lại hơn 24,6 tỷ đồng Oanh chiếm hưởng.  

Số tiền vay được, ông Tính không sử dụng đúng mục đích vay (thu mua phế liệu, thi công nhà...) mà cho người khác vay lấy lãi và đầu tư bất động sản.

Đến hạn thanh toán, biết ông này không có khả năng trả nợ, bà Oanh tiếp tục chỉ đạo cấp dưới làm thủ tục cho ông ta vay để lấy tiền đảo nợ. Bà giám đốc còn hướng dẫn Tính sử dụng các tài sản thế chấp của hợp đồng cũ làm tài sản đảm bảo cho hợp đồng mới.

Hiện, ông Tính còn nợ Agribank Bến Thành hơn 36 tỷ đồng và hơn 5.600 cây vàng (tương đương hơn 301 tỷ đồng).

Đồng ý cho ông Tính dùng tên để làm hồ sơ vay vốn ngân hàng dù biết công ty không có hoạt động kinh doanh, vợ con ông Tính và hai người làm thuê bị truy tố với vai trò đồng phạm.

Theo VnExpress


Ý kiến bạn đọc