Nhân viên không lưu ngủ gật, máy bay không liên lạc được với đài kiểm soát

07:09, 22/03/2017
|

(VnMedia) - Lý do khiến 2 máy bay không thể liên lạc được với đài kiểm soát không lưu Cát Bi (Hải Phòng) nên không thể hạ cánh là vì một nhân viên ngủ và một nhân viên khác bỏ trực đến 6 tiếng đồng hồ…

Đài Kiểm soát không lưu Hải Phòng
Đài Kiểm soát không lưu Cát Bi - Hải Phòng

Như VnMedia đã đưa tin, máy bay cất cánh từ Hải Phòng đi Hàn Quốc và máy bay đường bay TP.Hồ Chí Minh - Hải Phòng đã bị mất liên lạc với Đài kiểm soát không lưu Cát Bi (Hải Phòng). Đây được coi là sự cố gián đoạn dịch vụ không lưu uy hiếp an toàn cao.

Theo báo cáo từ Cục Hàng không Việt Nam, ngày 9/3/2017, tại khu vực Cảng hàng không quốc tế Cát Bi đã xảy ra sự cố tàu bay VJC921 đường bay Hải Phòng - Hàn Quốc và VJC292 đường bay thành phố Hồ Chí Minh - Hải Phòng không thiết lập được liên lạc với Đài kiểm soát không lưu Cát Bi từ 22h51 (giờ Hà Nội).

Đến 23h24, tàu bay VJC921 mới thiết lập được liên lạc, xin huấn lệnh khởi hành và cất cánh an toàn lúc 23h58. Đến 23h38, tàu bay VJC292 thiết lập được liên lạc và được điều hành hạ cánh an toàn lúc 23h54.

“Đây là sự cố gián đoạn dịch vụ không lưu uy hiếp an toàn cao. Nguyên nhân trực tiếp được xác định là kíp trực Đài kiểm soát không lưu đã vi phạm nghiêm trọng các quy định về giao nhận và duy trì nhiệm vụ ca trực dẫn đến sự cố.” - Cục Hàng không Việt Nam cho biết.

Trước sự cố này, Cục Hàng không Việt Nam đã đình chỉ thực hiện nhiệm vụ của kíp trực, chỉ đạo Cảng vụ hàng không miền Bắc xử phạt hành chính đối với hai kiểm soát viên của kíp trực nêu trên.

Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã thực hiện xử lý kỷ luật kiểm soát viên vi phạm theo quy định; đình chỉ nhiệm vụ Đài trưởng, cử Phó trưởng Trung tâm kiểm soát không lưu Hà Nội có kinh nghiệm thay thế và trực tiếp quản lý, điều hành Đài kiểm soát không lưu Cát Bi, đồng thời tăng cường 2 kiểm soát viên không lưu thay thế cho các kiểm soát viên vi phạm.

“Cục Hàng không Việt Nam đang tiếp tục tổ chức điều tra, kiểm tra tổng thể, toàn diện hoạt động của Đài kiểm soát không lưu Cát Bi để xử lý lỗi hệ thống và yêu cầu Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam thực hiện các biện pháp triệt để nhằm ngăn chặn, phòng ngừa sự cố trong tương lai. Kết quả sẽ được Cục Hàng không Việt Nam thông báo sau.” – Thông báo của Cục Hàng không Việt Nam nêu rõ.

Trong khi đó, tờ Một Thế giới Trong khoảng thời gian từ 22 giờ 51 phút đến 23 giờ 24 phút ngày 9/3, cơ trưởng VJ921 đã thiết lập liên lạc với Đài kiểm soát không lưu Cát Bi tổng cộng 29 lần nhưng không nhận được trả lời. Đến 23 giờ 41 phút, tổ bay mới nhận được phản hồi của kiểm soát viên không lưu Cát Bi.

Trường hợp máy bay thứ 2 bị mất liên lạc là chuyến bay VJ292 cất cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất và dự định sẽ hạ cánh tại sân bay Cát Bi ngày 9.3. Cụ thể, lúc 23 giờ 30 phút ngày 9.3, tổ lái chuyến bay VJ292 đã không thể liên lạc với Đài kiểm soát không lưu Cát Bi để xin huấn lệnh hạ cánh.

Trong báo cáo, cơ trưởng VJ292 cho biết trong khoảng thời gian từ 23 giờ 14 phút đến 23 giờ 38 phút, tổ bay đã thiết lập liên lạc với Đài kiểm soát không lưu 10 lần nhưng không nhận được tín hiệu nên không thể hạ cánh. Đến 23 giờ 39 phút, Đài kiểm soát không lưu mới liên lạc với tổ bay.

Vì sự cố này, cả 2 chuyến bay nói trên đã bị chậm giờ khoảng 30 phút.

VATM cho hay, ca trực này do kiểm soát viên không lưu trực chính là Lương Thị Minh Thư ngủ trong khoảng thời gian từ 23 giờ 15 phút ngày 9.3, trong khi đó kiểm soát viên không lưu hiệp đồng là Nguyễn Văn Chanh bỏ vị trí trực từ lúc 21 giờ 40 phút ngày 9/3 đến 5 giờ 40 phút ngày 10/3. 

Xuân Hưng


Ý kiến bạn đọc