Hơn 27 nghìn chữ ký của người dân đề nghị chống xâm hại tình dục trẻ em

14:12, 17/03/2017
|

Ngày 17.3, 24 tổ chức xã hội đã thu thập 27.552 chữ ký của người dân để cùng nhau ký tên kiến nghị Thủ tướng và Chủ tịch Quốc về nạn xâm hại tình dục trẻ em.

Kiến nghị viết: “Theo báo cáo của Cục Cảnh sát hình sự - Bộ Công an, từ năm 2010 đến năm 2013, số vụ xâm hại tình dục trẻ em bị phát hiện đã tăng gần gấp đôi từ 867 vụ lên đến 1544 vụ vào năm 2014. Như vậy, nếu trung bình mỗi năm có khoảng 1.000 trẻ em bị xâm hại tình dục, thì cứ 8 giờ trôi qua lại có ít nhất một đứa trẻ bị xâm hại tình dục. Nạn nhân thường bị đe dọa để không dám tố cáo thậm chí bị giết chết để bịt đầu mối.

Theo một nghiên cứu tổng hợp gần đây của chúng tôi từ 322 vụ xâm hại tình dục được đưa tin trên báo trong 5 năm từ 2011 – 2016 , có tới 21,2% nạn nhân dưới 10 tuổi, thậm chí có bé chỉ mới 2 tuổi. 60% nạn nhân ở độ tuổi 11-25. Số trường hợp bị bạo lực kép (nạn nhân vừa bị cưỡng hiếp, bị cướp tài sản vừa bị hành hụng thậm chí bị giết chết) chiếm 32%. Số vụ hãm hiếp tập thể với phần lớn do 3-5 thủ phạm chiếm 13,5%.

Qua phản ánh của báo chí và nghiên cứu thực tế của chúng tôi cho thấy, nhiều vụ xâm hại tình dục trẻ em, dù có bằng chứng rõ ràng, thậm chí có dấu hiệu hình sự lại được xử lý theo cách “hòa giải”. Các bộ luật liên quan còn có những khoảng trống khiến cho các công cụ pháp lý kém hiệu lực, có nguy cơ bỏ sót tội phạm.

Thư kiến nghị
Thư kiến nghị

 Điển hình là vụ 9 cháu bé ở Vũng Tàu bị một người đàn ông cao tuổi xâm hại kéo dài hơn 1 năm mà thủ phạm vẫn nhởn nhơ…. Hay vụ cháu bé 3 tuổi ở Ba Vì và vụ cháu bé 8 tuổi ở Thạch Thất (Hà Nội) bị xâm hại cuối năm 2015. Gia đình hai cháu đều đã gửi đơn kêu cứu khắp nơi nhưng đến nay chưa nhận được hồi âm.

Ngay sau Tết Đinh Dậu, một cháu bé 13 tuổi đã tự vẫn vì bị hàng xóm xâm hại nhiều lần nhưng không được các cơ quan chức năng xử lý dù gia đình đã báo cáo. Cách đây không lâu vụ cháu bé 8 tuổi ở Hoàng Mai bị xâm hại nhiều lần bởi người đàn ông 34 tuổi. Gia đình đã tố cáo nhiều lần nhưng kẻ ác vẫn không bị xử lý. Gần đây nhất là vụ cháu bé 7 tuổi ở Thủ Đức (Tp HCM) bị kẻ xấu xâm hại ở trường dẫn đến tổn thương, gia đình tố cáo vụ việc lên các cơ quan chức năng nhưng kẻ xấu vẫn không bị vạch mặt mà còn được che giấu…

Kiến nghị cũng bày tỏ sự vui mừng vì những dấu hiệu tích cực khi Viện trưởng Viện KSND Tối cao đã chỉ đạo cho Viện KSND Vũng Tàu và cơ quan điều tra ran gay quyết định khởi tố bị can đối với thủ phạm dâm ô trẻ em ở Vũng Tàu, đồng thời yêu cầu các tỉnh rà soát lại các vụ án về xâm hại tình dục trên toàn quốc. Cùng đó, vụ án trẻ 8 tuổi bị xâm hại tình dục ở Hoàng Mai cũng đã bắt giam thủ phạm…

Cần có các giải pháp quyết liệt hơn để ngăn chặn xâm hại tình dục trẻ em
Cần có các giải pháp quyết liệt hơn để ngăn chặn xâm hại tình dục trẻ em

Theo các nhà xã hội, một số lý do khiến các vụ xâm hại còn chậm chễ và ít được tố cáo là do:

Quy trình tố tụng ở một số nơi có nhiều kẽ hở và thiếu nhạy cảm, gây nên tổn thương và thiệt thòi cho nạn nhân và gia đình. Không ít cán bộ trong các cơ quan, tổ chức có trách nhiệm giải quyết bạo lực tình dục đối với phụ nữ và trẻ em thay vì thực hiện trách nhiệm của mình lại đổ lỗi cho nạn nhân là thiếu hiểu biết hoặc hành xử không đúng mực.

Sự chậm chễ giải quyết, thậm chí thái độ tắc trách, làm ngơ trước các vụ xâm hại tình dục trẻ em ở một số địa phương càng khiến cho nạn nhân và gia đình của họ mất lòng tin vào công lý và chịu tổn hại nặng nề hơn, đồng thời gây ra sự bức xúc cao trong dư luận xã hội.

Từ ngày 13.3 đến 16.5, Mạng lưới Ngăn ngừa và Ứng phó với Bạo lực giới GBVNet đã tổ chức lấy chữ ký của người dân thông qua mạng xã hội bày tỏ sự ủng hộ phòng chống xâm hại tình dục trẻ em. Trong 3 ngày đã lấy được 27.552 chữ ký.

Tuy nhiên, để tăng cường các giải pháp để ngăn chặn sớm các vụ xâm hại tình dục trẻ em, 24 tổ chức xã hội và 27.552 người tham gia ký tên vào thư kiến nghị, đề xuất các giải pháp:

1.Quốc hội và các cơ quan pháp luật rà soát hệ thống pháp luật, chính sách liên quan nhằm tăng cường quyền lực cho công cụ pháp lý bảo vệ tính mạng, nhân phẩm và quyền lợi của công dân, đặc biệt là trẻ em.

2. Quốc hội và các tổ chức đoàn thể và toàn xã hội tăng cường giám sát việc thực thi pháp luật để đảm bảo tất cả các vụ xâm hại tình dục trẻ em phải được đưa ra ánh sáng và giải quyết thấu đáo. Đồng thời chấm dứt cách xử lý theo kiểu hòa giải đối với các vụ xâm hại tình dục trẻ em.

3. Các cơ quan chức năng được tăng cường năng lực để vào cuộc nhanh chóng, giải quyết kịp thời và hiệu quả ác vụ xâm hại tình dục…

4. Các cơ quan có chức năng giáo dục, chăm sóc và bảo vệ trẻ em như Bộ GD ĐT, Bộ LĐTBXH, Bộ Y tế cần nhanh chóng xây dựng mới hoặc cập nhật nội dung giáo dục giới tính, tình dục và kỹ năng sống cho trẻ em trong và ngoài trường học để các em có kiến thức tự bảo vệ mình…

5. Các cơ quan liên quan cũng cần phối hợp với các đoàn thể xã hội tổ chức cung cấp các dịch vụ hỗ trợ tâm lý, tinh thần và xã hội cho nạn nhân và gia đình để họ vượt qua cú sốc tâm lý…

6. Bộ tư pháp và cơ quan truyền thông tăng cường phổ biến giáo dục các quy định của pháp luật liên quan đến xâm hại tình dục trẻ em, quy trình tố tụng điều tra trường hợp xâm hại tình dục và cơ quan có trách nhiệm tham gia điều tra và hỗ trợ

7.Thiết lập số điện thoại đường dân nóng quốc gia báo cáo trường hợp xâm hại tình dục trẻ em…

                                                                                                                                            Theo Dân Việt


Ý kiến bạn đọc