Hà Nội tổng rà soát các cơ sở bán rượu, kể cả quán nước

09:00, 16/03/2017
|

(VnMedia) - Hà Nội sẽ ra quân tổng rà soát các cơ sở sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ rượu tại các cửa hàng, nhà hàng, quán nước. Việc kiểm tra được tiến hành không chỉ trong giờ hành chính mà cả trong đêm, tối...

rượu
Hà Nội tổng kiểm tra việc kinh doanh rượu, kể cả các quán nước - ảnh minh họa

Cụ thể, từ ngày 16/3, toàn thành phố sẽ ra quân đồng loạt tổng rà soát, kiểm tra từ khâu sản xuất đến tiêu thụ rượu, các cửa hàng, nhà hàng, quán nước… Đợt ra quân này sẽ kéo dài trong 1 tháng (từ ngày 16/3 đến 15/4).

Các sở, ngành, quận/huyện cũng phải tổ chức đoàn kiểm tra. Phó Chủ tịch UBND các quận/huyện/thị xã của thành phố phụ trách ATVSTP phải trực tiếp đi kiểm tra ít nhất 2 lần/ tháng; Chủ tịch UBND xã/phường/thị trấn phải đi kiểm tra ít nhất 1 lần/ tuần; Phó Chủ tịch UBND xã/phường/thị trấn phải trực tiếp đi kiểm tra ít nhất 2 lần/tuần, ghi rõ biên bản ngày giờ đi kiểm tra. Công tác kiểm tra không chỉ tiến hành trong giờ hành chính mà cả đêm, tối.

Trước đó, từ ngày 22/2 đến 14/3, thành phố ghi nhận 25 ca ngộ độc rượu methanol (cồn công nghiệp), trong đó 3 bệnh nhân đã tử vong, 4 bệnh nhân hiện đang được điều trị tại Trung tâm chống độc (Bệnh viện Bạch Mai). Số người ngộ độc rượu tập trung nhiều ở quận Đống Đa (10 ca) và Cầu Giấy (10 ca).

Cơ quan chức năng đã tiến hành xét nghiệm nhanh 429 mẫu rượu, trong đó lấy 46 mẫu xét nghiệm tại Labo và kết quả có 5 mẫu có hàm lượng methanol vượt giới hạn cho phép.

Ngoài ra, trong 2 tuần qua, các đoàn kiểm tra liên ngành từ thành phố đến quận/huyện đã tiến hành kiểm tra gần 1.600 cơ sở, niêm phong gần 20 nghìn lít rượu, tiêu huỷ 140 lít không rõ nguồn gốc và xử phạt 149 cơ sở với số tiền gần 500 triệu đồng.

Liên quan đến vấn đề này, Công an TP Hà Nội cho biết, sau khi xảy ra các vụ ngộ độc rượu, Giám đốc Công an TP đã chỉ đạo chuyển tất cả hồ sơ về các vụ ngộ độc rượu về phòng Cảnh sát hình sự để xem xét, nếu cần sẽ tiến hành khởi tố vụ án, xử lý những trường hợp liên quan đến rượu methanol.

Cũng trong ngày hôm qua, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã ký công văn hỏa tốc số 1136/UBND-KGVX về việc khắc phục hậu quả ngộ độc rượu và tăng cường quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm gửi Giám đốc các sở, ban, ngành TP, Chủ tịch UBND các quận/huyện/thị xã.

Theo đó, UBND TP yêu cầu các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các quận/huyện/thị xã khẩn trương thực hiện nghiêm nội dung chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 371/CĐ-TTg về việc khắc phục hậu quả ngộ độc rượu và tăng cường quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm;

Thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bí thư Thành ủy và Chủ tịch UBND TP Hà Nội tại Hội nghị giao ban chỉ đạo công tác ATVSTP (ngày 9/3). UBND TP Hà Nội giao Sở Công thương chủ trì, phối hợp với Sở Y tế và các quận/huyện/thị xã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, kiểm tra toàn diện các cơ sở sản xuất, kinh doanh, xử lý nghiêm các vi phạm về sản xuất, kinh doanh rượu không nhãn mác, không nguồn gốc xuất xứ.

UBND TP cũng yêu cầu Công an TP Hà Nội tổ chức điều tra, làm rõ những trường hợp tử vong do ngộ độc rượu trong thời gian qua, đồng thời kết hợp tuyên truyền, vận động, ngăn chặn việc sản xuất, kinh doanh rượu không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Xuân Hưng


Ý kiến bạn đọc