Chung cư 229 Phố Vọng: Hà Nội ban hành nhiều quyết định bất thường

13:03, 14/03/2017
|

(VnMedia) - Trong khi tranh cãi về diện tích sở hữu chung, riêng tại chung cư 229 Phố Vọng, phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội còn chưa được ngã ngũ, mới đây, UBND TP Hà Nội và các Sở ngành liên quan đã ban hành nhiều quyết định bất thường khiến hàng trăm hộ dân hoang mang.

Vô vàn bức xúc

9 năm qua, cư dân sinh sống tại chung cư 229 Phố Vọng đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị đến các cơ quan chức năng để khiếu nại nhiều vấn đề bức xúc. Đại diện cư dân đã tố cáo hàng loạt sai phạm của Công ty Sao Mai - đơn vị được giao quản lý và vận hành tòa nhà. Cụ thể, Công ty Sao Mai đã quản lý vận hành nhà chung cư mà không có hồ sơ pháp lý được các cấp có thẩm quyền phê duyệt, không có qui trình vận hành nhà chung cư theo luật định.

Bên cạnh đó, nhiều năm qua, công ty Sao Mai đã tự ý xẻ toàn bộ diện tích tầng 1 tại 2 tòa chung cư 229 Phố Vọng để làm kiot cho thuê và thu lợi khoảng gần 300 triệu đồng/tháng. Mặc dù thu được một số tiền lớn từ hoạt động cho thuê kiot, nhưng công ty Sao Mai không tiến hành bảo dưỡng, bảo trì tòa nhà khiến chung cư xuống cấp trầm trọng. Hệ thống thang máy hỏng hóc và nhiều lần rơi tự do khiến cư dân hoảng loạn…

Chung cư 229 Phố Vọng
Chung cư 229 Phố Vọng

Không những thế, theo phản ánh của cư dân, công ty Sao Mai còn thay đổi công năng nhiều hạng mục, như bịt các cửa thông gió tầng hầm, mở nhiều cửa ra đường không đúng luật… làm cho tòa nhà xuống cấp trầm trọng, gây mất an toàn trong sinh hoạt cũng như đời sống và phòng chống cháy nổ của khu chung cư.

Trước những vấn đề bức xúc, người dân đã nhiều lần đề nghị Quận Hai Bà Trưng và UBND phường Đồng Tâm cho phép thành lập Ban quản trị. Tuy nhiên, cũng phải mất 9 năm, Ban quản trị của tòa nhà mới được thành lập vào cuối tháng 12/2016. Thế nhưng, Công ty Sao Mai tiếp tục cản trở, trì hoãn, không chịu bàn giao đầy đủ hồ sơ cũng như các hạng mục theo quy định của pháp luật hiện hành (thông tư 02/2016/TT-BXD).

Hà Nội thu hồi đất trái luật

Trong khi mâu thuẫn giữa cư dân và công ty Sao Mai chưa được giải quyết dứt điểm, mới đây UBND TP Hà Nội đã bất ngờ ra quyết định thu hồi đất của tòa nhà và giao cho công ty Sao Mai quản lý. Điều đáng nói, quyết định thu hồi đất được ban hành trong khi toàn bộ hơn 200 căn hộ chung cư đều đã được cấp sổ đỏ. 

Theo đó, ngày 8/2/2017, UBND TP Hà Nội lại có Quyết định số 609/QĐ-UBND do Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng ký: "Thu hồi 3.489m2 đất tại Dự án Khu nhà ở hỗn hợp và trường học tại số 229 Phố Vọng” và “Giao Công ty Sao Mai quản lý, sử dụng đất thu hồi nêu trên (sử dụng chung) để tiếp tục sử dụng”.

Lý do thu hồi đất được Phó Chủ tịch Nguyễn Quốc Hùng đưa ra là do điều chuyển tài sản gắn liền với quyền sử dụng đất tại 229 phố Vọng theo QĐ số 246-QĐ/VPTU ngày 27/12/2011 và QĐ số 1396/QĐ-UBND ngày 5/4/2012 của UBND TP Hà Nội chuyển Công ty TNHH một thành viên Đầu tư xây lắp và phát triển nhà thành Công ty cổ phần.

Theo các chuyên gia pháp lý, căn cứ Luật Đất đai 2013 thì không có điều luật nào quy định lý do thu hồi đất do “điều chuyển tài sản gắn liền với quyền sử dụng đất”.

Ngay sau khi báo chí đăng tải thông tin về quyết định 609 của Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng, sáng 8/3 Sở Tài Nguyên và Môi trường Hà Nội đã chủ trì tổ chức họp với đại diện Ban quản trị cụm chung cư 229.

Ông Nguyễn Minh Đức - Phó Ban quản trị cụm chung cư 229, tham dự cuộc họp cho biết: “Chúng tôi đã đưa ra yêu cầu UBND TP phải thu hồi lại QĐ 609 do ông Nguyễn Quốc Hùng ký vì quyết định này đã vô hiệu hóa toàn bộ sổ đỏ của cư dân”.

Theo phản ánh của người dân, sở dĩ lãnh đạo thành phố ký quyết định 609 là do Sở Tài nguyên và Môi trường đề xuất tại tờ trình số 512/TTr-STMMT-CCQLĐ ngày 19/1/2017). “Tờ trình do ông Nguyễn Trọng Đông ký nói rõ việc Sở TN&MT đề xuất thu hồi đất của chúng tôi là do “nhận hồ sơ của Công ty Sao Mai xin giao đất”. Tại tờ trình, ông Đông đưa ra căn cứ pháp luật là: Luật Đất đai 2013; Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai… nhưng nếu căn cứ vào những văn bản quy phạm pháp luật này thì cũng thấy rõ nội dung trình ký của ông Đông là vi phạm pháp luật!”.

Về phía Sở Xây dựng, theo tìm hiểu của PV, ngày 8/3/2017 mới đây Giám đốc Sở Xây dựng Lê Văn Dục lại tiếp tục ký văn bản báo cáo Thành ủy và UBND TP Hà Nội khẳng định thu hồi 3.0489 m2 (sử dụng chung) tại dự án 229 Phố Vọng cho công ty Sao Mai quản lý, sử dụng cùng với tài sản nhận điều chuyển để làm nhà trẻ và kinh doanh dịch vụ.

Trả lời PV báo điện tử VnMedia chiều 13/3, ông Nguyễn Trí Dũng - Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, để phân tách được phần sở hữu chung, riêng tại chung cư 229 Phố Vọng phải căn cứ vào hồ sơ pháp lý tòa nhà. Hiện tại, toàn bộ hồ sơ đều do công ty Sao Mai quản lý. Tại cuộc họp ngày 8/3, Sở Xây dựng đã yêu cầu công ty Sao Mai phải sớm bàn giao hồ sơ để Sở Xây dựng nghiên cứu và có phương án xử lý dứt điểm vụ việc. Tuy nhiên, đã hơn 1 tuần qua, công ty Sao Mai vẫn chưa thực hiện bàn giao. “Nếu công ty cố tình chây ì không chịu bàn giao hồ sơ, chúng tôi sẽ có văn bản đề xuất Thành ủy và UBND TP Hà Nội áp dụng chế tài theo quy định của pháp luật” - ông Dũng nhấn mạnh.

Khánh An


Ý kiến bạn đọc