Xét xử Hà Văn Thắm và 47 bị cáo khác

08:57, 27/02/2017
|

(VnMedia) - Hôm nay (27/2), TAND TP Hà Nội sẽ đưa Hà Văn Thắm (SN 1972, nguyên Chủ tịch HĐQT ngân hàng Đại Dương - Oceanbank) và 47 bị cáo khác ra xét xử sơ thẩm.

Hà Văn Thắm. Ảnh; Thanh Niên
Hà Văn Thắm. Ảnh; Thanh Niên

Theo đó, 48 bị cáo bị đưa ra xét xử về tội "Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng".

Ngoài Hà Văn Thắm - nguyên Chủ tịch HĐQT ngân hàng Đại Dương - Oceanbank, 47 bị cáo khác chủ yếu là lãnh đạo tại hội sở ngân hàng và lãnh đạo các chi nhánh, phòng giao dịch của Oceanbank trên toàn hệ thống; lãnh đạo công ty BSC cũng bị đưa ra xét xử.

Tuy nhiên, có 45 bị cáo được tại ngoại. Một bị cáo đang bị bệnh ung thư là bà Nguyễn Thị Minh Phương (SN 1975, nguyên Phó TGĐ ngân hàng Đại Dương).

Tòa cho triệu tập gần 600 người là nhân chứng, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan và đại diện các đơn vị chủ quản. Trong số những người bị triệu tập này có bị án Phạm Công Danh, cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Xây dựng. Phạm Công Danh vừa bị TAND Cấp cao tại TP HCM tuyên mức án 30 năm tù vì tội 'Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng' và 'Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng'

Hội đồng xét xử hôm nay gồm 5 thành viên, ngồi ghế chủ tọa phiên tòa hôm nay là thẩm phán Trần Nam Hà. Phiên tòa có gần 50 luật sư tham gia tố tụng. Dự kiến phiên xử sẽ kéo dài trong 20 ngày.

Theo cáo trạng, trong quá trình hoạt động, tại Oceanbank đã xảy ra nhiều vi phạm pháp luật đặc biệt nghiêm trọng trong việc cho vay, huy động tiền gửi, chi lãi suất vượt trần, chi lãi suất ngoài hợp đồng cho khách hàng gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng đối với Oceanbank và các cổ đông, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chính sách tiền tệ của Nhà nước.

Nguyên nhân do vi phạm pháp luật của Hà Văn Thắm - cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank, ban Tổng giám đốc Oceanbank trong các thời kỳ, lãnh đạo các khối nghiệp vụ từ hội sở đến chi nhánh.

Cơ quan tố tụng xác định, Hà Văn Thắm là chủ mưu, cầm đầu, đã gây thiệt hại có hành vi vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Hành vi này của Hà Văn Thắm được xác định liên quan đến cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Xây dựng Phạm Công Danh, gây thiệt hại cho Oceanbank gần 500 tỷ đồng.

Cũng theo cáo trạng, Hà Văn Thắm bị cáo buộc đã cấu kết với Nguyễn Xuân Sơn (SN 1962, cựu TGĐ Oceanbank) đề ra chủ trương thu thêm lãi suất vay tín dụng và chênh lệch tỷ giá hình thức thu phí của khách hàng thông qua công ty con BSC trái quy định của NHNN, để trả lãi suất ngoài hợp đồng trên số tiền gửi của PVN tại Oceanbank. Hành vi này của các bị can gây thiệt hại cho Oceanbank số tiền gần 69 tỷ đồng.

Với vai trò chủ mưu, Hà Văn Thắm đã chủ trương chỉ đạo việc chi lãi suất ngoài nhằm huy động vốn của khách gửi tiền trên toàn hệ thống Oceanbank. Hành vi của cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank và đồng phạm đã cố ý làm trái quy định của NHNN về trần lãi suất huy động vốn bằng VNĐ và USD theo từng thời kỳ.

Hành vi này của các bị cáo gây thiệt hại cho Oceanbank số tiền trên 1.500 tỷ đồng; gây ảnh hưởng đến việc ra các chủ trương điều hành thị trường tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước, ảnh hưởng đến việc thực hiện chính sách tiền tệ của Chính phủ.

Phương Mai


Ý kiến bạn đọc