Vẫn tái diễn cảnh ném tiền, 'cướp lộc' khi khai ấn đền Trần

11:21, 12/02/2017
|
Hàng vạn người chen lấn, xô đẩy nhau từ cổng chính đền Trần để vào được sân đền Thiên Trường, sau đó lại xô lấn, chen đẩy nhau tiến vào được gần ban thờ để xoa tiền lẻ vào thanh kiếm, lư hương lấy may.

Bà Phạm Thị Oanh, Phó chủ tịch thường trực UBND TP.Nam Định - Trưởng ban tổ chức lễ hội đền Trần 2017, cho biết vẫn như mọi năm, ban tổ chức cấp ra khoảng 1.200 thẻ đại biểu vào tham dự lễ khai ấn vào đêm 14, rạng sáng 15 tháng giêng (tức đêm ngày 10, sáng 11/2/2017). Trong 1.200 đại biểu được cấp thẻ, ngoài khách mời, còn lại hầu hết đều là cán bộ, quan chức của tỉnh Nam Định.

Hiện tượng cướp lộc năm nay không xảy ra trầm trọng như các năm trước vì lực lượng công an và nhân viên nhà đền bố trí đông, bảo vệ đồ thờ chặt chẽ. Tại thời điểm khai ấn, chỉ vài trường hợp xông qua được vòng an ninh, giật lộc là hoa quả ngay trên tay người nhà đền.

Tuy nhiên, đến lúc khai ấn đền Trần, “cơn mưa tiền” xuất hiện lúc kiệu ấn được rước vào đền Thiên Trường. Nhiều đại biểu vo tiền ném về hướng kiệu ấn. Mặc dù xung quanh kiệu ấn được thiết lập vài vòng an ninh, nhưng một số đại biểu vẫn cố lấn tới gần để ném được tiền vào trong kiệu ấn, thậm chí cố chạm vào kiệu ấn để cầu may. Khi nghi lễ ở sân Thiên Trường kết thúc, lại chính các đại biểu xô đến các bàn lễ và kiệu ấn khiến lực lượng an ninh và nhân viên nhà đền tiếp tục vất vả để bảo vệ đồ lễ tránh khỏi nạn “cướp lộc”. Lúc này, mỗi nhân viên nhà đền đi thu lễ đều được 3 - 4 công an đứng nối tay nhau bảo vệ, chậm chạp tháo lui từng bước trước vòng vây của những người đang muốn “cướp lộc”.
 
Cảnh tượng hỗn loạn lại diễn ra lúc hơn 1 giờ sáng 11/2, khi lễ khai ấn kết thúc, ban tổ chức mở hàng rào sắt để người dân, du khách vào đền Trần dâng hương, cầu tài lộc. Hàng vạn người chen lấn, xô đẩy nhau từ cổng chính đền Trần để vào được sân đền Thiên Trường, sau đó lại xô lấn, chen đẩy nhau tiến vào được gần ban thờ để xoa tiền lẻ vào thanh kiếm, lư hương lấy may. Đền Thiên Trường huyên náo, không ngớt vang lên tiếng hò hét “đừng đẩy nữa”, “đổ tượng mất”, “lấy được lộc rồi”… Những người sức yếu, không thể chen vào đành dừng ở cạnh đền, cài tiền vào cửa, vách đền để cầu tài, xin lộc. Từ thời điểm này, lực lượng chức năng hầu như không thể ngăn cản được dòng người ngày càng đông đổ vào, xâm lấn các khu thờ tự.
 
Phải đến hơn 3 giờ sáng 11.2, khi nhu cầu được có mặt trong đền, chạm tay, xoa tiền vào đồ thờ của người dân được thỏa mãn, trật tự lễ hội dần được vãn hồi và mọi người tự ra khỏi đám đông để tìm chỗ ngồi chờ đến giờ phát ấn. Mặc dù vậy, tình trạng chen nhau xông vào đền Thiên Trường vẫn còn. Từ 5 giờ sáng 11.2, khi nhà đền phát ấn, khung cảnh trật tự hoàn toàn được thiết lập, dòng người tự giác xếp hàng đợi đến lượt xin ấn.
 
Theo Thanh Niên Online

Ý kiến bạn đọc