Tình tiết mới vụ bắt băng trộm vàng khét tiếng ở miền Tây

15:36, 05/02/2017
|

Công an xác định băng trộm tiệm vàng khét tiếng ở miền Tây đã gây ra 45 vụ đột nhập, lấy đi số tài sản hơn 10 tỷ đồng.

Ngày 5/2, Cơ quan CSĐT Công an TP Cần Thơ cho biết, đã kết thúc điều tra, chuyển VKSND cùng cấp đề nghị truy tố 7 đối tượng về hành vi “Trộm cắp tài sản”.

Lực lượng Cảnh sát hình sự được huy động bắt giữ các nghi phạm lẩn trốn tại huyện Trà Ôn, Vĩnh Long.
Lực lượng Cảnh sát hình sự được huy động bắt giữ các nghi phạm lẩn trốn tại huyện Trà Ôn, Vĩnh Long.

Đây là các nghi phạm trong băng trộm vàng đường sông khét tiếng ở miền Tây bị Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an) phối hợp cùng công an các tỉnh ở miền Tây triệt phá.

7 đối tượng gồm: Nguyễn Văn Dân (43 tuổi, quê Bạc Liêu, tạm trú tại TT Trà Ôn, Vĩnh Long), Lê Văn Mười (40 tuổi), Lê Văn Dũng (51 tuổi, cùng ngụ Trà Ôn), Lý Văn Đợi (53 tuổi), Nguyễn Minh Thắng (54 tuổi), Nguyễn Văn Điệp (tự Lùn, 45 tuổi, Phùng Thanh Tâm (44 tuổi, cùng ngụ TP.HCM).

Theo đó, từ năm 2015, nhiều tỉnh ở miền Tây liên tục xảy ra những vụ trộm đột nhập vào các tiệm vàng ven sông, lấy đi lượng lớn tài sản. Rạng sáng ngày cận Tết Nguyên đán 2015, tiệm vàng Hiện - Tính Hà (huyện Phong Điền, TP Cần Thơ), bị trộm hàng chục lượng vàng, tổng trị giá khoảng 1,5 tỷ đồng. Toàn bộ camera an ninh trong tiệm bị vô hiệu hóa bằng túi nilon, bã kẹo cao su.

Quá trình gây án, đối tượng hầu như không để lại dấu vết gì. Tại các tỉnh Hậu Giang, Tiền Giang, Sóc Trăng… liên tiếp xảy ra hàng loạt vụ trộm đột nhập tiệm vàng, với phương thức thủ đoạn tương tự.

Tổng cục Cảnh sát chỉ đạo xác lập chuyên án 115/T, giao cho công an TP Cần Thơ chủ công bằng mọi giá phải triệt phá băng trộm này. Ban chuyên án xác định đây là băng nhóm tội phạm trộm cắp có tổ chức, chuyên nghiệp, sử dụng phương tiện thủy và đột nhập từ đường sông.

Phòng cơ quan CSĐT (PC45) công an TP Cần Thơ phối hợp với lực lượng cảnh sát hình sự các tỉnh trong vùng xác minh, sàng lọc, thanh loại hàng trăm đối tượng có tiền án về tội trộm cắp.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cuối tháng 6/2016, CSĐT xác định các đối tượng trộm tiệm vàng gồm: Đợi, Thắng, Điệp, Mười, Dũng, Dân và Tâm. Phần lớn các đối tượng này đều có nhiều tiền án, tiền sự về tội trộm cắp tài sản.

Những tiệm vàng, băng nhóm này nhắm đến đều có chung đặc điểm nằm sát bờ sông, tại các khu vực chợ, thị trấn và chọn thời điểm gây án vào nửa đêm về sáng. Bọn chúng dùng dụng cụ cắt khóa, nếu có tiếng động cũng hòa vào tiếng ồn ào của buổi họp chợ nên không ai để ý.

Một ngày cuối tháng 7/2016, Ban chuyên án phát hiện Đợi và Thắng từ Sài Gòn xuống Trà Ôn (Vĩnh Long) gặp Dũng, lấy ghe 3,5 di chuyển xuống Sóc Trăng, Cà Mau rồi quay ngược trở lại huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng).

Tại đây, Đợi và Thắng neo ghe trên sông Cổ Cò và lên bờ chợ Kinh, giả làm người ăn xin, dò xét. Đối tượng Đợi vào tiệm vàng Kim Hoàng, giả làm người xin tiền để tìm vị trí đột nhập thích hợp. Mọi hành động của Đợi đều không qua được con mắt nhà nghề của các trinh sát hình sự

Ban chuyên án xác định phải bắt quả tang các đối tượng trộm cắp này nên phối hợp cùng công an địa phương mời 6 chủ tiệm vàng phối hợp và chia làm 6 tổ để truy bắt.

1h ngày 30/7/2016, Đợi và Thắng đi trên ghe chạy 2 vòng xung quanh khu vực chợ để dò xét tình hình. Khi thấy không có gì bất thường chúng liền quay ghe lại đậu tại sông Cổ Cò, cách hiện trường khoảng 800m.

Chỉ trong nháy mắt, chúng dùng vỏ lãi chạy đến hiện trường, cách tiệm vàng khoảng 300m thì tắt máy thả xuôi phương tiện và tiếp cận tiệm vàng Kim Hoàng. Bọn chúng dùng dụng cụ cạy, cắt, bẻ khóa 4 lớp rào, cửa đột nhập vào bên trong.

Khi vào bên trong chúng ung dung vào bếp dọn cơm, xẻ dưa hấu ra ngồi ăn như chỗ không người. Ăn uống no nê, một tên đến tủ trưng bày lấy vàng, tên còn lại cầm một đoạn gỗ dài khoảng 80cm đứng tại cửa phòng của chủ tiệm vàng, nếu chủ nhà phát hiện đuổi bắt thì chúng sẵn sàng tấn công để tẩu thoát.

Sau khi thấy bọn chúng đã lấy xong vàng và định tẩu thoát thì các trinh sát lao ra khống chế bắt quả tang. Tên còn lại nhảy xuống sông định lên vỏ lãi tẩu thoát thì bị các đặc công nước tóm gọn.

Qua khai thác, Ban chuyên án bắt giữ lần lượt các nghi phạm còn lại. Theo điều tra, băng nhóm này đã gây ra 45 vụ trộm, lấy đi số tài sản hơn 10 tỷ đồng tại các tiệm vàng, cơ sở kinh doanh sát bờ sông ở 9 tỉnh, thành miền Tây.

Công an cho biết, sau khi lấy được vàng, bọn chúng đem về Sài Gòn dùng bình thổi vàng để nấu lại và mang đến các tiệm vàng ở quận 5 bán. Để tránh bị công an phát hiện, bọn chúng thường xuyên thay đổi địa bàn hoạt động từ tỉnh này sang tỉnh khác.

Theo Vietnamnet


Ý kiến bạn đọc