Sớm triển khai chương trình tầm soát ung thư cho người dân Hà Nội

16:29, 09/02/2017
|

(VnMedia) - Tại buổi làm việc với Hà Nội về công tác bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân trên địa bàn Thành phố năm 2016 diễn ra sáng nay, 9/2, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo Hà Nội nên triển khai sớm chương trình tầm soát ung thư.

Vũ Đức Đam
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam làm việc với ngành y tế Hà Nội

Báo cáo tại hội nghị, Sở Y tế Hà Nội cho biết, đối với công tác khám chữa bệnh, đến nay, 100% bệnh viện tuyến huyện đã thực hiện phẫu thuật nội soi; phát triển các kỹ thuật cao trong các lĩnh vực: sản phụ khoa, tim mạch, ung bướu, phẫu thuật tạo hình, ghép thận…

Hà Nội cũng đã đưa vào hoạt động Trung tâm kỹ thuật cao và Tiêu hóa vào cuối tháng 11/2016 và năm 2017, ngành y tế Hà Nội sẽ thí điểm sàng lọc ung thư đường tiêu hóa cho 100% đối tượng người dân trên 40 tuổi tại 2 phường Trung Trực và Điện Biên thuộc quận Ba Đình, sau đó đánh giá và nhân rộng toàn Thành phố.

Về công tác tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người dân trên địa bàn, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Đức Hiền cho biết, người dân sẽ được khám sức khỏe 1 năm/lần tại các trạm y tế địa phương với sự hỗ trợ của các cơ sở y tế.

Hiện, Sở đang khẩn trương triển khai thống kê dữ liệu dân số trên từng quận, huyện, thị xã; tập huấn cán bộ y tế; xây dựng phần mềm quản lý; lập hồ sơ quản lý sức khỏe tới từng người dân.

Theo dự kiến, tháng 6/2017 sẽ triển khai diện rộng trên toàn Thành phố và phấn đấu hoàn thành khám sức khỏe người dân trong tháng 9/2017.

Vũ Đức Đam
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Hoạt động tầm soát ung thư cho người dân nên triển khai sớm bởi điều trị sớm sẽ cứu được người và giảm kinh phí

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, Hà Nội đang rất quyết liệt trong công tác theo dõi sức khỏe của người dân tại tuyến cơ sở. Qua theo dõi các trạm y tế, đã thực hiện tốt 3 lĩnh vực: phòng dịch bệnh, tiêm chủng và một phần khám chữa bệnh tại cơ sở.

Với sự đầu tư tốt về cơ sở sở vật chất, hoạt động chuyên môn, trạm y tế sẽ phối hợp với các cơ sở y tế địa phương tổ chức khám sức khỏe định kỳ, theo dõi sức khỏe cho người dân. Việc khám bệnh định kỳ sẽ giúp người dân phát hiện sớm một số bệnh, trong đó có tầm soát sớm bệnh ung thư. Qua đó, cứu sống người bệnh và tiết kiệm chi phí…

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cũng đề xuất một số kiến nghị lên Chính phủ, tạo điều kiện cho Hà Nội triển khai khám sức khỏe định kỳ cho người dân trên địa bàn, trong đó cần tháo gỡ những vướng mắc về cơ chế hoạt động của trạm y tế, kinh phí hỗ trợ.

Ngoài ra, Chủ tịch TP cũng đề xuất cho phép cán bộ trạm y tế được khám và kê đơn một số bệnh thông thường, đồng thời Chính phủ tạo điều kiện cho Hà Nội sớm triển khai tầm soát ung thư hệ tiêu hóa cho người dưới 40 tuổi.

Phát biểu chỉ đạo sau khi nghe Hà Nội báo cáo, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, hoạt động tầm soát ung thư cho người dân nên triển khai sớm bởi điều trị sớm sẽ cứu được người và giảm kinh phí.

Phó Thủ tướng gợi ý, trong trường hợp vướng về cơ chế, tài chính không được thanh toán từ BHYT, Hà Nội đề xuất và Chính phủ sẽ trình Quốc hội xem xét trong tương lai.

“Mọi người dân được tư vấn, được lập hồ sơ theo dõi sức khỏe, định kỳ. Hàng năm khám định kỳ cho người dân, để người dân có thể biết chính xác tình hình sức khỏe bản thân. Làm được việc này tốt cho dân, kết hợp bao phủ bảo hiểm y tế toàn dân tôi tin mang lại lợi ích thiết thực”- Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói và nhấn mạnh thêm, "chúng ta cùng nhau giúp toàn dân phòng bệnh hơn chữa bệnh."

Tuệ Khanh


Ý kiến bạn đọc