Ôn thi THPT quốc gia thế nào trước những phương án tuyển sinh mới?

09:08, 23/02/2017
|
(VnMedia) - Phương án tuyển sinh 2017 của các trường Đại học trên cả nước được công bố mới đây đang là thách thức lớn dành cho thí sinh thi THPT quốc gia năm nay, bởi sự mất cân bằng giữa khối tự nhiên và khối xã hội.
 
Cánh cổng mơ ước bị thu hẹp
 
Sự dịch chuyển quan trọng đã làm phát sinh nhiều thay đổi, trong đó có việc nhiều trường thay đổi tổ hợp xét tuyển. Chẳng hạn, Học viện Báo chí & Tuyên truyền thêm môn Lý vào tổ hợp bài thi hay các trường công an nhân dân bỏ xét tuyển khối C khiến học sinh ngỡ ngàng.
 
Thay đổi này từ các trường cũng khiến phần lớn học sinh lớp 12 thiên về chọn các môn khoa học tự nhiên (KHTN) để rộng đường xét tuyển lên đại học. Cá biệt có trường THPT Lê Quý Đôn (quận 3, TP HCM) có 420 học sinh lớp 12 thì có đến 90% học sinh chọn các môn tổ hợp KHTN, trường THPT Lương Thế Vinh (quận 1, TP HCM) có 92% và trường Nguyễn Du (quận 10, TP HCM) có 81%. Ở Hà Nội, chưa có con số khảo sát chính thức nhưng các việc các trường đại học nghiêng xét tuyển về tổ hợp KHTN là rất rõ rệt.
 
Năm nay, theo khảo sát của báo chí ở TP HCM, ngoài ba bài thi bắt buộc là Toán, Ngữ văn và ngoại ngữ thì với bài thi tự chọn, phần lớn học sinh chọn tổ hợp KHTN gồm ba môn là Vật lí – Hóa học - Sinh học hơn KHXH gồm Sử - Địa - Giáo dục công dân. Thậm chí, ở trường THPT Lương Thế Vinh, có trường hợp cả lớp đều chọn KHTN vì “tập trung học Vật lí và Hóa học từ năm học trước”.
 
Các bạn học sinh cần nhớ năm nay nội dung đề thi đều nằm trong chương trình lớp 12, từ năm 2018 sẽ bao gồm lớp 11
Các bạn học sinh cần nhớ năm nay nội dung đề thi đều nằm trong chương trình lớp 12, từ năm 2018 sẽ bao gồm lớp 11
Bên cạnh đó, năm nay các môn xã hội như Sử, Địa và Giáo dục công dân đều thi trắc nghiệm nên sẽ rất khó giành điểm cao với lượng kiến thức rộng.
 
Trước những thay đổi bất ngờ này của cơ chế thi, học sinh đứng trước nhiều khó khăn và áp lực. Thậm chí, việc bỏ khối C ở một số trường vốn thiên về khối C (như ngành công an nhân dân) là một cú sốc đối với học sinh và phụ huynh.
 
Những bạn đang tập trung ôn tổ hợp xã hội bất ngờ phải quay sang “cân” lại tổ hợp tự nhiên hay những bạn đang tự tin với tổ hợp tự nhiên thì lại phải lao ngay vào tổ hợp xã hội. Và rồi rõ ràng, tỷ lệ thí sinh chọn KHTN càng nhiều thì cánh cửa vào trường đại học tuyển sinh vào khối ấy lại càng hẹp song song với đó, nhiều trường bỏ khối xã hội, nhiều trường xã hội mở thêm tự nhiên làm cho các thí sinh theo khối xã hội vốn đã có ít lựa chọn nay càng ít hơn.
 
Đứng vững trước thách thức bằng cách ôn luyện có chiến lược
 
Trước thách thức này, thầy Nguyễn Thành Công, giáo viên môn Sinh học trường THPT Chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội, đưa ra lời khuyên cho học sinh: “Dù có bất cứ thay đổi gì, học sinh cũng nên tâm niệm rằng việc chuẩn bị nền tảng kiến thức vững vàng, ôn luyện toàn diện kèm theo luyện nhuần nhuyễn các dạng bài và kỹ năng kiểm soát thời gian trong phòng thi sẽ mang lại kết quả tốt”.
 
Theo thầy Công, học sinh nên có kế hoạch học tập khoa học, có thể áp dụng lộ trình học tập được chia thành 4 giai đoạn với các mục tiêu rõ ràng như sau để việc ôn luyện được chủ động: Giai đoạn 1 - Xây vững nền tảng; Giai đoạn 2 - Ôn luyện toàn diện; Giai đoạn 3 - Luyện mọi dạng bài và Giai đoạn 4 - Ôn luyện chọn lọc.
 
Cùng quan điểm này, thầy Nguyễn Mạnh Cường, giáo viên đội tuyển học sinh giỏi Toán trường THPT Chu Văn An, nhận định: “Kiến thức cơ bản có vai trò rất quan trọng bởi 60% câu hỏi trong đề thi chỉ yêu cầu nắm vững kiến thức cơ bản theo sách giáo khoa (SGK) và các kiến thức này cũng là nền tảng để xử lý tốt các dạng bài đòi hỏi cao hơn. Muốn vậy, học sinh nên sớm lựa chọn được ngành học yêu thích và trường đại học mục tiêu.
 
Việc nắm vững kiến thức nền tảng giúp các em học sinh bước vào các giai đoạn ôn luyện tiếp theo cực kỳ nhàn. Hãy tập trung ôn luyện toàn diện theo chuyên đề để đào sâu vào các kiến thức thuộc chuyên đề khó. Song song đó, các em cần luyện mọi dạng bài và mọi dạng đề thi để nhanh chóng thành thục kỹ năng làm bài và giải đề. Đến lúc này, nếu chăm chỉ nỗ lực, các em đã có thể đạt điểm khá kỳ thi THPT quốc gia rồi.”
 
“Trước kỳ thi 2 tháng, các em hãy tập trung vào hệ thống lại toàn bộ kiến thức đã học, ôn luyện các kiến thức trọng tâm. Đặc biệt, hãy rèn luyện ngay cho mình các kỹ năng, phương pháp giải nhanh cộng với chiến thuật và tâm lý phòng thi, các em sẽ tối ưu hóa được điểm số của mong muốn của mình”, thầy Nguyễn Thành Công nói thêm.
 
Cuối cùng, các bạn học sinh cần nhớ năm nay nội dung đề thi đều nằm trong chương trình lớp 12, từ năm 2018 sẽ bao gồm lớp 11. Dự kiến, nội dung thi THPT quốc gia 2018 sẽ có phạm vi từ kiến thức trọng tâm lớp 11 và kiến thức lớp 12, vì vậy, các bạn thí sinh của năm sau hãy bắt tay vào việc xây dựng kiến thức nền tảng 11, 12 ngay từ bây giờ để đạt được kết quả tốt nhất.
 
PV

Ý kiến bạn đọc