Kiểm tra việc phóng sinh hàng tấn cá ngoại lai có hại xuống sông Hồng

15:35, 09/02/2017
|

(VnMedia) - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội Chu Phú Mỹ cho biết đã chỉ đạo cán bộ xác minh thông tin phóng sinh cá chim trắng (loài cá ăn thịt có nguy cơ xâm hại) xuống sông Hồng đang khiến dư luận đặc biệt quan tâm.

thả cá phóng sinh
Người dân thả cá phóng sinh xuống sông Hồng - ảnh: Vietnamnet

Liên quan tới thông tin người dân phóng sinh loài cá có hại ra môi trường sông Hồng (thuộc địa phận xã Bát Tràng, Gia Lâm, Hà Nội), ông Chu Phú Mỹ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội, cho biết sở đã giao cho Chi cục Thủy sản xuống xã kiểm tra vào chiều 8/2.

Ông Mỹ cho biết, theo thông tin từ chính quyền xã thì người dân nói thả chủ yếu cá trê, không có cá chim trắng. Tuy nhiên, ông Mỹ cũng cho rằng cá chim trắng có nguy cơ xâm hại nhưng được cho phép nuôi nên nếu có phóng sinh ra sông Hồng cũng không ảnh hưởng lắm.

Tuy nhiên, Giám đốc Sở Nông nghiệp cũng cho biết, hôm nay (9/2), Chi cục Thủy sản tiếp tục xuống làm việc với chính quyền, nếu phát hiện có phóng sinh cá chim trắng sẽ kiến nghị xử phạt theo quy định, chứ không thể bắt lại được.

Trước đó, báo Pháp luật TP.HCM đưa tin, nhà nghiên cứu Phùng Mỹ Trung nhận định, việc phóng sinh hàng tấn cá trong đó có cá chim trắng Colossoma brachypomum, một loài cá ăn thịt đáng sợ trong họ cá hổ Characidae du nhập từ Nam Mỹ được nuôi ở các ao hồ Việt Nam “quả thực quá sức tưởng tượng.”

Theo Thông tư liên tịch số 27/2013/TTLT-BTNMT-BNNPTNT ngày 26/9/2013 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường và Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cá hổ (Pygocentrus nattereri) là loài ngoại lai xâm hại, và cá chim trắng (Piaractus brachypomus ) là loài ngoại lai có nguy cơ xâm hại.

phóng sinh cá có hại
Những chiếc xe tải được cho là chở cả chục tấn cá đến phóng sinh xuống sông Hồng - ảnh: vietnamnet

Ông Nguyễn Văn Trọng, nguyên Phó viện trưởng Viện nghiên cứu nuôi trồng Thủy Sản II, cá chim trắng nước ngọt (cá pacu, tên khoa học Colossoma brachypomum/Piaractus brachypomus) là loài ngoại lai có nguồn gốc Nam Mỹ. Theo ông Trọng, cá chim trắng không phải là loài bản địa, không nên thả ra môi trường tự nhiên mà phải nuôi trong môi trường kiểm soát được (trong lồng, bè…).

Trong khi đó, theo Zing.vn, sư thầy Thích Đàm Thu, trụ trì chùa Linh Ứng (quận Hoàng Mai), cho biết lễ phóng sinh được tổ chức với mục đích cầu bình an cho người dân, là do người dân ở gần khu vực và các tỉnh thành lân cận tự nguyện mua ở chợ sau đó mang đến bến sông mời các thầy làm lễ xong rồi phóng sinh ra sông. Nhà chùa không mua cá về phóng sinh ra sông.

Khi được hỏi về thông tin trong lễ phóng sinh 8 xe tải chở cá đến, với gần 10 tấn cá được phóng sinh ra sông, sư thầy Đàm Thu cho hay không có chuyện 8 xe tải chở cá đến rồi phóng sinh ra sông Hồng, và mỗi người dân chỉ mang vài con cá đến làm lễ cúng rồi phóng sinh, không có ai mang vài chục cân cá đến thả ra sông.

Sư thầy Đàm Thu cũng khẳng định, cá người dân mang đến làm lễ bao gồm nhiều loại khác nhau như cá rói, cá trắm loại nhỏ, chỉ khoảng 1-2 lạng/1 con.

Xuân Hưng


Ý kiến bạn đọc