Hàng loạt sếp Oceanbank "thoát" truy cứu trách nhiệm hình sự

14:39, 28/02/2017
|

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an và Viện kiểm sát nhân dân tối cao thống nhất không xem xét trách nhiệm hình sự mà yêu cầu xử lý nghiêm về hành chính và liên đới bồi thường một phần thiệt hại.

Phiên tòa xét xử
Phiên tòa xét xử
Trong phiên xét xử Hà Văn Thắm và đồng phạm sáng nay (28/2), cáo trạng của đại diện VKS cho biết, ngoài các bị cáo bị truy tố còn có một số đối tượng liên quan tại các chi nhánh, phòng giao dịch thuộc Oceanbank tham gia vào việc chi lãi ngoài gây thiệt hại cho ngân hàng.
 
Các đối tượng này bao gồm Giám đốc phòng giao dịch chi lãi ngoài gây thiệt hại dưới 1 tỷ đồng và các Phó giám đốc, nhân viên các chi nhánh, phòng giao dịch chi lãi ngoài trái quy định gây thiệt hại từ 100 triệu đồng trở lên/ cá nhân đã có hành vi tiếp nhận chủ trương chi lãi ngoài cho khách hàng gửi tiền từ Giám đốc chi nhánh/ phòng giao dịch sau đó trực tiếp hoặc chỉ đạo nhân viên thực hiện.
 
Theo cáo trạng, có 6 người là Giám đốc phòng giao dịch có hành vi chi lãi ngoài trái quy định gây thiệt hại từ 300 triệu đồng đến dưới 1 tỷ đồng/cá nhân. Trong quá trình thực hiện hành vi vi phạm pháp luật, những cá nhân này đã thực hiện theo chỉ đạo của Khối nghiệp vụ thuộc Hội sở Oceanbank, không hưởng lợi trực tiếp về việc này, các đối tượng này cũng đều có nhân thân tốt, đã thành khẩn khai nhận. Trong đó, mặc dù không được hưởng lợi nhưng 4/6 người đã tự nguyện nộp tổng số tiền gần 2,6 tỷ đồng để khắc phục hậu quả.
 
Cũng theo bản cáo trạng, có 17 đối tượng là Giám đốc phòng giao dịch có hành vi chi lãi ngoài trái quy định gây thiệt hại từ 100 triệu đồng đến dưới 300 triệu đồng/cá nhân. Có 204 Phó giám đốc, nhân viên các chi nhánh/phòng giao dịch có hành vi chi lãi ngoài trái quy định gây thiệt hại trên 100 triệu đồng/cá nhân trở lên.
 
Tổng số 227 đối tượng trên đều có chung hành vi tiếp nhận chủ trương chi trả lãi ngoài cho khách hàng gửi tiền từ Giám đốc chi nhánh/phòng giao dịch sau đó trực tiếp hoặc chỉ đạo nhân viên thực hiện.
 
Tuy nhiên, sau khi phân tích, đánh giá về vai trò, ví trí thấy diện đối tượng này có số lượng lớn, những cá nhân này là cấp dưới thực hiện chỉ đạo trực tiếp từ Giám đốc chi nhánh/phòng giao dịch, không phải từ Hà Văn Thắm, Nguyễn Minh Thu hoặc lãnh đạo Hội sở Oceanban; những sai phạm về chi tiền lãi ngoài hợp đồng thì 34 người chịu trách nhiệm chính là Giám đốc các chi nhánh/phòng giao dịch đã được khởi tố điều tra; nếu khởi tố, xử lý hình sự hết các đối tượng nói trên sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thống của Oceanbank trong giai đoạn tái cơ cấu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
 
Do vậy, đối với 227 đối tượng nêu trên, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an và Viện kiểm sát nhân dân tối cao thống nhất không xem xét trách nhiệm hình sự mà yêu cầu xử lý nghiêm về hành chính và liên đới bồi thường một phần thiệt hại.
 
Đối với các cá nhân khác liên quan trách nhiệm chi tiền lãi ngoài hợp đồng trái quy định dưới 100 triệu đồng, không xem xét trách nhiệm hình sự, nhưng cũng cần được kiến nghị xử lý hành chính và liên đới bồi thường thiệt hại.

Theo Bizlive


Ý kiến bạn đọc