Đà Nẵng mua máy bay không người lái để quản lý đô thị

14:40, 18/02/2017
|

Trao đổi với VnExpress sáng 18/2, ông Nguyễn Văn Nam, Phó giám đốc Sở Xây dựng TP Đà Nẵng, cho biết đang nghiên cứu công nghệ máy bay không người lái để tham mưu cho lãnh đạo thành phố mua về sử dụng, theo chủ trương của Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ.

Tại buổi làm việc với Sở Xây dựng chiều qua, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho biết mới đây một doanh nghiệp giới thiệu công nghệ quản lý đô thị bằng máy bay không người lái. "Tôi nghe họ nói mà thích quá vì đúng thứ mình cần mua", ông nói.

Một góc thành phố Đà Nẵng nhìn từ trên cao. Ảnh: Nguyễn Đông.
Một góc thành phố Đà Nẵng nhìn từ trên cao. Ảnh: Nguyễn Đông.

Theo Chủ tịch Đà Nẵng, thành phố dự định mua hai chiếc máy bay không người lái, với giá hàng tỷ đồng. Máy bay sẽ được lắp đặt thiết bị camera để quét toàn bộ khu vực cần kiểm tra, giám sát. Sau đó chuyển thành dữ liệu về tọa độ, kích thước thật để quản lý bằng phần mềm.

"Từ nhà cao bao nhiêu, đất rộng bao nhiêu… đều tính ra hết vì có phần mềm tự động chạy. Nay quét mà mai nếu phát sinh một cái nhà xây trái phép là phần mềm lập tức báo đỏ và chủ tịch phường phải chịu trách nhiệm", ông Thơ nói và nhận định đây sẽ là "lá bùa" quản lý đô thị.

Háo hứng với công nghệ đã từng được nhiều nơi trên thế giới sử dụng, ông Thơ cho biết máy sẽ làm thay người và ưu thế lớn nhất là "rất trung thực, không thể ăn gian được". Trước mắt, thành phố sẽ sử dụng thí điểm một máy bay giám sát dự án di dời ga đường sắt tại phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu) để xử lý những hộ xây dựng trái phép chờ giải tỏa đền bù.

Một máy bay khác sẽ được sử dụng để thu thuế khoáng sản ở khu vực núi Phước Tường (quận Cẩm Lệ). "May bay sẽ quét vùng khai thác khoáng sản để đo thực tế đào bao nhiêu so với bình đồ ban đầu mà Sở Tài nguyên môi trường cấp, từ đó quy ngược lại xem anh đã nộp đủ thuế chưa", ông Thơ nói.

Theo Vnexpress


Ý kiến bạn đọc