Chung cư 229 Phố Vọng: 9 năm cực khổ mới thành lập ban quản trị

14:06, 20/02/2017
|

(VnMedia) - Được bàn giao 9 năm, nhưng người dân chung cư 229 Phố Vọng (Đồng Tâm, Hai Bà Trưng, Hà Nội) phải đấu tranh rất cực khổ để thành lập được ban quản trị tòa nhà. 

Cư dân sống cảnh "cha chung không ai khóc"!

Theo đơn phản ánh của người dân sống tại hai tòa nhà A1 và A2 chung cư 229 Phố Vọng, tổ hợp chung cư này đã được đưa vào sử dụng từ năm 2008. Dự án do Công ty đầu tư xây lắp và phát triển Nhà (trước kia thuộc Văn phòng Thành ủy Hà Nội) đầu tư xây dựng. 

Tuy nhiên, năm 2011, Công ty đầu tư xây lắp và phát triển Nhà được tiến hành cổ phần hóa. Quá trình cổ phần xác định, Công ty đầu tư xây lắp và phát triển Nhà không còn tài sản và quyền sở hữu ở chung cư 229 Phố Vọng. Do vậy, Văn phòng Thành ủy Hà Nội đã có quyết định giao tạm giao cho Công ty TNHH MTV đầu tư thương mại và du lịch Sao Mai (Công ty Sao Mai) vận hành, quản lý Khu chung cư 229 Phố Vọng.

Phần diện tích tầng 1 chung cư 229 Phố Vọng đang được cho thuê
Phần diện tích tầng 1 chung cư 229 Phố Vọng đang được cho thuê

Sau khi nhận nhà, từ năm 2012 người dân đã nhiều lần đề nghị phía công ty Sao Mai và lãnh đạo phường Đồng Tâm làm thủ tục cho phép người dân thành lập Ban quản trị để được tự chủ tham gia quản lý và vận hành tòa nhà. Tuy nhiên, công ty Sao Mai đã cố tình trì hoãn với lý do chưa xác định được chủ đầu tư của chung cư 229 Phố Vọng là ai? Vì vậy, chưa thể tổ chức được Hội nghị cư dân Nhà chung cư để tiến hành thành lập Ban quản trị. 

Theo bà Vũ Thị Hương - Tổ trưởng Tổ dân phố tòa nhà A2 chung cư 229 Phố Vọng, việc vận hành tòa nhà của công ty Sao Mai thời gian dài qua đã phát sinh rất nhiều mâu thuẫn như chất lượng tòa nhà xuống cấp, tình trạng kẹt thang, trôi thang, rơi tự do đã xảy ra nhiều lần nhưng không được khắc phục. Hành lang, cầu thang bộ bị chiếm dụng cho thuê, làm bãi để xe. Chưa kể, hệ thống nước sinh hoạt nhiễm bẩn nhưng không có ai quan tâm. Cư dân đã tự phải đóng góp số tiền 4 triệu đồng/hộ để sửa chữa. Chính vì vậy, hơn 200 hộ dân rất mong muốn có được Ban quản trị để tự quản lý, vận hành tòa nhà nhưng phía công ty Sao Mai tiếp tục kéo dài. 

"Luật đã quy định, sau 6 tháng bàn giao nhà chung cư, với 50% hộ dân vào ở là phải thành lập Ban quản trị. Thế nhưng, 9 năm qua, chúng tôi đã nhiều lần viết đơn kêu cứu chính quyền, đến tháng 12/2016, Ban quản trị đã được thành lập nhưng 4 tháng nay chủ đầu tư không bàn giao giấy tờ, sổ sách, bàn giao gần 2.000 m2 diện tích tầng 1, tầng trệt. Vì vậy, Ban quản trị không thể hoạt động" - Bà Hương nói.

Tiền cho thuê mặt bằng vào túi ai?

Theo phản ánh của người dân, 9 năm qua, mức độ xuống cấp của tòa nhà rất nghiêm trọng nhưng chủ đầu tư chưa 1 lần bỏ tiền để bảo dưỡng tòa nhà. Trong khi đó, tòan bộ diện tích tầng 1 (phần tiếp giáp mặt đường Trần Đại Nghĩa) đã được công ty Sao Mai chiếm dụng để cho thuê kinh doanh nhà trẻ, phòng tập Gym, trung tâm Game... 

Mặt bẳng bể nước đã bị nứt
Mặt bằng bể nước đã bị nứt

Theo tìm hiểu của người dân, số tiền cho thuê mỗi tháng công ty Sao Mai thu khoảng gần 3 trăm triệu đồng, mỗi năm thu về khoảng 4 tỷ đồng. Tuy nhiên, trong sổ sách, số tiền thu cứng chỉ ghi 50 triệu đồng. 

Bác Chu Ngọc Hoan (Phòng 1601 A2 - chung cư 229 Phố Vọng) cho biết, khi mua nhà, chủ đầu tư giới thiệu toàn bộ tầng 1 sẽ được sử dụng làm khu sinh hoạt chung cho cư dân 2 tòa nhà. Trong thiết kế cũng không thể hiện các diện tích kinh doanh bãi đậu xe, nhà trẻ, phòng tập Gym... Hơn nữa,  trong giá thành xây dựng, chủ đầu tư đã tính chi phí xây dựng tầng hầm, tầng 1 vào giá bán cho người dân. Điều này thể hiện rõ trong phương án cổ phần hóa công ty xây lắp không phê duyệt giá trị tầng 1 và tầng hầm vào giá trị cổ phần hóa. Chính vì vậy, việc công ty Sao Mai "xé" diện tích chung của cư dân để cho thuê là vi phạm pháp luật. Do vậy, người dân yêu cầu chủ đầu tư phải bàn giao, trả lại phần diện tích chung thuộc sở hữu của cư dân để Ban quản trị quản lý. Trong quá trình chưa bàn giao, chủ đầu tư phải ngưng hoạt động cho thuê mặt bằng. 

Tổ trưởng tổ dân phố A2 Vũ Thị Hương cho rằng, việc kinh doanh tầng 1 của công ty Sao Mai với doanh thu 4 tỷ đồng/năm là số tiền lớn. Nhiều năm qua, số tiền này đi đâu? không ai nắm rõ trong khi tòa nhà xuống cấp nghiêm trọng, cư dân không có chi phí để sửa chữa, khắc phục. Chính vì vậy, cư dân đang đặt câu hỏi, liệu công ty Sao Mai cố tình trì hoãn không bàn giao hồ sơ để kéo dài việc kinh doanh mặt bằng, thu lợi. 

Bài 2: Tranh chấp tại chung cư 229 Phố Vọng: Chính quyền nói gì?

Khánh An

Ý kiến bạn đọc