7 người chết sau ăn cỗ đám ma: Độc tố trong rượu gấp gần 10 lần cho phép

19:19, 15/02/2017
|

(VnMedia) - Kết quả của Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia cho thấy mẫu rượu có hàm lượng methanol vượt ngưỡng tới gần 10 lần…

Một nạn nhân vụ ngộ độc rượu trong đám ma đang được cấp cứu - ảnh: VOV
Một nạn nhân vụ ngộ độc rượu trong đám ma đang được cấp cứu - ảnh: VOV

Theo báo cáo kết quả kiểm nghiệm mẫu rượu ngày 15/02/2017 của Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia, 3 mẫu rượu do Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Lai Châu lấy tại vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại bản Tả Chải, xã Ma Ly Chải, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu có kết quả kiểm nghiệm hàm lượng methanol là 970 mg/l cồn 1000, 556.000 mg/l cồn 1000 và 475.000 mg/l cồn 1000.

Theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với các sản phẩm Đồ uống có cồn (QCVN 6-3:2010/BYT) và Tiêu chuẩn quốc gia về Rượu trắng (TCVN 7043:2013), hàm lượng methanol trong rượu không lớn hơn 100 mg/l cồn 1000.

Như vậy, kết quả kiểm nghiệm hàm lượng methanol của 3 mẫu rượu này vượt ngưỡng cho phép nhiều lần. Do vậy, bước đầu xác định nguyên nhân gây tử vong có thể do sử dụng rượu có hàm lượng methanol vượt ngưỡng cho phép.

Các nạn nhân bước đầu qua cơn nguy kịch

Liên quan đến vụ việc, UBND tỉnh Lai Châu cho biết, tính đến 13h30 chiều 15/2, tổng số ca nghi ngộ độc thực phẩm là 37 ca (nam 31, nữ 6, trẻ em 1), trong đó 3 ca đang được theo dõi, điều trị tại trạm y tế xã; 4 ca có biểu hiện bệnh nhẹ đã cho về theo dõi, chăm sóc tại gia đình.

Báo cáo cũng cho biết, hiện còn 10 ca đang được cấp cứu, điều trị tại Trung tâm y tế huyện Phong Thổ; 10 ca đang cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Lai Châu (hiện tại tình trạng bệnh có tiến triển tốt hơn ngày hôm trước, đang được chăm sóc tích cực)

3 ca chuyển đi Bệnh viện đa khoa tỉnh Lào Cai để hỗ trợ lọc máu và chạy thận nhân tạo hiện tại đã qua cơn nguy kịch.

Đặc biệt, có 7 ca được xác định đã tử vong.

Bác sĩ bệnh viện Bạch Mai tăng cường hỗ trợ

Nhằm kịp thời hỗ trợ y tế ngành Lai Châu trong bối cảnh tại tỉnh đang xảy ra sự việc ngộ độc hàng loạt khiến 7 người tử vong và nhiều người phải nhập viện nói trên, đáp ứng đề xuất của Sở Y tế Lai Châu, thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Y tế; Giám đốc bệnh viện Bạch Mai hôm nay đã cử đoàn công tác gồm các chuyên gia trong nhiều lĩnh vực liên quan đến làm việc trực tiếp tại tỉnh Lai Châu để hỗ trợ bệnh viện đa khoa tỉnh Lai Châu chẩn đoán, điều trị các bệnh nhân ngộ độc cũng như xác định nguyên nhân gây ra ngộ độc.

Trước đó, ngày 10/2, ông Phu Vần Lèng sinh năm 1957 ở xã Ma Ly Chải, ăn cơm uống rượu. Tối cùng ngày, ông Lèng đau đầu, buồn nôn và tử vong ngay sau đó. Gia đình tổ chức hậu sự cho ông Lèng trong 3 ngày 11-13/2.

Theo phong tục, đồng bào trong bản đến ăn cơm, uống rượu. Sau bữa cỗ, chiều 13/2 bắt đầu xuất hiện tình trạng nhiều người bị đau đầu, buồn nôn, giãn đồng tử. 2 người tử vong tại nhà, một người chết khi đi làm nương, 2 người khác qua đời sau khi được cấp cứu và một người tử vong trên đường vào viện cấp cứu. Các nạn nhân đều uống rượu, ăn một số thực phẩm khác.

Xuân Hưng


Ý kiến bạn đọc