Xem màu nước tiểu "đoán" bệnh quý ông

14:24, 10/01/2017
|

(VnMedia) - Màu nước tiểu phản ánh rất đúng tình trạng sức khỏe của cơ thể. Việc thay đổi màu đột ngột của nước tiểu cũng là một dấu hiệu để bạn đến gặp bác sĩ ngay.

Màu nước tiểu là tiêu chí đánh giá khá chính xác, thậm chí như một chiếc máy xét nghiệm nếu chúng ta biết cách quan sát. Vào mỗi buổi sáng sau khi ngủ dậy, màu của nước tiểu luôn là tiêu chí phản ánh tình trạng sức khỏe của mỗi người. Đó cũng là lý do vì sao có hạng mục xét nghiệm nước tiểu khi đi khám sức khỏe.

Nước tiểu màu trắng đục

Khi bạn nhìn thấy nước tiểu có màu đục như nước gạo nhạt, hãy nghĩ ngay tới triệu chứng viêm nhiễm. Đó là một dấu hiệu bệnh chứ không phải triệu chứng đơn thuần như chúng ta nghĩ. Bởi nếu bị viêm nhiễm đường tiết niệu, ngay lập tức sẽ có nước tiểu lẫn lợn cợn trắng xuất hiện.

Khi bệnh viêm niệu đạo ở mức nghiêm trọng hơn, quý ông sẽ thấy hiện tượng nước tiểu (những giọt đầu tiên vào buổi sáng) sẽ có mủ hoặc màu đục như nước gạo, lờ nhờ lợn cợn như nước cơm.

Nhưng bạn cũng đừng quá lo lắng. Một số trường hợp sau khi đi tiểu bạn sẽ gặp một số giọt cuối cùng rơi ra có màu đục thì đừng lo nhé. Có thể liên quan đến việc thải tinh trùng thừa do đã khá lâu bạn không xuất tinh.

Tuy nhiên, sau khi tiểu xong mà thường xuyên có hiện tượng lợn cợn dịch trắng thì bạn phải kiểm tra xem có phải là bị viêm tuyến tiền liệt hay không.

Nước tiểu màu nâu

Người có nước tiểu màu đen và thường xuyên xuất hiện vào ban đêm rất có thể đã mắc bệnh bệnh liên quan đến dị tật màng hồng cầu gây ra bởi bệnh tán huyết mãn tính, là một bệnh tương đối hiếm.

Bạn cần đến cơ sở y tế để thăm khám ngay khi phát hiện nước tiểu có màu nau kỳ lạ. Các bệnh thiếu máu tán huyết, viêm thận cấp tính, bệnh vàng da, bệnh viêm gan cấp tính, hoặc sau khi luyện tập thể thao cũng có thể xảy ra hiện tượng xuất hiện đột ngột màu sắc nước tiểu nâu như vậy. Nam giới cần chú ý đến màu sắc của nước tiểu hơn để kịp thời phát hiện những thay đổi đột ngột và đến địa chỉ thăm khám để được điều trị sớm.

Nước tiểu màu đỏ nhạt

Đây là một màu khác lạ của nước tiểu có thể nhận ra ngay mà không mất nhiều thời gian. Đôi khi nước tiểu có màu vàng bạn sẽ khó phân biệt được với các sắc vàng tương tự. Nhưng nước tiểu có màu đỏ thì rất dễ nhận ra.

Khi nước tiểu có màu đỏ, có thể là bạn đã bị nhiễm trùng đường tiểu, viêm niệu đạo, sỏi tiết niệu. Thông thường trong 1000ml nước tiểu, có chứa 1ml máu thì nước tiểu sẽ hiển thị màu đỏ nhạt.

Nếu nước tiểu màu đỏ kèm theo việc đi tiểu thường xuyên, cấp bách, khó tiểu, bạn cần phải khẩn trương đi kiểm tra, làm các xét nghiệm y tế có liên quan để không bỏ lỡ thời gian tốt nhất trong điều trị.

Đôi khi, nếu ăn một số loại thực phẩm có màu đỏ, ví dụ như cà rốt hay trái cây màu đỏ cũng làm cho nước tiểu có màu hồng nhạt. Nhưng hiện tượng này chỉ là tạm thời, uống nhiều nước và tiểu tiện xong thì tình hình sẽ được phục hồi.

Nước tiểu có máu

Nước tiểu có máu quả là một điều không những bất thường mà còn nghiêm trọng. Bất kỳ ai khi thấy nước tiểu có máu đều có thể hoảng hốt.

Thông thường, khi đi tiểu ra máu là có sự hiện diện của bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu, sỏi, khối u và một số bệnh lý khác cũng có thể gây tiểu máu. Do đó, có thể khẳng định nguyên nhân của tiểu máu là rất phức tạp.

Khi phát hiện nước tiểu có máu bạn cần đến cơ sở y tế ngay lập tức, không được để mọi thứ trôi qua. Vì rất có thể bạn đang mắc phải bệnh nghiêm trọng, việc do dự khiến tình trạng bệnh dễ trở nặng hơn.

Nước tiểu màu trà đặc

Nếu nước tiểu có màu vàng đậm bất thường do bạn ăn uống những loại thực phẩm có màu hoặc khiến cơ thể bị nóng, bạn có thể an tâm sau khi thải hết các độc tố cơ thể lại trở về bình thường. Nhưng nếu tình trạng này kéo dài trong nhiều ngày thì không bình thường một chút nào.

Khi nước tiểu xuất hiện màu vàng đậm, trong nhiều ngày liền, mà không phải do ăn uống bất thường hay uống quá ít nước, thì bạn nên xem xét vấn đề về gan. Người có bệnh về gan, mật, viêm nhiễm hay sỏi, có thể thường xuyên có nước tiểu màu vàng đậm như trà đặc.

Nếu kèm theo các triệu chứng khác như vàng da, mệt mỏi, bụng khó chịu hoặc đau đớn, bạn nên kiểm tra gan kịp thời. Tuy nhiên, nếu chỉ có một hoặc hai lần nước tiểu như vậy mà xuất hiện trong thời gian ngắn, không có cảm giác khó chịu khác thì không có vấn đề gì.

Đó có thể là do đổ mồ hôi nhiều hơn lượng nước uống, chế độ ăn uống thay đổi làm nước tiểu bị đặc lại. Nước tiểu sau một đêm ngủ dài cũng bị sẫm màu và có mùi nồng nặc hơn.

Nước tiểu màu đen

Nước tiểu có màu đen không phải xuất hiện phổ biến ở người nhưng cũng có ít trường hợp gặp phải. Và đây dĩ nhiên là một dấu hiệu bệnh bạn cần biết và đến cơ sở thăm khám ngay. Những bệnh gây hiện tượng nước tiểu đen thường không nhẹ một chút nào.

Nếu trường hợp bình thường, bỗng nhiên bệnh nhân bị tan máu trong lòng mạch cấp tính thì nước tiểu sẽ xuất hiện màu tối, chẳng hạn như bệnh lỵ ác tính dễ bị nước tiểu đậm màu.

Ngoài ra, khi mắc bệnh ung thư với các khối u màu đen cũng có thể xuất hiện dấu hiệu nước tiểu sẫm màu. Hoặc những người đang uống thuốc chứa thành phần levodopa cũng có thể xuất hiện nước tiểu sẫm màu, nhưng sau đó chỉ cần được ngưng uống là sẽ hết.

Trong bất kỳ triệu chứng nào xuất hiện màu nước tiểu bất thường như trên, bạn cũng nên dành thời gian đi khám để kiểm tra kịp thời. Việc quan sát màu sắc nước tiểu cũng quan trọng không kém so với bạn xem sắc mặt hay màu của móng tay vậy.


Ý kiến bạn đọc