WHO: Thuốc lá sẽ giết chết 8 triệu người mỗi năm

19:25, 23/01/2017
|

Tổ chức y tế thế giới (WHO) cho biết việc hút thuốc là có thể giết chết 8 triệu người mỗi năm, kể từ năm 2030.

WHO: hút thuốc sẽ giết chết 8 triệu người vào năm 2030
WHO: hút thuốc sẽ giết chết 8 triệu người mỗi năm kể từ năm 2030

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Tổ chức Ung thư Mỹ dự kiến rằng hút thuốc lá có thể giết chết 8 triệu người/năm kể từ năm 2030. Đây là kết quả công trình nghiên cứu được tiến hành bởi các tổ chức này.

Theo ScienceWorldReport, nghiên cứu này chỉ ra rằng số lượng các ca tử vong liên quan đến thuốc lá sẽ tăng từ 6 triệu người lên 8 triệu người mỗi năm vào năm 2030, 80% trong số này xảy ra tại các quốc gia LMIC (những nước có thu nhập thấp và trung bình). Hút thuốc lá "đốt" hết 1000 tỷ USD mỗi năm. Nói cách khác, số tiền tiêu tốn cho việc hút thuốc lá cao hơn doanh thu mà nó mang lại (khoảng 269 tỷ USD: số liệu từ 2013 đến 2014).

Số lượng người hút thuốc lá toàn cầu đang tăng lên một cách báo động. Các chuyên gia y tế nói rằng việc sử dụng thuốc lá là nguyên nhân lớn nhất dẫn đến tử vong do bệnh tật trên toàn thế giới.

Để giảm bớt việc sử dụng thuốc lá, một số chính sách như tư tăng thuế thuốc, cấm hút thuốc phải được thực hiện một cách toàn diện. Một số quốc gia còn cấm các công ty thuốc lá tiếp thị và yêu cầu họ phải dán nhãn cảnh báo lên sản phẩm của mình. Theo WHO, chính phủ các nước đã chi khoảng 1 tỷ USD để kiểm soát thuốc lá trong giai đoạn từ năm 2013 đến năm 2014.

Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát Bệnh tật của Mỹ cho biết hút thuốc lá gây ra hơn 480.000 ca tử vong mỗi năm tại nước này. Nó cũng là nguyên nhân của 90% số ca tử vong do ung thư phổi ở cả nam lẫn nữ. Trong thực tế, số phụ nữ chết do ung thư phổi trong một năm cao hơn cả ung thư vú.

Hút thuốc lá nguy hiểm bởi nó gây hại hầu như cho tất cả cơ quan của cơ thể, từ đó tạo ra bệnh tật và nguy hiểm cho sức khỏe của họ. Các cơ quan y tế khuyến cáo mọi người bỏ hút thuốc để tăng cường tuổi thọ và phòng tránh bệnh tật.

Bạch Đằng - VnReview


Ý kiến bạn đọc