Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ấn tượng với nhà 100 triệu/căn

06:21, 02/01/2017
|

(VnMedia) - Đến thăm Bình Dương, Thủ tướng cho biết ông ấn tượng rõ nét nhất là thấy hình ảnh Bí thư Tỉnh ủy đi bàn giao 1.700 căn hộ giá 100 triệu đồng/căn cho công nhân.

Ngày 1/1/2017, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn công tác Chính phủ có cuộc làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Bình Dương.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhìn nhận, từ một tỉnh nghèo, quy mô kinh tế nhỏ, đến nay, Bình Dương trở thành trung tâm công nghiệp của Việt Nam, chiếm trên 13% giá trị sản xuất công nghiệp của cả nước.

Tỉnh coi trọng an sinh xã hội, nhất là quan tâm đến công nhân. “Những ngày cuối năm, ấn tượng mà chúng tôi thấy được rõ nét nhất là thấy hình ảnh đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đi bàn giao 1.700 căn hộ giá 100 triệu đồng/căn cho công nhân”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng
Thủ tướng làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Dương

Đừng để công nhân làm cả năm không có tiền về quê

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng lưu ý một số điểm hạn chế, thách thức. Bình Dương chưa khai thác hết lợi thế vị trí gần TP.HCM, lợi thế trung tâm đào tạo nhân lực của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam để phát triển các dịch vụ chất lượng cao, các dịch hỗ trợ phát triển công nghiệp và đô thị.

Cho rằng năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của Bình Dương đang đi xuống (ở vị trí 25/63 cả nước, đứng thứ 4 vùng Đông Nam Bộ), Thủ tướng yêu cầu một tỉnh lớn như Bình Dương phải đóng góp cho môi trường kinh doanh của Việt Nam trong bảng xếp hạng toàn cầu.

Bên cạnh đó, Bình Dương phát triển chủ yếu vẫn theo chiều rộng, chưa có nhiều doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao, sản phẩm chất lượng cao, công nghiệp gia công còn lớn. Tính liên kết trong phát triển còn yếu, việc phát triển doanh nghiệp còn hạn chế (trong năm 2016 chỉ có 4.387 doanh nghiệp thành lập mới, chiếm 4% của cả nước).

Công tác bảo vệ môi trường còn hạn chế, còn hiện tượng xả thải gây ô nhiễm ở một số dự án trên địa bàn. Tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên một số địa bàn vẫn còn phức tạp, nhất là tại các khu công nghiệp, khu dân cư tập trung.

Cho rằng đời sống vật chất và tinh thần của một bộ phận công nhân tại các khu công nghiệp còn thấp, Thủ tướng mong muốn tỉnh cần sâu sát hơn, quan tâm hơn về vấn đề này, đừng để công nhân làm cả một năm mà không có tiền về quê.

Thủ tướng
Thủ tướng thăm, tặng quà và chụp ảnh lưu niệm cùng gia đình ông Nguyễn Thanh Châu-Lão thành Cách mạng, 65 tuổi Đảng

Bình Dương sớm trở thành thành phố trực thuộc trung ương

Về định hướng tầm nhìn cho Bình Dương, Thủ tướng nêu rõ: Bình Dương phải sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, một trung tâm công nghiệp của cả nước, một thành phố thông minh, một điểm đến cho các nhà đầu tư và những ý tưởng sáng tạo.

“Chính phủ kỳ vọng Bình Dương trở thành đầu tàu kinh tế phát triển mạnh nhất của cả nước trong nhiệm kỳ này. Bình Dương giữ vai trò dẫn dắt sự phát triển của cả nước, của cả vùng kinh tế trọng điểm”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Để đạt được tầm nhìn này, theo Thủ tướng, điểm cốt lõi nhất là phải tạo được đột phá về môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và thực hiện tốt hơn kết nối về hạ tầng giữa các đô thị của tỉnh với cả vùng; cần làm tốt công tác quy hoạch.

”Muốn phát triển Bình Dương một cách căn bản, lâu dài thì cần đặc biệt chú ý quy hoạch phát triển đô thị, làm sao không mâu thuẫn với nhau, làm sao bảo đảm môi trường sống của người dân đô thị lớn như thế này”, Thủ tướng nói và lưu ý Bình Dương cần rút bài học từ sự phát triển của các thành phố lớn như ô nhiễm môi trường, ùn tắc giao thông…

Yêu cầu Bình Dương phải phấn đấu trở thành một trung tâm khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp thành công của khu vực Đông Nam Bộ và cả nước, Thủ tướng giao chỉ tiêu cho tỉnh phấn đấu đạt 50.000 doanh nghiệp vào năm 2020…

Thủ tướng yêu cầu Bình Dương cải cách hành chính mạnh mẽ hơn, sớm hoàn thiện đề án thành phố thông minh, trình Chính phủ xem xét.

Yêu cầu Bình Dương xử lý nghiêm các trường hợp nhũng nhiễu, quan liêu, vi phạm pháp luật, Thủ tướng nhắc tới việc tỉnh Quảng Ninh đã xử lý nghiêm Phó Phòng tư pháp Trung tâm hành chính công TP. Hạ Long có hành vi say rượu, ngủ gác chân lên bàn trong giờ làm việc…

Mỹ Hạnh


Ý kiến bạn đọc