Những quy tắc ứng xử mà công chức Hà Nội cần nắm rõ

13:28, 26/01/2017
|

Trang phục công sở lịch sự, đầu tóc gọn gàng; Không trưng bày, lưu giữ, phát tán hình ảnh, nội dung văn hóa phẩm đồi trụy; Không gây căng thẳng, bức xúc, dọa nạt người dân... là những quy tắc mà cán bộ, công chức Hà Nội cần phải nắm rõ.

UBND TP Hà Nội vừa ban hành quyết định về việc ban hành quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc TP Hà Nội.

Theo đó, Quy tắc ứng xử gồm 4 chương và 11 điều. Một trong những mục đích của quy tắc là xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Thủ đô "Kỷ cương - trách nhiệm - tận tình - thân thiện".

Đối tượng áp dụng quy tắc là tất cả cán bộ đang làm việc trong các cơ quan thuộc TP Hà Nội.

Cụ thể, công chức HN cần có trang phục công sở lịch sự, đầu tóc gọn gàng. Có thái độ niềm nở, khiêm tốn, lễ phép, tôn trọng người giao tiếp; sử dụng ngôn ngữ hòa nhã, không nói tục. Không đeo tai nghe, bật nhạc, nghe nhạc, chơi điện tử và các thiết bị giải trí cá nhân trong giờ làm việc.

Nơi làm việc ngăn nắp, gọn gàng; không trưng bày, lưu giữ, phát tán hình ảnh, nội dung văn hóa phẩm đồi trụy, tài liệu chống lại Đảng, Nhà nước...

Ảnh minh họa (Ảnh: Hà Nội mới)
Ảnh minh họa (Ảnh: Hà Nội mới)

Về ý thức tổ chức kỷ luật, một số các quy định cho các công chức là: Giữ gìn đoàn kết nội bộ, xây dựng môi trường làm việc dân chủ, kỷ cương;  Không phát tán, tung tin, bịa đặt, xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác; Không tham gia, tổ chức, lôi kéo người khác đánh bạc, chơi họ, hụi, lô, đề và các tệ nạn xã hội khác dưới mọi hình thức.

Không quảng cáo, vận động, mời gọi đồng nghiệp và công dân mua, bán, trao đổi hàng hóa, dịch vụ có tính chất kinh doanh trong giờ làm việc...

Về ứng xử với người dân, cán bộ công chức  không được sách nhiễu, gợi ý đưa tiền, nhận tiền, quà biếu; không hẹn gặp giải quyết công việc bên ngoài cơ quan và ngoài giờ làm việc; Không gây căng thẳng, bức xúc, dọa nạt người dân.

Hà Nội cũng yêu cầu cán bộ, công chức gương mẫu chấp hành và vận động người dân thực hiện các nội quy, quy tắc nơi công cộng; không vi phạm các chuẩn mực về thuần phong mỹ tục, bản sắc văn hóa dân tộc...

Để thực hiện các quy định này, Hà Nội yêu cầu cán bộ trong các cơ quan thuộc TP Hà Nội, ngoài việc thực hiện nghiêm quy định pháp luật, quy chế, nội quy của các cơ quan; cần nắm vững, thực hiện đúng, đầy đủ và vận động, giám sát, nhắc nhở đồng nghiệp cùng thực hiện các quy định của quy tắc ứng xử này.

Các cán bộ, công chức thực hiện tốt quy tắc ứng xử này sẽ được xem xét biểu dương, khen thưởng theo quy định. Ngược lại, nếu vi phạm, tùy mức độ, sẽ bị nhắc nhở, phê bình công khai trong các cơ quan, đơn vị. Trường hợp vi phạm nghiêm trọng sẽ bị xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo Vietnamnet


Ý kiến bạn đọc