Nhiều bộ, ngành bất ngờ phản biện dự thảo Luật Quy hoạch

14:03, 10/01/2017
|

(VnMedia) - Sáng 10/1, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo Luật Quy hoạch. Dự thảo Luật Quy hoạch đã được Quốc hội thảo luận cả ở tổ và hội trường tại kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV. Tuy nhiên, tại phiên họp sáng nay, đại diện các bộ, ngành như Bộ Xây dựng, Bộ TN&MT, Bộ NN&PTNT, Bộ Công Thương… đều nêu ra những ý kiến trái chiều với dự thảo.

Luật quy hoạch
Ảnh minh hoạ

Sau khi nghe các ý kiến thảo luận, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá, dự thảo Luật do Chính phủ trình ra nhưng Bộ nào cũng còn ý kiến bức xúc chứng tỏ Dự thảo này “chưa ổn”.

Chủ tịch Quốc hội lưu ý, Ban soạn thảo phải lắng nghe các ý kiến khác nhau trong quá trình làm luật, trong đó đặc biệt nhấn mạnh, dự thảo luật còn thiếu một nguyên tắc rất quan trọng là để nhân dân tham gia đóng góp ý kiến.

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển thì cho biết, dự thảo Luật nhiều lần được đưa ra nhưng lần nào cũng có nhiều ý kiến khác nhau. Tuy nhiên, trong hồ sơ, duy nhất chỉ có Bộ trưởng Bộ Xây dựng thể hiện rõ không đồng tình.

“Các bộ khác đều đồng tình, nhưng không hiểu sao khi ra Thường vụ Quốc hội lại có nhiều ý kiến khác nhau. Luật vẫn còn ngổn ngang lắm, đưa ra như thế này chưa yên tâm” - Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển nhấn mạnh.

Chứng kiến nhiều ý kiến không đồng tình với dự thảo Luật, Bộ trưởng Bộ kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, sáng nay ông đi họp với một tinh thần “rất sảng khoái vì nghĩ rằng Luật đã có được sự đồng thuận cao từ các bộ, nhưng không ngờ lại phải nghe nhiều ý kiến nói ngược thế này".

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho rằng, cần thống nhất lại nguyên tắc làm việc bởi Chính phủ bàn rất nhiều luật, trong đó có Luật Quy hoạch, sau khi bàn bạc cuối cùng là lấy phiếu, đầy đủ điều kiện mới trình ra Quốc hội. Khi trình ra đến Quốc hội rồi thì các ý kiến không chính thức của Chính phủ chỉ để tham khảo.

“Chứ trình ra rồi mà các bộ, ngành lại nói ngược, nói khác là trái nguyên tắc làm việc, như vậy không bao giờ làm được cả”, Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho rằng, trước một sự thay đổi phù hợp với xu thế, giải quyết bất cập thì chắc chắn sẽ tạo ra sự đụng chạm vì quyền lợi, lợi ích của một cơ quan hay một nhóm người nào đó.

“Có thể cơ quan đó, nhóm người đó chưa hiểu hết nên chưa đồng tình tích cực gây nên sự trì trệ, chậm chạp. Nhưng cũng có thể vì sự thay đổi làm ảnh hưởng một chút đến công việc của họ nên họ không muốn thay đổi” - ông Dũng nhận định.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, ở các nước làm luật là do một cơ quan riêng biệt độc lập, không bị chi phối bởi ai thì ở Việt Nam, luật do các cơ quan làm.

“Các cơ quan chỉ chủ yếu xem có ảnh hưởng gì đến cơ quan của mình hay không, ảnh hưởng lợi ích của mình hay không chứ ít theo hướng thay đổi để tốt cho xã hội hơn”, ông Dũng thẳng thắn nói.

Ngạc nhiên khi thấy còn nhiều ý kiến khác nhau về luật này, Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc nói: “Thế này thì rất băn khoăn và có gì đó chưa ổn nên các ngành phản đối, giờ các ngành cần ngồi lại với nhau để tìm ra cái chung".

Đóng góp ý kiến, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ đánh giá: “Quy hoạch tổng thể quốc gia như một anh nhạc trưởng, tất cả quy hoạch khác đều phải nằm dưới sự điều hành của anh nhạc trưởng này thì mới thành công được. Đến giờ này Bộ này bộ kia còn ý kiến là không được".

Kết luận vấn đề này, Chủ tịch Quốc hội lưu ý Luật này ra đời phải khắc phục được tình trạng chồng chéo, phân tán và rất lãng phí trong quy hoạch.

Xuân Hưng


Ý kiến bạn đọc