Hưng Yên: Khởi tố vụ án ăn chặn thủy lợi phí của nông dân

07:24, 06/01/2017
|

(VnMedia) - Cơ quan CSĐT Công an Tỉnh Hưng Yên vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố 7 bị can về tội tham ô tài sản xảy ra tại Hợp tác xã Nông nghiệp xã Phùng Hưng, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên.

6 bị can đang làm việc tại cơ quan CSĐT công an tỉnh Hưng Yên
Các bị can đang làm việc tại cơ quan CSĐT công an tỉnh Hưng Yên

Theo đó, 7 bị can bị khởi tố về tội danh tham ô tài sản theo điều 278 Bộ Luật tố tụng hình sự bao gồm Bùi Quang Thắm (1955, thường trú tại xóm 10, thôn Ngọc Nhạ, xã Phùng Hưng, huyện Khoái Châu, Hưng Yên) - Nguyên Chủ nhiệm hợp tác xã nông nghiệp Phùng Hưng. Bùi Quang Thắm đã bị cơ quan CSĐT ra lệnh bắt tạm giam.

Các bị can còn lại gồm: nguyên kế toán trưởng HTX Hoàng Thị Hiền (SN 1951, trú tại thôn Kim Quang, xã Phùng Hưng, Khoái Châu, Hưng Yên); Bùi Anh Quý (SN 1950, trú tại thôn Kim Quang, xã Phùng Hưng, Khoái Châu, Hưng Yên); Đoàn Hồng Chiến (SN 1960, trú tại xóm 4 thôn Tiểu Quan, Phùng Hưng, Khoái Châu); Nguyễn Văn Luận (SN 1952, trú tại xóm 10 thôn Ngọc Nha Hạ, xã Phùng Hưng, Khoái Châu, Hưng Yên);  Lại Văn Thảo (SN 1964 tại xã Phùng Hưng, Khoái Châu); Lê Quang Lành (SN 1953, trú tại xóm 8 thôn Ngọc Nha Thượng, xã Phùng Hưng, Khoái Châu, Hưng Yên)....

Các đối tượng này đều bị cơ quan CSĐT áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú.

Bị can Bùi Quang Thắm tại trại tạm giam công an tỉnh Hưng Yên
Bị can Bùi Quang Thắm tại trại tạm giam công an tỉnh Hưng Yên

Kết quả điều tra bước đầu của Công an tỉnh Hưng Yên cho thấy, Bùi Quang Thắm với vai trò là Chủ nhiệm hợp tác xã Phùng Hưng đã chỉ đạo cấp dưới lập khống hồ sơ, chứng từ để rút tiền hỗ trợ nội đồng, thủy lợi phí mà Nhà nước đã hỗ trợ cho nông dân xã Phùng Hưng. Các đối tượng đã chiếm đoạt số tiền lớn sau đó cùng nhau chia trác để tiêu sài cá nhân.

Trước đó, liên quan đến vụ án, tháng 8/2016, theo phản ánh của người dân tại thôn Ngọc Nha Hạ, xã Phùng Hưng, huyện Khoái Châu, Hưng Yên, qua công tác giám sát, người dân phát hiện lãnh đạo xã, Hợp tác xã nông nghiệp Phùng Hưng đã thông đồng, ăn chặn nhiều khoản tiền mà Nhà nước đã hỗ trợ cho nông dân trong một thời gian dài.

Hiện, Cơ quan công an CSĐT Công an tỉnh Hưng Yên đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án.

Theo Thượng tá Phạm Thế Tùng - Phó giám đốc công an tỉnh Hưng Yên, vụ án tham ô tiền thủy lợi phí tại thôn Ngọc Nha Hạ, xã Phùng Hưng là vụ án phức tạp liên quan đến nhiều cán bộ quản lý nông thôn tại địa phương.

Kết quả điều tra bước đầu cho thấy rõ hành vi tham ô, chiếm dụng tiền thủy lợi phí của Ban chủ nhiệm hợp tác xã nông nghiệp Phùng Hưng. Căn cứ vào quy định của pháp luật, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hưng Yên đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố 7 bị can liên quan đến vụ án. Và áp dụng các biện pháp ngăn chặn cần thiết.

"Mặc dù số tiền các đối tượng chiếm đoạt không phải là quá lớn. Xong, vụ án này ảnh hưởng đến việc thực hiện chính sách của Đảng và Nhà nước đối với sản xuất nông nghiệp. Qua vụ án này, tôi cho rằng, cấp ủy, chính quyền địa phương cần quản lý chặt chẽ hơn nữa việc thực thi chính sách. Đồng thời phải công khai, minh bạch các nguồn thu, chi để chính sách hỗ trợ của Nhà nước đến được với người dân" - Thượng tá Tùng nói.

Trước đó, liên quan đến vụ án, Báo điện tử VnMedia đã có bài phản ánh về việc ăn chặn thủy lợi phí tại thôn Ngọc Nha Hạ. Theo đó, Năm 2008, UBND tỉnh Hưng Yên đã ra quyết định hỗ trợ tiền cho người dân xã Ngọc Nha Hạ nhiều khoản như: tiền nạo vét kênh mương, bơm nước nội đồng.... với số tiền 1,3 tỷ đồng. Tuy nhiên, toàn bộ số tiền này đã bị ăn chặn trong một thời gian dài. Cho đến năm 2014, qua soát xét báo cáo tài chính của xã, người dân mới bất ngờ phát hiện ra những khoản chi bất thường. 

Theo thông tin từ UBND huyện Khoái Châu, từ năm 2010 đến nay, trung bình mỗi năm Nhà nước cấp cho người dân xã Phùng Hưng khoảng 1,3 tỷ đồng hỗ trợ công tác thủy lợi nội đồng. 

Đơn cử, theo tài liệu tháng 10/2013, Chủ nhiệm Hợp tác xã nông nghiệp Phùng Hưng đã chi cho ông Vương Văn Bình, phó thôn Ngọc Nha Hạ gần 20 triệu đồng để ông Bình trả tiền cho người làm công dịch vụ nông giang của thôn.

Tuy nhiên, khẳng định với PV, ông Bình cho biết những người làm dịch vụ này xác nhận số tiền họ nhận được thấp hơn nhiều so với tiền trong phiếu chi của Hợp tác xã.

Sự thật có đúng là hợp tác xã ứng trước tiền, sau đó chỉ đạo lãnh đạo thôn thu tiền của dân để trả lại hay không?

Chủ nhiệm Hợp tác xã nông nghiệp Phùng Hưng - Bùi Quang Thắm cho biết, không có chuyện như vậy bởi đây là khoản nằm trong gói Nhà nước hỗ trợ thủy lợi phí cho nông dân. Trong khi Nhà nước cấp kinh phí hỗ trợ cho các địa phương, 16 năm qua, tại xã Phùng Hưng, nhiều thôn vẫn thu đều đặn của người dân từ 70.000 - 80.000 đồng, có thời điểm cả hàng trăm ngàn đồng 1 sào 1 năm để chi cho công tác thủy lợi.

Đối với khoản tiền nạo vét kênh mương, chị Nguyễn Thị Yến - người được giao nhiệm vụ kiểm tra tài chính thu chi số tiền nạo vét kênh mương cho biết, quá trình xác minh đã phát hiện: Năm 2013, ông Phó thôn Lê Minh Khoa đã lên phương án bắt người dân nộp tiền để tu sửa đập và cống, nạo vét kênh mương với số tiền 26.000 đồng/sào/năm.

Thế nhưng trên thực tế, phần lớn khoản trên đã được Nhà nước hỗ trợ cho người dân đến từng ruộng bởi trong các phiếu chi, ông Khoa là người đã nhận các khoản tiền trên từ xã, nhưng sau đó không thông báo cho dân biết. Không những thế, tổ kiểm tra dân bầu đã gặp gỡ, kiểm tra xác minh toàn bộ việc tu sửa, nạo vét kênh mương thì chi phí 10.000 đồng/sào/năm.

“Sau khi người dân xác minh xong sự việc, ông Chủ tịch xã cũng đã công nhận kết quả xác minh của người dân là đúng sự thật và xác định chỉ tính nhân dân số tiền nạo vét kênh mương là 10.000 đồng/sào/năm. Như vậy, ông Lê Minh Khoa đã thu vượt số tiền 16.000 đồng/sào/năm tương đương 160% của bà con nông dân. Ngay sau khi phát hiện sự việc, chúng tôi đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị lên các cấp có thẩm quyền để yêu cầu ông Khoa phải trả lại cho nhân dân số tiền đã thu sai nhưng không được giải quyết” - chị Yến nói.

 

Khánh An

Ý kiến bạn đọc