Điểm mặt 6 nhóm thực phẩm dễ gây mụn ngày Tết

10:35, 24/01/2017
|

(Vnmedia) - Chất nóng, đồ béo, chất ngọt là nguyên nhân làm tăng tiết chất nhờn của da dễ làm da bị nổi mụn.

1. Đồ chiên nướng

Đồ chiên nướng thường chứa nhiều dầu mỡ, khi hấp thụ vào cơ thể sẽ khó có cơ hội được tiêu hóa hết.

Dầu mỡ khi vào cơ thể khó có thể được chuyển hóa hết mà phần lớn sẽ tích tụ lại dưới da, gây sức ép, buộc các tuyến bã nhờn dưới da phải hoạt động quá mức hoặc ngăn cản quá trình bài tiết qua da, làm tắc nghẽn hoạt động lưu thông trên cấu trúc bề mặt da và đó là một trong những nguyên nhân gây nên mụn.

Mặt khác, do dầu mỡ khi vào trong cơ thể không có điều kiện tiếp xúc được với men anbumin hoặc amylase sẽ gây nên chứng đầy bụng, khó tiêu.

2. Đồ ăn ngọt

Những loại thức ăn có chứa nhiều đường không chỉ khiến cho bạn dễ bị tăng cân, tiểu đường, bệnh tim mạch mà còn đem đến những tác động hết sức tiêu cực cho làn da.

Lượng đường quá cao khi vào đến cơ thể sẽ khiến cho tuyến bã nhờn hoạt động mạnh hơn. Khi bã nhờn tiết ra quá nhiều cùng lúc sẽ làm se bít các lỗ chân lông và tạo điều kiện để khuẩn mụn sinh sôi và hình thành nhân mụn.

3. Đồ ăn cay

Đồ ăn cay, chủ yếu là các loại gia vị như tỏi, ớt, hạt tiêu... có tác dụng tăng thêm hương vị cho món ăn. Nhưng nếu ăn nhiều nhóm thực phẩm này sẽ là "mối nguy hiểm" cho làn da của bạn. Đồ ăn cay có tính nóng, nếu ăn nhiều sẽ làm tăng sinh chất nhờn trên da, gây bí tắc lỗ chân lông, làm tình trạng mụn tồi tệ thêm.

4. Đồ uống có ga và chất kích thích

Chất cồn là kẻ thù mụn trứng cá, làm cho những đám mụn đã nặng lại càng thêm tệ hại kéo theo nguy cơ xuất hiện mụn mủ.

Uống nhiều cà phê sẽ làm tăng khả năng hoạt động của hocmon coctizon, gây nên hiện tượng mụn bọc trên da. Đặc biệt nên tránh uống cà phê khi đói và kết hợp với các đồ ăn ngọt khác vì sẽ càng làm tình trạng mụn trở nên trầm trọng.

5. Trái cây có tính nóng

Một số loại hoa quả có trong bàn tiếp khách ngày Tết như mít, xoài, nhãn, chôm chôm, sầu riêng... nếu ăn nhiều cũng không tốt cho da. Thay vào đó, hãy sử dụng các loại trái cây khác như cam, bưởi, dâu... lại có nhiều dưỡng chất tốt hơn cho cơ thể và cả làn da.

6. Thực phẩm đóng hộp, đồ nguội

Thực phẩm đóng hộp thường là lựa chọn hàng đầu cho những chuyến đi chơi. Tuy nhiên, loại thực phẩm này chứa nhiều chất béo, chất bảo quản... có ảnh hưởng không nhỏ cho làn da.


Ý kiến bạn đọc