Đến lượt Bộ trưởng Bộ Xây dựng lo trả giá đắt vì quy hoạch bị điều chỉnh

16:06, 07/01/2017
|

"Đô thị hóa là quá trình tất yếu của bất kỳ quốc gia nào. Nhưng nếu không tính toán kỹ sẽ trả giá rất đắt trong thời gian tới" - Bộ trưởng Bộ Xây dựng nói.

thay đổi quy hoạch
Ảnh minh họa

Sáng 6/1, Bộ Xây dựng tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2016 và triển khai nhiệm vụ, kế hoạch năm 2017 ngành xây dựng.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà cho rằng quy hoạch hiện nay đã bộc lộ những lỗ hổng, khuyến khuyết. Theo ông, khi làm quy hoạch lần đầu được các cơ quan chuyên môn, nhiều chuyên gia kiểm soát rất kỹ nhưng đến lúc điều chỉnh quy hoạch thì chỉ có một vài cơ quan một nhóm cán bộ nên chất lượng không đảm bảo.

“Như bán đảo Linh Đàm quy hoạch ban đầu rất tốt đúng là kiểu mẫu không khác gì các nước trên thế giới. Nhưng sau đó chúng ta có quá trình điều chỉnh và bây giờ như các đồng chí đã thấy” – Bộ trưởng nói.

Vị tư lệnh ngành xây dựng cũng cho rằng, đô thị hóa là quá trình tất yếu của bất kỳ quốc gia nào. Nhưng nếu không tính toán kỹ sẽ trả giá rất đắt trong thời gian tới.

Lấy ví dụ về dự án tại khu Giảng Võ, theo Bộ trưởng Xây dựng: “Dự án khu Giảng Võ dư luận rất quan tâm, một khu đất xây 10 khối nhà 50 tầng cho thấy sức nén của dân số sẽ rất lớn. Quá trình đô thị hóa thực tế là đô thị nào cũng có những khu vực có sức nén rất cao. Nhưng vấn đề là phải giải quyết bài toán nén dân số đồng thời với nén hạ tầng thế nào. Mà việc này, về lý luận, chúng ta vẫn chưa giải quyết được thấu đáo”. Vì vậy, trong năm 2017 sẽ tiếp tục hoàn thiện lý luận về đô thị hóa.

Nêu lên một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành xây dựng trong năm 2017 là phát triển nhà ở và thị trường bất động sản, Bộ trưởng khẳng định việc cần thiết phát triển nhà giá rẻ nhưng phải ra vấn đề chất lượng.

Bộ trưởng cũng chia sẻ câu chuyện khi đến trực tiếp khu nhà giá rẻ của Tập đoàn Mường Thanh. “Tôi đã trực tiếp đi vào một nhà như vậy. Đi từ tầng 1 đến tầng 20 bằng thang máy đi mất 25 phút đi xuống lại mất khoảng 15 phút nữa chưa kể kết nối hạ tầng kỹ tầng trong dự án còn kém”.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng cho biết, Bộ rất hoan nghênh một số doanh nghiệp có sự quan tâm, có kế hoạch một số dự án phát triển nhà thương mại giá trung bình, giá thấp. "Nhưng chúng tôi sẽ có kiểm soát đề làm sao nhà ở giá thấp nhưng chất lượng không thấp. Người dân phải được hưởng một số hạ tầng cơ bản kể cả nhà ở xã hội" – Bộ trưởng khẳng định.

Theo Bộ trưởng, trong thời gian tới sẽ tập trung phát triển những mô hình nhà ở xã hội mới, giải quyết tốt hơn vấn đề nhà ở cho người dân.

Trước đó, tại Hội nghị tổng kết của Sở Quy hoacj - Kiến trúc, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cũng đã lo lắng về việc "băm nát" quy hoạch khiến Hà Nội phải trả giá.

(tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc