'Cựu' lãnh đạo Vinashinlines tham ô hàng trăm tỷ sắp hầu tòa

11:39, 11/01/2017
|

(VnMedia) - Các cựu lãnh đạo và cán bộ của Vinashinlines đã đút túi hàng trăm tỷ đồng qua chiếm đoạt tiền hoa hồng trong việc mua, cho thuê tàu...

Dự kiến từ ngày 21-24/1, TAND TP Hà Nội sẽ đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án tham ô tài sản, rửa tiền xảy ra tại Công ty TNHH Một thành viên Vận tải Viễn dương Vinashin (Vinashinlines).

Giang Kim Đạt
Giang Kim Đạt

Theo đó, ba bị cáo bị truy tố tội Tham ô tài sản gồm: Trần Văn Liêm (SN 1955,  ở Ninh Bình), nguyên Tổng giám đốc Vinashinlines), Giang Kim Đạt (SN 1977, ở Thái Bình), nguyên quyền Trưởng phòng Kinh doanh)và Trần Văn Khương (SN 1959, Hà Nội) kế toán trưởng; bị cáo Giang Văn Hiển (66 tuổi, cha đẻ của Giang Kim Đạt) bị truy tố về tội Rửa tiền.

Đây là một trong 6 vụ đại án kinh tế, tham nhũng nghiêm trọng sẽ được đưa ra xét xử trong quý IV/2016 và quý I/2017.

Theo cáo trạng truy tố, từ năm năm 2006 - 2008, “liên minh” Giang Kim Đạt -Trần Văn Liêm đã chiếm đoạt của Vinashinlines hàng trăm tỷ đồng qua chiếm đoạt tiền hoa hồng trong việc mua, cho thuê tàu.

Cụ thể: từ tháng 7/2006 đến tháng 3/2007, Trần Văn Liêm đã ký hợp đồng mua ba con tàu Vinashin Summer, Vinashin Island và Vinashin Phoenix và giao cho Giang Kim Đạt thực hiện đàm phán mua tàu.

Trong quá trình thoả thuận, Đạt đã đàm phán với công ty môi giới là Marvin Shipping LTD mua tàu Vinashin Sumer của nước Panama với giá 6,25 triệu USD và sẽ được hưởng 2% trên tổng giá trị hợp đồng mua tàu.

Trong số 2%, công ty môi giới trích lại 10% và số tiền còn lại là hơn 1,9 tỷ đồng được chuyển vào tài khoản mang tên Giang Văn Hiển. Chiếc tàu Vinashin Island được mua với giá 5,95 triệu USD của Croatia. Đạt thoả thuận với Marvin Shipping LTD để được hưởng 3,75% và cũng trích lại 10% của tổng số tiền hoa hồng. Số tiền lần này chuyển vào tài khoản của Giang Văn Hiển là hơn 3 tỷ đồng.

Đối với tàu VinashinPhoenix được mua với giá 21,55 triệu USD của Hy Lạp, Đạt cũng thoả thuận để được hưởng 2% hoa hồng. Số tiền Marvin Shipping LTD chuyển vào tài khoản của Giang Văn Hiển là gần 6,5 tỷ đồng.

Tổng số tiền “hoa hồng” từ hợp đồng mua ba con tàu nêu trên mà công ty môi giới gửi vào tài khoản mang tên Giang Văn Hiển là gần 11,5 tỷ đồng.

Cơ quan điều tra xác định, từ tháng 5/2006 đến tháng 6/2008, thông qua các công ty môi giới, Liêm, Đạt và Khương đã thoả thuận, đàm phán với các chủ tàu gửi giá cước cho thuê 9 con tàu để chiểm đoạt tiền của Vinashinlines với tổng số tiền hơn 249 tỷ đồng.

Cáo trạng cho rằng, quá trình thực hiện dự án mua tàu và khai thác, kinh doanh cho thuê tàu biển, Liêm, Đạt và Khương đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt của Vinashinlines hơn 260 tỷ đồng.

Trong đó, Trần Văn Liêm chiếm đoạt 3,1 tỷ đồng, Giang Kim Đạt chiếm đoạt hơn 255 tỷ đồng, Trần Văn Khương chiếm đoạt 110.000 USD.

Với số tiền chiếm đoạt được, Đạt nhờ bố đẻ là Giang Văn Hiển trực tiếp đứng tên mở 22 tài khoản ngoại tệ tại 4 ngân hàng trong nước. Theo kết quả điều tra, Giang Kim Đạt sử dụng nguồn tiền bất chính mua 40 bất động sản, mua đi bán lại 13 ô tô đứng tên mình và người thân.

Về số tiền 3,6 triệu USD bị cáo mua đất tại Singapore và 346.000 bảng Anh thuê, mua 2 căn hộ chung cư tại Anh, cơ quan điều tra Bộ Công an đã có văn bản ủy thác tư pháp hình sự cho cơ quan Tổng chưởng lý Singapore, Bộ ngoại giao Anh và Bắc Ai-len đề nghị phong tỏa, thu hồi.

Điều 278, BLHS: Tội tham ô tài sản 

1. Người nào lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản mà mình có trách nhiệm quản lý có giá trị từ năm trăm nghìn đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới năm trăm nghìn đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm:

a) Gây hậu quả nghiêm trọng;

b) Đã bị xử lý kỷ luật về hành vi này mà còn vi phạm;

c) Đã bị kết án về một trong các tội quy định tại Mục A Chương này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm:

a) Có tổ chức;

b) Dùng thủ đoạn xảo quyệt, nguy hiểm;

c) Phạm tội nhiều lần;

d) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ năm mươi triệu đồng đến dưới hai trăm triệu đồng;

đ)  Gây hậu quả nghiêm trọng khác.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười lăm năm đến  hai mươi năm:

a) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ hai trăm triệu đồng đến dưới năm trăm triệu đồng;

b) Gây hậu quả rất nghiêm trọng khác.

4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình:

a) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ năm trăm triệu đồng trở lên;

b) Gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng khác.

5. Người phạm tội còn  bị cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định nhất định từ một năm đến năm năm, có thể bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Phương Mai


Ý kiến bạn đọc