Chính phủ cần có gói hỗ trợ cho vay mua nhà giá rẻ

17:15, 02/01/2017
|

(VnMedia) - Ông Nguyễn Trần Nam - Chủ tịch Hiệp hội bất động sản VN cho rằng, Chính phủ cần có các gói cho vay đối với nhà giá rẻ để hỗ trợ người thu nhập thấp có cơ hội mua nhà ở.

 

Theo ông Nguyễn Trần Nam, thị trường bất động sản đã trải qua một chu kỳ tăng trưởng. Năm 2011 kéo dài đến 2013 thị trường rơi vào tình trạng trầm lắng. Từ 2014 trở lại đây, thị trường có sự phát triển đáng ghi nhận. Trong năm 2016, thị trường vẫn giữ được nhịp độ phát triển như năm 2015. Sự tăng trưởng, phát triển thể hiện ở những đặc tính như giao dịch tiếp tục giữ được ở mức khả quan, phân khúc nhà cao cấp chiếm khoảng 39% làm giá trị giao dịch trung bình tăng lên, đồng thời thị trường cũng thu hút, quan tâm lớn của nhà đầu tư. Cùng với đó, số lượng các dự án tái khởi động nhiều với quy mô lớn sau thời gian lắng đọng. Dự án mới cũng xuất hiện khiến số lượng sản phẩm ra mắt chào bán lớn.

Cần hướng dòng vốn ngân hàng chảy vào phân khúc nhà ở giá rẻ
Cần hướng dòng vốn ngân hàng chảy vào phân khúc nhà ở giá rẻ

Một số luật được điều chỉnh, cơ chế chính sách, sự rút kinh nghiệm của đợt khủng hoảng nên hầu hết dự án đúng tiến độ. Chất lượng, tiến độ giao nhà đảm bảo hơn nên giảm hẳn tình trạng tranh chấp giữa người mua và bên bán. Dòng tiền từ các ngân hàng, doanh nghiệp FDI, kiều hối, người dân đổ vào bất động sản được duy trì. Bên cạnh đó, dư nợ về bất động sản vẫn nằm trong ngưỡng an toàn.

Tuy nhiên, thị trường bất động sản đang đối mặt với tình trạng bị lệch pha cung cầu giữa phân khúc bất động sản cao cấp và trung cấp. Hiện, nguồn cầu bất động sản ở Việt Nam rất lớn. Với hơn 90 triệu dân, trung bình diện tích nhà ở hiện đạt khoảng 22m2 một người và mục tiêu đặt ra con số này phải tăng lên theo lộ trình nên nhu cầu nhà ở rất lớn, nên không lo ngại việc khủng hoảng thừa, chỉ thừa hàng hóa ở phân khúc cao cấp.

Câu chuyện là làm sao phải xác định đúng cơ cấu hàng hóa. Gần đây, tín hiệu các đại gia tham gia dự án giá rẻ, mỗi năm tung ra thị trường khoảng 40.000-50.000 căn hộ là rất tốt vì 70-80% nhu cầu ở phân khúc này.

Theo ông Nguyễn Trần Nam, để hỗ trợ người có thu nhập thấp mua nhà, Chính phủ cần đưa ra các gói cho nhà giá rẻ. Hiện nay tỷ trọng tín dụng chung vẫn an toàn, dưới 10%, tuy nhiên lại tập trung vào một số doanh nghiệp lớn, như vậy lại không an toàn.

Khánh An

 


Ý kiến bạn đọc