Cần làm rõ nguyên nhân khiến sản phụ tử vong bất thường tại Vĩnh Phúc

11:40, 11/01/2017
|

(VnMedia) - Trước khi sản phụ N.T.K. được đưa đi mổ đẻ được xác định tình trạng sức khỏe hoàn toàn bình thường, nhưng trong quá trình mổ đã xảy ra sự cố khiến sản phụ tử vong. Đến thời điểm hiện tại, phía bệnh viện đa khoa Phúc Yên (Vĩnh Phúc) vẫn nhận định nguyên nhân tử vong là do “tắc mạch ối” và đã làm đúng quy trình.

Thời gian qua, dư luận vô cùng bất bình và lo lắng trước thông tin một sản phụ sau khi được gia đình đưa đi đẻ tại bệnh viện đa khoa Phúc Yên lại bất ngờ tử vong.

Trước đó, các bác sĩ của bệnh viện này đã tiến hành khám, cho thấy tình trạng sức khỏe bệnh nhân K. và thai nhi hoàn toàn khỏe mạnh, nhưng do ngôi ngang nên được bác sỹ Đỗ Văn Tú - Phó trưởng khoa Phụ sản chỉ định mổ đẻ. Tuy nhiên trong quá trình phẫu thuật, tim sản phụ lại ngừng đập, các bác sĩ buộc phải chuyển sản phụ sang bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) để cấp cứu và đã tử vong 24h sau đó. 

Theo lãnh đạo bệnh viện Đa khoa Phúc Yên, trước khi mổ thì đã kiểm tra chị K. cho thấy các dấu hiệu, chỉ số đều trong giới hạn bình thường. Nhưng chỉ ít phút khi thực hiện ca phẫu thuật, bệnh nhân đã xuất hiện những biểu hiện bất thường, cho nên kíp trực đã chẩn đoán, cho rằng đây là bệnh “tắc mạch ối” và đã quyết định cắt tử cung bán phần để ngăn ngừa. Lãnh đạo bệnh viện đa khoa Phúc Yên cho rằng, ca phẫu thuật nói trên đã “thành công”, bệnh nhân đã được “ổn định” hơn 6 tiếng mới cho chuyển xuống bệnh viện Bạch Mai để hưởng chế độ điều trị tốt hơn, nhưng đã tử vong tại đấy.

t
Bệnh viện đa khoa Phúc Yên

 

Tuy nhiên, một bác sĩ Sản khoa cho biết, sản phụ K. đã từng mổ đẻ cách đây 1 năm cũng tại bệnh viện đa khoa Phúc Yên (thai nhi bị tử vong) thì khó có thể bảo đảm an toàn khi tiếp tục sinh trong năm kế tiếp. Nhất là với thai lại ở dạng ngôi ngang thì lại càng cần bác sĩ có trình độ chuyên môn, kinh nghiệm và một hệ thống thiết bị đầy đủ để xử lý những tình huống có thể xảy ra. Nhưng điểm quan trọng là chỉ ít phút sau khi gây mê, bệnh nhân đã xuất hiện một số biểu hiện bất thường thì rất có thể do “sốc phản vệ” với thuốc.

Bởi vậy, ngay sau khi xảy ra sự cố, bệnh viện cần phải thành lập ngay hội đồng chuyên môn nhằm đánh giá toàn diện kíp phẫu thuật, tuy nhiên việc này lại được thực hiện sau gần 1 tháng thì khó mà có thể nói là minh bạch được.

Đối với trường hợp này, bệnh viện Bạch Mai đã có báo cáo cho biết, lúc bệnh nhân vào viện đã ở tình trạng hôn mê sâu do sử dụng thuốc an thần, đang bóp bóng qua ống nội khí quản và được dùng thuốc vận mạch. Bệnh nhân được chẩn đoán là đã ngừng tuần hoàn sau mổ lấy thai.

Lý giải về vấn đề này giới chuyên môn cho biết, với tình trạng đó, bệnh nhân đã không còn khả năng cứu sống được. 

Ngay sau khi nhận được thông báo của bệnh viện Bạch Mai, gia đình bệnh nhân vô cùng bức xúc, mong muốn các cơ quan chức năng làm rõ nguyên nhân sự cố và trách nhiệm của các bác sĩ khoa Sản của bệnh viện đa khoa Phúc Yên. Bởi lẽ, ngay từ ban đầu, nếu các bác sĩ khoa Sản bệnh viện đa khoa Phúc Yên nhận định là một ca “khó”, quá khả năng thì cần phải chuyển đi lên tuyến trên, hoặc tư vấn để người bệnh chuyển lên tuyến cao hơn, nhằm chủ động lường trước hết các tình huống, đảm bảo an toàn khi sinh.

Với trình độ, năng lực của các bác sĩ ở tuyến dưới khó mà xử lý được những ca bệnh như vậy. Trong khi đó, ngay sau khi sự cố xảy ra, lãnh đạo bệnh viện lại không hề có động thái gì, thay vì việc đình chỉ kíp mổ, lập hội đồng chuyên môn để làm rõ nguyên nhân thì lại đi tìm gia đình bệnh nhân để… “vận động” không khiếu nại và đề nghị “hỗ trợ” một khoản tiền đền bù.

Hiện nay, phía bệnh viện đa khoa Phúc Yên chỉ “suy đoán” nguyên nhân tử vong của sản phụ là do “tắc mạch ối”, đẩy trách nhiệm xác định nguyên nhân sang phía bệnh viện Bạch Mai. Tuy nhiên, phía bệnh viện Bạch Mai đã xác định rõ bệnh nhân thực sự đã tử vong tại bệnh viện đa khoa Phúc Yên, việc đưa chuyển lên tuyến cao hơn chỉ là “thủ thuật”.

Do đó, rất mong các cơ quan chức năng sớm vào cuộc, xác minh rõ ràng về nguyên nhân tử vong của sản phụ K. Đồng thời làm rõ các sai phạm nếu có và xác định trình độ của các y sĩ, bác sĩ có liên quan tại đây, để người dân có thể yên tâm đến khám chữa bệnh.

Tiến Vinh - Tiến Phong 


Ý kiến bạn đọc