'Bí quyết' giữ cơ thể khỏe mạnh trong ba ngày Tết

08:51, 26/01/2017
|

Tết Nguyên Đán là dịp để gia đình, bạn bè và người thân gặp gỡ, chúc tụng nhau. Thời gian sinh hoạt, thói quen ăn uống cũng vì thế mà xáo trộn. Vậy làm thế nào để bạn có thể ăn uống vui vẻ trong ngày tết mà lại vẫn giữ được cơ thể khỏe mạnh? 

Ngày Tết có thể vui “thả ga” song cũng phải lưu ý giữ sức khỏe
Ngày Tết có thể vui “thả ga” song cũng phải lưu ý giữ sức khỏe

Không bỏ bữa chính

Khi “thời gian biểu” trong những ngày Tết không giống mọi ngày, thì thứ bạn cần duy trì là các bữa ăn chính. Vì nếu bỏ bữa chính, những bữa ăn vặt bạn sẽ ăn gấp     2-3 lần để bù lại phần năng lượng chưa được nạp. Chưa kể khoảng cách giữa các bữa ăn có thể ngắn hơn hoặc kéo dài ra so với bình thường nên dễ khiến dạ dày bạn bị “mệt”. Chính vì vậy việc duy trì thói quen ăn uống điều độ là rất quan trọng. Bạn đừng quên ăn nhiều rau củ và hoa quả để bổ sung chất xơ cũng như vitamin cho cơ thể. 

Cũng đừng để bụng quá đói, vì nếu bị đói mà ăn ngay các món giàu chất đạm và chất béo sẽ khiến ruột, tim, dạ dày không thể chịu đựng được, dễ dẫn đến nguy cơ mắc bệnh tim mạch và các bệnh về đường tiêu hóa. Còn nếu khi đang đói mà lại uống rượu bia ngay thì sẽ càng có hại, do rượu bia có tác động cản trở quá trình chuyển hóa đường trong gan, làm bạn có nguy cơ bị đường huyết thấp. Vì thế, trước khi uống rượu bia nên ăn những thức ăn có chứa chất đường.  

Một mẹo nhỏ là trước khi đi dự tiệc cuối năm tại nhà bạn bè hoặc người thân, hãy uống 1 đến 2 ly nước đầy. Nước sẽ làm bạn có cảm giác hơi no và phần nào đó sẽ ăn ít lại. Hãy cố gắng giảm lượng thức ăn chứa nhiều dầu mỡ, tinh bột xuống mức thấp nhất có thể. 

Nói chuyện để hạn chế ăn

Vào ngày Tết, hầu như gia đình nào cũng chuẩn bị sẵn những đồ ăn nhẹ như bánh kẹo, mứt, hoa quả sấy được bày biện rất đẹp và bắt mắt để tiếp khách. Trên thực tế, những món ăn này thường chứa nhiều đường nên chúng rất dễ khiến bạn tăng cân hay làm hệ tim mạch hoạt động không tốt. Bạn nên hạn chế những món này bằng cách… nói chuyện, giao tiếp với mọi người nhiều hơn. 

Đừng quên uống nước

Việc bổ sung nước cho cơ thể là rất quan trọng, đặc biệt khi đi chơi tết, nhiều người hay bỏ qua thói quen này. Khi bạn uống nước, nước giúp giữ cho cơ thể ở nhiệt độ không đổi, và giúp bạn duy trì năng lượng. Nhưng đừng nghĩ rằng các chất lỏng khác như nước hoa quả đóng hộp, nước ngọt có hoặc không có ga có thể thay thế nước tinh khiết. Vì những loại đồ uống này thường được nhà sản xuất thêm vào các loại hương liệu, chất tạo ngọt, do đó chúng không phải là một lựa chọn tốt. Bạn cũng đừng lạm dụng việc uống nước cam quýt, vì nếu sử dụng quá nhiều các loại nước ép cam quýt đôi khi có thể gây ra chứng ợ nóng cho cơ thể.

Không uống bia lẫn rượu

Trong dịp Tết, đi cùng với lời chúc mừng năm mới luôn là những chén rượu, ly bia để mọi người cùng chúc nhau “sức khỏe”. Dù biết khó thể từ chối, nhưng bạn hãy cố gắng kiềm chế. Mỗi ngày chỉ nên uống 1-2 ly bia và 1-2 ly rượu. Ngoài độ cồn, thức uống này cũng chứa khá nhiều năng lượng và dễ gây ra béo bụng, nên nếu bạn không muốn tăng cân thì hãy cố gắng tránh xa rượu bia.

Ngoài ra, việc kết hợp cả hai thức uống này cũng không hề tốt. Vì rượu dù nhẹ cũng có độ cồn cao, còn bia thường dù nồng độ cồn thấp nhưng lại chứa nhiều carbonic và nước khiến quá trình thẩm thấu cồn vào cơ thể nhanh hơn. Khi bạn kết hợp 2 thức uống này với nhau, sẽ khiến cồn thẩm thấu vào cơ thể cực nhanh, làm giảm dịch vị, gây ra chứng co thắt dạ dày, hành tá tràng cấp, đau gan…

Theo ANTĐ


Ý kiến bạn đọc