"Băm nát quy hoạch": Chủ tịch Nguyễn Đức Chung muốn nói gì?

08:44, 12/01/2017
|

(VnMedia) - Ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội không nói “băm nát quy hoạch”, mà nói “quy hoạch băm nát”. Và ông dẫn chứng: “Có những khu đất chỉ có 5-7ha mà các đồng chí băm cho 2-3 chủ đầu tư”...

Nguyễn Đức Chung
Chủ tịch UBND Nguyễn Đức Chung phát biểu tại buổi 

Vài ngày qua, nhiều phương tiện thông tin đại chúng đã đăng tải thông tin rằng, tại Hội nghị tổng kết của Sở Quy hoạch Kiến trúc, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã nói đến chuyện quy hoạch Hà Nội bị “băm nát”. Theo cách hiểu này, thì có nghĩa Hà Nội đã có một quy hoạch "chuẩn", nhưng khi thực hiện thì liên tục điều chỉnh. Đây đúng là một thực tế đã diễn ra nhiều năm qua tại Hà Nội và đang gây rất nhiều hệ lụy, tuy nhiên, đó không phải là điều mà Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung muốn nói trong bài phát biểu của mình.

Chính xác là ông Chung đã nói “quy hoạch băm nát”.

Và, trong bài phát biểu của mình, ông Nguyễn Đức Chung đã đưa ra nhiều dẫn chứng về việc Hà Nội đang quy hoạch kiểu "băm nát" như sau:

“Về một số định hướng phát triển quy hoạch Hà Nội Hà Nội nói chung, kể cả khu vực đô thị lõi, tôi nghĩ có những vấn đề chúng ta đang đi chệch hướng. Trước kia, quy hoạch cũ của Hà Nội rất rõ là bao nhiêu dân phải có một bệnh viện. Nhưng bây giờ không hiểu sao lại đưa hết cả bệnh viện ra ngoại ô, mai kia người dân phải đi mấy chục km mới đến bệnh viện, thì kết cấu kiểu gì?

“Thế giới định nghĩa tương lai là từ nhà ra đến bệnh viện đi bộ chỉ 15 phút. Thành phố của tương lai là như vậy, là ăn ở sinh sống cùng một chỗ. Nếu chúng ta không cập nhật những vấn đề này vào thì sau này chúng ta sẽ phải trả giá.

"Hà Nội có một nguồn tài nguyên lớn nhất, đó là bất động sản, là đất. Nhưng chúng ta đã không tận dụng nó trong rất nhiều năm mà đã để lãng phí nói. Đúng ra, từ những năm 90, lẽ ra chúng ta lấy rộng ra 200-300m hai bên mặt đường giống như Moscow và một loạt nước đã làm thì thành phố này đã giầu lắm rồi, chúng ta đã có đủ tiền để làm hạ tầng, phát triển đô thị đô thị rất giàu, không kém gì các nước khác.

"Nhưng đến bây giờ chúng ta phải trả giá vì lỗi là chúng ta đã làm quy hoạch băm nát. Có những khu đất chỉ có 5-7ha mà các đồng chí băm cho 2-3 chủ đầu tư. Không thể như thế được, thu hết lại. Năm vừa qua chúng ta thu rất nhiều. Tôi không hiểu có gì đằng sau chia nhau hay không, nhưng tóm lại, làm quy hoạch theo cái kiểu ấy thì không bao giờ có thể tốt được.”

Dẫn ví dụ một trường hợp khiến ông rất bức xúc, đó là ở Pháp Vân – Cầu Giẽ, có những gia đình 4 lần phải GPMB, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung thẳng thắn đặt câu hỏi: "Thế thì người ta làm gì mà ổn định được? 4 lần GPMB, 4 lần băm nhà. Hay GPMB đường quốc lộ Xuân Mai đi Sơn Tây, ông ấy lười đến mức băm đôi nhà người ta. Tôi đã bảo lấy thì lấy hết đi, nhưng bây giờ ông ấy băm chỉ lấy một phần ba thôi, đến giai đoạn hai ông ấy lại lấy tiếp."

Không tiếp tục tái định cư kiểu "băm nát" nông thôn

Không chỉ nói đến chuyện quy hoạch kiểu "băm nát" trong nội đô, ông Nguyễn Đức Chung cũng nêu lên một thực khác, đó là quy hoạch "băm nát" vùng nông thôn.

"Ngay từ bây giờ chúng ta đã phải tính từ trong Hoài Đức, Thanh Trì…, các khu đô thị ở nông thôn phải đưa lên cao tầng rồi, còn nếu tái định cư mà vẫn nhà liền kề, vẫn băm 30m – 40m - 50m thì trong tương lai, vẫn có những làng xã lôm nhôm." - ông Chung nêu quan điểm

Khẳng định "dứt khoát không tái định cư như vậy", Chủ tịch TP Hà nội đề nghị học cách quy hoạch vùng đô thị nông thôn ở Trung Quốc bằng cách dựng luôn nhà cao tầng.

"Chúng ta chia đất từ năm 93, bây giờ không chia nữa rồi, vì có đất đâu nữa mà chia? Bây giờ chỉ có đưa lên nhà cao tầng, chứ tái định cư mà cứ chia, như Long Biên, nhìn là biết phải trả giá. Long Biên mới thành lập cách đây 13 năm, chia nhà tái định cư theo kiểu phân lô, mà trong phân lô chỉ có quy hoạch 1/500, sau đó cứ thế xây. Mảnh thì 30m, mảnh thì 50m, ông thì quay ngang, ông thì quay dọc, ông thì 4 tầng, ông thì 5 tầng, lô nhô thì vẫn là cái làng. Sau có 10 năm, bây giờ trở thành đô thị hiện đại, nhưng các đồng chí trông dở hơi không?" - Ông Chung bức xúc đặt câu hỏi.

Lo lắng Hoài Đức, Thanh Oai, Thanh Trì 10 năm nữa cũng như Long Biên, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung chỉ đạo: "Tới đây phải mạnh dạn định hướng các vùng nông thôn phải xây nhà cao tầng. Không xây cao vút lên thì cũng phải quy định khoảng 9-10 tầng, khi tái định cư thì đưa dân lên thành những khu đô thị mi-ni, nhỏ nhưng cũng phải đầy đủ hạ tầng." 

"Đó là những cái chúng ta nhìn thấy, và chúng ta sẽ phải trả giá nếu không sửa từ bây giờ, chúng ta làm ra bao nhiêu tiền của, tới đây chúng ta sẽ phải trả giá hết.” - Chủ tịch TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh.

Tuệ Khanh


Ý kiến bạn đọc