18 mẹo bảo quản thực phẩm bà nội trợ nào cũng cần biết

10:32, 24/01/2017
|

(Vnmedia) - Bảo quản ớt, chuối, dưa leo trong tủ lạnh là một trong những sai lầm khi bảo quản thực phẩm. 18 mẹo bảo quản thực phẩm dưới đây được BrightSide tổng hợp sẽ giúp ích trong việc bảo quản thực phẩm tươi ngon, an toàn.

1. Đừng rửa rau quả trước khi bảo quản

Điều này nghe có vẻ lạ nhưng thật sự sẽ tốt hơn nếu không rửa rau quả trước khi cho vào tủ lạnh. Bởi nếu rửa nước, rau quả sẽ bị mất đi phần bảo vệ nấm mốc tự nhiên, điều này khiến chúng sẽ nhanh thối hơn. Nếu rau quả mua về quá bụi bẩn, bạn chỉ nên dùng vải khô hoặc khăn giấy để lau sạch chất bẩn đi.

2. Giữ rau quả khô ráo

Độ ẩm sẽ khiến cho rau quả nhanh mốc, và hỏng hơn. Một mẹo nhỏ để ngăn tình trạng này đó là đặt một chiếc khăn giấy vào bên trong hộp đựng rau hoặc hoa quả để hấp thu độ ẩm dư thừa và giúp rau quả tránh bị thối.

3. Bảo quản bơ đúng cách

Những quả bơ chưa chín nên được gói trong một chiếc túi giấy dày hoặc bọc trong một tờ báo và để ở nhiệt độ phòng cho đến khi chín. Sau khi bơ đã chín, hãy cho bơ vào trong túi bóng và bảo quản trong tủ lạnh.

4. Một số loại rau quả không nên bảo quản trong tủ lạnh

Một số loại quả như: ớt chuông, dưa leo và cà chua nên được bảo quản ở nhiệt độ phòng. Nếu giữ các loại quả này trong tủ lạnh, ớt chuông sẽ bị nhũn, còn dưa leo và cà chua sẽ bị nhớt.

5. Quấn chặt cuốn chuối

Chuối không nên trữ trong tủ lạnh, nhiệt độ thấp sẽ làm chuối nhanh chóng chuyển màu đen và mất cả hương vị. Cách tốt nhất để bảo quản chuối là bọc kín cuốn chuối và đặt chúng ở nhiệt độ phòng.

6. Bảo quản rau củ đã thái hoặc đã gọt vỏ trong nước

Một số loại rau củ đã thái hoặc gọt vỏ như cà rốt, cần tây có thể được bảo quản trong tủ lạnh một thời gian dài. Việc bạn cần làm chỉ là đặt chúng vào trong một chiếc lọ với một ít nước.

7. Rau củ quả phải được bảo quản ngăn riêng trong tủ lạnh

Nhiệt độ càng thấp thì càng khó giữ được hương vị thơm ngon và tươi cho rau quả. Do vậy, nếu muốn hương vị của hoa quả có thể giữ được lâu dài, hãy bảo quản chúng ở ngăn dành riêng cho rau quả trong tủ lạnh

8. Một số loại trái để chung sẽ làm nhanh thối

Một số loại rau quả sản sinh ra ethylene khi chúng bắt đầu chín như chuối, mơ, dưa, lê, mận, xoài và cà chua.

Trong khi đó, một số loại trái cây khác lại nhạy cảm với ethylene bao gồm táo, cà tím, dưa hấu, khoai tây, bí đỏ, cà rốt và súp lơ. Nếu đặt chúng với những loại quả sinh ra ethylene thì chúng sẽ nhanh chóng bị thối. Do vậy, tốt nhất là hãy bảo quản riêng rẽ từng loại.

9. Hành tây và khoai tây không nên đặt chung

Nếu bạn để hành tây và khoai tây cùng nhau, thì hành sẽ mọc mầm rất nhanh và không thể ăn được.

10. Bảo quản hành khô và tỏi ở nơi ít ánh sáng

Hành khô và tỏi rất ưa môi trường bóng tối. Bạn có thể đặt chúng vào trong những chiếc túi giấy với một vài lỗ nhỏ quanh túi để thông hơi, rồi đặt ở bất cứ vị trí nào trong nhà cũng được.

11. Khoai tây sẽ bị hỏng nếu để ngoài ánh sáng mặt trời

Tuyệt đối không nên để khoai tây ở những nơi có ánh sáng mặt trời trực tiếp chiếu vào. Khoai tây không chỉ nhanh hỏng mà sẽ còn sản sinh ra chất độc. Tốt nhất khoai tây nên được bảo quản khoai tây ở nơi khô ráo và tránh ánh sáng, hoặc đặt khoai tây vào hộp gỗ, trong giỏ hoặc túi giấy có đục lỗ.

12. Bảo quản táo chung với khoai tây

Táo và khoai tây nếu được để chung sẽ giúp chúng tươi lâu hơn.

13. Bảo quản măng tây như cắm hoa

Măng tây nên được đặt trong một chiếc cốc hoặc bình thủy tinh có chứa nước giống như cắm hoa. Bằng cách này măng tây sẽ tươi lâu hơn.

14. Bảo quản súp lơ ở môi trường ẩm

Cách tốt nhất để bảo quản súp lơ là đặt phần gốc của cây súp lơ vào trong cốc nước và dùng khăn ẩm để trùm lên phần phía trên. Bạn cũng nên thay nước và khăn ẩm thường xuyên.

Một cách khác bạn có thể dùng một chiếc khăn ẩm để bọc súp lơ lại, hoặc gói súp lơ bằng màng bọc thực phẩm được chọc nhiều lỗ để thông hơi.

15. Bảo quản rau ở nhiệt độ phòng

Rau sẽ nhanh bị hỏng hơn nếu được đặt ở những chỗ kín như chạn bếp. Tốt nhất bạn nên đặt rau vào hộp gỗ hoặc nhựa mà khí lưu thông tốt hoặc ở những nơi thoáng khí.

16. Bọc cần tây trong giấy bạc

Cần tây sẽ tươi lâu hơn nếu được gói bằng giấy bạc và đặt trong tủ lạnh. Nếu giữ cần tây trong túi bóng chúng sẽ mất đi mùi vị tươi ngon và nhanh bị hỏng.

17. Nên đặt phần cuống của cà chua hướng lên trên

Khu vực quanh cuống là phần nhạy cảm nhất và sẽ là bộ phận bị thối đầu tiên của cà chua. Do vậy khi bảo quản cà chua, hãy hướng phần cuống lên trên để đảm bảo cà chua sẽ tươi lâu hơn.

18. Nho sẽ tươi lâu hơn nếu được bảo quản trong túi nhựa dẻo polyethylene

 Nếu được đặt trong các túi làm bằng polyethylene nho sẽ tươi lâu hơn và vẫn mọng nước như lúc mới mua về. Tuy nhiên, bạn không nên để cả chùm nho to rồi cho vào một túi vì phần quả ở dưới sẽ bị đè nén và nhanh bị hỏng, do đó hãy chia nhỏ ra rồi cho vào các túi để bảo quản tốt hơn.

 


Ý kiến bạn đọc