Vụ xe Camry đâm chết 3 người ở Hà Nội: Tài xế chịu án 10 năm tù

19:48, 19/12/2016
|

Tại cơ quan điều tra cũng như phiên tòa sơ thẩm, Nguyễn Quang Vinh đều thừa nhận, sau khi điều khiển xe ô tô Camry tông vào những người đi đường, nhận thấy các nạn nhân đã tử vong, Vinh sợ hãi, bỏ chạy về nhà, uống rượu để lấy lại bình tĩnh.

Nguyễn Quang Vinh tại phiên xử sơ thẩm sáng 19/12.
Nguyễn Quang Vinh tại phiên xử sơ thẩm sáng 19/12.

Sáng nay, 19/12, TAND quận Long Biên đã mở phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Quang Vinh (SN 1977, ở phố Hoàng Như Tiếp, phường Bồ Đề, Long Biên, Hà Nội) về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo khoản 3, Điều 202 Bộ luật Hình sự. Nguyễn Quang Vinh được các cơ quan tố tụng xác định là người điều khiển chiếc xe Camry gây tai nạn liên hoàn trên phố Ái Mộ (phường Bồ Đề) đầu năm nay khiến 3 người tử vong.Nguyễn Quang Vinh tại phiên xử sơ thẩm sáng 19/12.

Theo cáo trạng truy tố, bị cáo Nguyễn Quang Vinh có 2 tiền án về tội “Trộm cắp tài sản” và “Cướp giật tài sản”; một tiền sự về hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, đã bị Công an phường Hàng Buồm (quận Hoàn Kiếm) xử lý hành chính. Nguyễn Quang Vinh làm bảo vệ tại Chi cục Thuế quận Ba Đình (Hà Nội). Ngoài ra, Vinh còn làm thêm việc phụ rửa xe tại cửa hàng của anh Dương Văn Cường (SN 1958), anh rể Vinh, chủ cửa hàng rửa xe ô tô trên phố Hoàng Như Tiếp. Vinh biết lái xe ô tô do tự học nhưng chưa có giấy phép lái xe hợp lệ.

Khoảng 6h35 ngày 29/2, anh Đào Quang Sơn (SN 1981, trú tại phường Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội) mang xe ô tô Camry BKS 29A-866.23 đến cửa hàng của anh Cường để rửa xe và dọn nội thất. Do là khách quen nên anh Sơn để cả chìa khóa xe lại cửa hàng anh Cường.

Đến 7h cùng ngày, Vinh cùng với Dương Thị Phương Anh (SN 1991), con gái anh Cường, đi ăn sáng về. Thấy xe của khách đỗ chờ rửa xe ở cửa hàng, Vinh mở cửa xe thấy chìa khóa xe vẫn cắm ở ổ khóa nên vào trong xe ngồi ở ghế lái và nổ máy xe để nghe nhạc. Phương Anh cũng vào trong xe, ngồi ở ghế phía sau ghế lái để chơi điện tử bằng điện thoại di động. Trong khi ngồi nghe nhạc, Vinh thấy trên màn hình xe ô tô có đèn đỏ nhấp nháy và tiếng kêu tít tít báo lỗi.

Vinh nảy ra ý định mang xe đến gara ô tô ở phố Ái Mộ để sửa lỗi báo đèn đỏ, sau đó lấy luôn xe này để đi sang chỗ Vinh làm bảo vệ ở Chi cục Thuế quận Ba Đình rồi nhờ Phương Anh lái xe ô tô về cửa hàng rửa xe của anh Cường. Phương Anh đồng ý đi cùng để chỉ đường đến gara xe ô tô trên phố Ái Mộ.

Thời điểm trên, anh Cường không có mặt ở cửa hàng. Vinh lái ô tô chở Phương Anh đi theo hướng từ phố Hoàng Như Tiếp về phía phố Ái Mộ. Khi điều khiển xe ô tô vòng cua để vào phố Ái Mộ, không làm chủ được tốc độ, Vinh để xe đi vào phần đường bên trái dành cho xe đi ngược chiều.

Lúc này, Vinh phát hiện có xe máy phía trước đang đi ngược chiều đến (quá trình điều tra xác định đó là xe của ông Trần Viết Tiến chở theo cháu Trần Gia Hân). Vinh vội đạp phanh nhưng do cuống nên đã đạp nhầm vào chân ga khiến cho xe ô tô đâm thẳng vào xe máy của ông Tiến, làm ông Tiến, cháu Hân và xe máy đều bị hất văng về phía vỉa hè.

Vinh tiếp tục đâm xe vào bà Nguyễn Thị Chúc đang đi bộ phía trước ngược chiều, rồi lao lên vỉa hè đâm vào hai xe máy, đâm vào gốc cây làm xe ô tô Camry văng ngang ra đường, va vào phần sườn bên trái của một xe ô tô khác đỗ gần đó. Vụ tai nạn khiến ông Tiến, cháu Hân và bà Chúc bị tử vong tại chỗ; hai xe máy, hai xe ô tô bị hư hỏng.

Sau khi gây tai nạn, do hoảng sợ, Vinh bỏ chạy về nhà, lấy rượu ra uống để trấn tĩnh. Trưa cùng ngày, được sự vận động của gia đình, Vinh đã đến cơ quan công an đầu thú.

Làm rõ dư luận về người cầm lái chiếc xe “điên”

Tại cơ quan điều tra cũng như phiên tòa sơ thẩm sáng 19/12, Nguyễn Quang Vinh đều thừa nhận hành vi phạm tội và khẳng định mình là người cầm lái chiếc xe Camry gây tai nạn. Vinh khai, bản thân Vinh đã biết lái xe từ lâu do thường xuyên đánh xe của khách ra, vào rửa xe. Trước khi nhảy lên xe Camry của anh Sơn, Vinh có uống 2 ly rượu trong lúc ăn sáng.

Sau khi gây ra vụ tai nạn liên hoàn trên phố Ái Mộ, Vinh bị choáng do túi khí bung ra. Khi tỉnh lại, Vinh mở cửa xe bên lái để xuống nhưng do cửa bị kẹt, không mở được nên Vinh trèo sang ghế phụ để mở cửa xuống xe.

Tại tòa, các nhân chứng đều khẳng định Nguyễn Quang Vinh là người điều khiển xe. Ông Nguyễn Bá Quang (nhà cách hiện trường 10 m), nhân chứng trong vụ tai nạn, khẳng định, ông tận mắt chứng kiến Vinh lái xe đâm vào các nạn nhân rồi di chuyển từ ghế lái sang ghế phụ, mở cửa xe bỏ chạy.

Theo ông Quang, nhà ông cách hiện trường 10 m nên khi nghe thấy tiếng động, ông chạy ra và thấy Vinh chuyển sang ghế phụ mở cửa xe. Với khoảng cách và thời gian như vậy, ông Quang khẳng định việc Vinh điều khiển xe là đúng.

Trả lời câu hỏi về dư luận phản ánh mình là người điều khiển ô tô gây tai nạn, chị Dương Thị Phương Anh khẳng định điều đó không đúng. Chị Phương khẳng định trong xe ô tô chỉ có chị và Vinh, Vinh là người điều khiển. Về dấu vân tay ở gương chiếu hậu, chị Phương Anh trình bày do trang điểm trên xe nên để lại dấu vân tay. Ngoài ra, trong lúc rửa, lau dọn nội thất, chị có chạm tay vào gương để lau chùi nên có dấu vân tay.

Đại diện Viện KSND quận Long Biên giữ quyền công tố tại tòa cũng khẳng định, quá trình điều tra, thu thập tài liệu cũng như lời khai nhân chứng, các cơ quan tố tụng đủ cơ sở để xác định Nguyễn Quang Vinh chính là người cầm lái.

Trước hành vi Nguyễn Quang Vinh gây ra, đại diện Viện KSND quận Long Biên đề nghị HĐXX xử phạt bị cáo Vinh mức án từ 9 đến 10 năm tù.

Được nói lời sau cùng, Nguyễn Quang Vinh tỏ ra ăn năn, hối hận trước những gì mình gây ra. Vinh gửi lời chia buồn và xin lỗi tới gia đình các bị hại.

Sau khi xem xét toàn bộ vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Quang Vinh 10 năm tù giam.

Theo Dân Trí


Ý kiến bạn đọc