Tử hình kẻ sát hại 4 bà cháu ở Quảng Ninh

15:01, 16/12/2016
|

(VnMedia) - Doãn Trung Dũng - đối tượng sát hại 4 bà cháu ở Quảng Ninh đã nhận mức án cao nhất là tử hình...

Ngày 16/12, TAND tỉnh Quảng Ninh mở phiên sơ thẩm xét xử Doãn Trung Dũng (45 tuổi, ở phường Trưng Vương, TP Uông Bí, Quảng Ninh) về tội giết người và cướp tài sản.

Bị cáo
Bị cáo Doãn Trung Dũng tại phiên xét xử

Kẻ sát nhân mất hết tính người

Khi ông Phạm Ngọc Bình - Chánh tòa hình sự TAND tỉnh Quảng Ninh - Chủ tọa phiên tòa tiến hành thẩm tra lý lịch của bị cáo. Lúc này, vật đeo ở miệng Dũng được cảnh sát tháo ra. Cán bộ làm nhiệm vụ cho biết vật trên được gọi là "kan luynn"công cụ chống cắn lưỡi.

Theo cáo buộc, vào tối 23/9, người đàn ông 45 tuổi này mang dao đến nhà chị Thanh (ở phường Phương Nam, cùng TP) vay tiền. Vào thời điểm này, trong nhà chỉ có bà Hát (61 tuổi, mẹ chị Thanh) và hai con chị Thanh là cháu Hưng (9 tuổi), cháu Hà (8 tuổi) cùng Huyền (3 tuổi, cháu chị Thanh).

Lý do bà Hát cho kẻ giết người ở lại nhà vì Dũng là cháu rể. Tuy nhiên, đến đêm cùng ngày, Dũng dùng dao đâm chết cháu Hưng trong phòng ngủ. Sau đó, cháu Hà phát hiện ra sự việc liền bị hắn ta kéo xuống gian phụ gần bếp rồi sát hại.

Không chỉ có vậy, đến sáng hôm sau, kẻ giết người này còn tiếp tục ra tay giết bà Hát và cháu Huyền. Gây án xong, người đàn ông 45 tuổi này cướp trang sức trên người bà lão mang đi bán được gần 7 triệu đồng, sau đó bỏ trốn khi cảnh sát truy lùng.

Đến ngày 26/9, Công an tỉnh Quảng Ninh truy nã nghi can 45 tuổi về tội giết người và cướp tài sản. Đến khoảng 21h cùng ngày, Dũng bị cơ quan công an bắt tại chân cầu Bính, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng. Lúc này, khai với cơ quan điều tra, Dũng đã thừa nhận trước khi đến nhà bà Hát vay tiền, đã sử dụng ma túy.

Tại phiên tòa sáng nay, Dũng khai nhận và cho rằng bé Hưng đã xúc phạm, gọi anh ta "là chó" nên Dũng đã lạnh lùng gây án. Kẻ giết người nói lúc anh ta gây án, căn nhà 2 tầng phủ bóng tối. Do có nhiều tình tiết khi gây án, Dũng nói "không nhớ rõ". Anh ta cũng cho rằng anh ta gây án trong lúc không làm chủ được bản thân. Sau khi sát hại cháu Hưng, bị cáo cứ ngồi im trong bóng tối rồi đi ngủ.

Khi được tòa hỏi về lý do mang theo dao, bị cao Dũng khai rằng nửa tháng trước đó có mang theo dao bên người vì bị nhiều người đe dọa. Tiếp đến, Dũng khai sau khi bỏ trốn khỏi nhà, anh ta nhiều lần ẩn mình dưới bãi sình lầy ven sông. Bị cáo giãi bày sau khi trốn sang nhà người thân, anh ta không ngủ được và có ý định tự tử. Khi được HĐXX hỏi về nguyên nhân gây án? bị cáo nghĩ đó là do ảo giác.

Đền tội

Trong phần tranh luận tại tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Ninh nhận định, hành vi của bị cáo Doãn Trung Dũng phạm tội là đặc biệt nghiêm trọng, cướp đi sinh mạng 4 người; thực hiện tội phạm man rợ. Hậu quả gây ra là sự đau thương mất mát cho gia đình các nạn nhân, gây hoang mang cho dư luận. Bị cáo bản tính ích kỷ, hẹp hòi, côn đồ. Từ việc nhỏ nhặt, câu nói đùa của nạn nhân mà ra tay sát hại người khác.

Về nhân thân bị cáo, có 2 lần phạm tội, 2 lần xét xử mức án cao. Xét mức độ phạm tội, đối với bị cáo không thể giáo dục, răn đe. Cần phải loại bỏ bị cáo ra khỏi xã hội, do đó đề nghị xử phạt bị cáo Doãn Trung Dũng tử hình về tội giết người; xử phạt 7 - 8 năm tù về tội cướp tài sản, tổng mức hình phạt là tử hình.

Căn cứ vào hồ sơ vụ án, HĐXX cho rằng: Bị cáo có nhận tội nhưng vẫn che đậy động cơ vì sợ người đời nguyền rủa. Bị cáo giết người có tính toán, chọn con đường phạm tội, chọn thời cơ, chọn đối tượng, chọn không gian, chọn gia đình có người già, con trẻ, nơi ít người để phạm tội. Hành vi phạm tội của bị cáo là  man rợ, hung hăng, vô cớ.

HĐXX cho rằng bị cáo bị truy tố về tội giết người là có căn cứ. Bị cáo đã làm 4 người chết trong đó có 3 cháu nhỏ nên cần loại trừ bị cáo vĩnh viễn ra khỏi xã hội.

Được nói lời sau cùng tại tòa án, bị cáo Doãn Trung Dũng nói: "Tôi xin được xin lỗi những vong linh vô tình bị tôi sát hại. Tôi xin lỗi những người thân còn sống, người ta có tha thứ cho tôi hay không là việc của người ta...".

Kết thúc phiên xử, TAND tỉnh Quảng Ninh tuyên Doãn Trung Dũng với tội danh "Giết người" và "Cướp tài sản" với mức án: tử hình về tội "Giết người", tử hình về tội "Cướp tài sản". Tổng khung hình phạt là tử hình.

Ngoài ra, tòa buộc bị cáo phải trả cho gia đình nạn nhân 220 triệu đồng và những vật dụng của các nạn nhân.

Kết thúc phiên xử ngày hôm nay, Doãn Trung Dũng có 15 ngày kháng án.

Phương Mai


Ý kiến bạn đọc