Thanh Hóa: Tạm dừng hoạt động đào tạo đánh thức não giữa

06:15, 20/12/2016
|

(VnMedia) - Chiều ngày 19/12, Sở Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Thanh Hóa cho biết, đã dừng hoạt động đào tạo “đánh thức não bộ bằng NLP” của Công ty cổ phần đào tạo đánh thức tiềm năng Việt do chưa được cấp phép.

Theo kết quả thanh tra của Sở GD&ĐT tỉnh Thanh Hóa, hồ sơ cấp phép lưu tại Công ty cổ phần đào tạo đánh thức tiềm năng Việt (Văn phòng giao dịch tại số 20 Nguyễn Du, phường Điện Biên, TP Thanh Hóa) chưa đầy đủ.

Cụ thể, khóa học “đánh thức não bộ” của Công ty chưa được đề cập trong quyết định cấp phép (Quyết định số 618/QĐ-SGDĐT ngày 10/8/2016 của Sở GD&ĐT Thanh Hóa về việc cho phép Công ty cổ phần đào tạo đánh thức tiềm năng Việt tổ chức các hoạt động giáo dục kỹ năng sống); tính pháp quy trong một số loại hồ sơ kiểm tra chưa đảm bảo (danh sách lớp, giáo án, hồ sơ người dạy, người học…).

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Theo  Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT Thanh Hóa Trịnh Xuân Cảnh, thông tư số 04/2014/TT-BGDĐT về việc Ban hành Quy định quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa thì giáo trình, tài liệu trong hoạt động này phải do Bộ GD&ĐT ban hành hoặc phê duyệt.

Nếu giáo trình, tài liệu tự lựa chọn hoặc tự xây dựng thì phải được cơ quan xác nhận đăng ký hoạt động… Trong khi đó, giáo trình đào tạo khóa “đánh thức não bộ bằng NLP” của Công ty cổ phần đào tạo đánh thức tiềm năng Việt chưa được cơ quan chức năng thẩm định, xác nhận.

Do đó, đoàn kiểm tra Sở GD&ĐT Thanh Hóa đã yêu cầu khóa đào tạo “đánh thức não bộ bằng NLP” của Công ty cổ phần đào tạo đánh thức tiềm năng Việt tạm thời dừng hoạt động.

Cũng liên quan đến câu chuyện về những khóa học kích hoạt, đánh thức não bộ này, báo điện tử VnMedia từng thông tin qua bài viết về mức độ rủi ro, cũng như chưa có cơ sở thẩm định về những vấn đề liên quan.

Cụ thể, nêu nhận định về những khóa học này, ông Lê Trung Tuấn (Giám đốc Viện nghiên cứu tâm lý PSD) cho biết, cá nhân ông đồng ý với quan điểm cho rằng hiện tại con người mới chỉ sử dụng một phần công năng của bộ não, rất nhiều khu vực khác chưa được sử dụng, tạo ra khoảng trống. Đối với những người được coi là thiên tài thì những khoảng trống đó được sử dụng ở một mức độ nào đó nhưng đây là sự phát triển tự nhiên chứ không phải là do tác động bởi một yếu tố bên ngoài.

Theo ông Tuấn, quá trình phát triển, trưởng thành của mỗi con người phải qua một quá trình thời gian, tiếp xúc với các chuyển động của cuộc sống, vạn vật xung quanh. Bộ não của con người sẽ tiếp thu một cách từ từ, đúng quy trình từ đó mới tạo ra được sự trưởng thành đúng quy luật.

Căn cứ theo đó, việc phụ huynh cho con mình đến các lớp tập huấn này vô tình đã khiến bộ não của trẻ phải hoạt động trái quy luật tự nhiên, tạo ra những sức ép khiến não bộ phải hoạt động sai nguyên tắc.

Từ đây sẽ dẫn đến những ảnh hưởng rất về sự phát triển, thậm chí là khả năng hoạt động dẫn đến những căn bệnh như: trầm cảm, thiếu khả năng kiểm soát chi phối của não bộ, thậm chí là dẫn đến tâm thần phân liệt.

 

Nguyên Huy


Ý kiến bạn đọc