Rà soát toàn diện tiêu chuẩn nước mắm

06:27, 22/12/2016
|

(VnMedia) - Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nghiên cứu, rà soát toàn diện Tiêu chuẩn Việt Nam về nước mắm (TCVN 5107:2003), bảo đảm khắc phục các bất cập, phù hợp với thực tiễn sản xuất trong nước và yêu cầu hội nhập quốc tế.

nước mắm
 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu nghiên cứu, rà soát toàn diện Tiêu chuẩn Việt Nam về nước mắm (TCVN 5107:2003) - ảnh minh họa

Thời gian qua, vấn đề chất lượng thật sự của nước mắm đang khiến người tiêu dùng hoang mang trước nhiều thông tin trái chiều. Đáng lưu ý, có ý kiến cho rằng có loại nước mắm công nghiệp chỉ có hóa chất và hương liệu, không được làm từ cá. Những ý kiến này cho rằng loại nước đó không thể được gọi là nước mắm mà chỉ được gọi là nước chấm.

Ngược lại, có ý kiến cho rằng nước mắm sản xuất theo công nghệ truyền thống không đảm bảo vệ sinh…

Đỉnh điểm của vấn đề này là vụ Vinatas công bố một số loại nước mắm truyền thống có chứa asen khiến dư luận hiểu nhầm đây là thạch tín gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng. Sau đó, thông tin này đã bị các cơ quan chức năng bác bỏ và cho biết, asen hữu cơ tự nhiên trong cá không phải là thạch tín và không gây hại cho sức khỏe con người.

Cùng với đó, kết quả khảo sát của Bộ Y tế cũng khẳng định không có loại nước mắm công nghiệp nào chỉ làm từ nước và hóa chất, hương liệu…

Xuân Hưng


Ý kiến bạn đọc