Phá dỡ xong phần sai phạm giai đoạn 1 tòa nhà 8B Lê Trực

19:48, 01/12/2016
|

Đến thời điểm này, quận Ba Đình đã phối hợp với Sở Xây dựng Hà Nội, ngành chức năng, Công ty cổ phần Phương Bắc hoàn thành phá dỡ phần sai phạm giai đoạn 1, tầng 19 tòa nhà 8B Lê Trực.

Khu vực sàn tầng 19 đã phá dỡ xong. (Ảnh: Minh Nghĩa/TTXVN)
Khu vực sàn tầng 19 đã phá dỡ xong. (Ảnh: Minh Nghĩa/TTXVN)



Do tính chất phức tạp về kiến trúc và kết cấu nên việc phá dỡ công trình 8B Lê Trực đang được quận Ba Đình cũng như các đơn vị tư vấn thận trọng lập phương án phá dỡ.

Đặc biệt, khi xử lý phần giật cấp công trình rất có thể ảnh hưởng đến kết cấu và an toàn của tòa nhà khi đưa vào sử dụng sau này.

Ông Nguyễn Lương Bình, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tư vấn công nghệ thiết bị và kiểm định xây dựng-đơn vị thẩm tra thiết kế phương án phá dỡ phần sai phạm tại công trình 8B Lê Trực, cho biết việc phá dỡ phần giật cấp có thể sẽ làm giảm khả năng liên kết thép, bêtông bởi các chấn động và rung động. Trong trường hợp, nếu cắt giật cấp thì phải cùng cân, có các trụ đỡ để tránh gây lệch tâm tòa nhà.

Theo ông Bình, để đảm bảo an toàn cho tòa nhà bắt buộc phải phá dỡ theo phương án thủ công với thời gian kéo dài.

Trong thời gian đó, công trình phải chịu tải trọng ngang, có thể lệch tâm do ngoại lực nên cần tính toán kỹ phương án. Mục tiêu là phá dỡ nhưng vẫn phải đảm bảo an toàn cho công trình khi đưa vào sử dụng.

Những lo ngại này là hoàn toàn có cơ sở khi mà trong quá trình nhà thầu phá dỡ phần sai phạm tại dự án 8B Lê Trực, người mua nhà tại dự án 8B Lê Trực đã nhiều lần phải "cầu cứu" đến Thanh tra Bộ Xây dựng, xin dừng phá dỡ để xem xét mức độ an toàn.

Bà Nguyễn Thị Hồng Xuân, quận Đống Đa, khách hàng mua nhà ở số 8B Lê Trực, lo lắng việc phá dỡ ít nhiều ảnh hưởng đến kết cấu, trọng tâm của tòa nhà, nhất là sau mấy chục năm bởi gia đình xác định sinh sống lâu dài ở đây. "Chủ đầu tư bán nhà xong là hết trách nhiệm, như vậy rủi ro sẽ đẩy lên đầu cư dân mua nhà," bà Xuân bày tỏ.

Ở góc nhìn khác, nhiều người dân đồng tình với việc xử lý nghiêm sai phạm của chủ đầu tư tòa nhà 8B Lê Trực để răn đe. Tuy nhiên, trong quá trình xử lý sai phạm, các cơ quan chức năng cũng nên thận trọng để đảm bảo mỹ thuật chung của tòa nhà cũng như an toàn khi sử dụng.

Ủy ban Nhân dân quận Ba Đình đã chính thức đề nghị và được Công ty Trách nhiệm hữu hạn Tư vấn Đại học Xây dựng chấp nhận tham gia lập phương án phá dỡ giai đoạn 2, tòa nhà 8B Lê Trực.

Sau khi có chấp thuận về nguyên tắc, Ủy ban Nhân dân quận sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ, cung cấp tài liệu và tạo điều kiện thuận lợi nhất để đơn vị này thực hiện nhiệm vụ.

Công ty trách nhiệm hữu hạn Tư vấn Đại học Xây dựng chính là đơn vị đã tham gia thiết kế công trình 8B Lê Trực.

Ông Nguyễn Văn Khánh, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Tư vấn Đại học Xây dựng, cho biết đã nhận thấy một số thuận lợi khi triển khai công việc và sẵn sàng phối hợp trong phạm vi năng lực của mình. Do đó, Công ty sẽ phối hợp, lập phương án, biện pháp phá dỡ giai đoạn 2 công trình 8B Lê Trực.

Đối với đơn vị chủ đầu tư, Ủy ban Nhân dân quận Ba Đình cho biết từ ngày 13/5/2016, quận đã có Văn bản số 664/UBND-QLĐT yêu cầu Công ty cổ phần May Lê Trực cung cấp hồ sơ phục vụ công tác xử lý vi phạm tại toà nhà này.

Trường hợp, chủ đầu tư tòa nhà, không cung cấp hồ sơ sẽ phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu để xảy ra các vấn đề phát sinh trong quá trình tổ chức xử lý do nguyên nhân không có đầy đủ hồ sơ chi tiết về công trình vi phạm này.

(Theo vietnamplus)


Ý kiến bạn đọc