Nhiều ổ tội phạm núp bóng doanh nghiệp bị triệt phá

10:40, 29/12/2016
|

(VnMedia) - "Sự xâm nhập, can thiệp của tội phạm hình sự đến các hoạt động kinh tế thường thông qua thành lập các doanh nghiệp, tạo vỏ bọc để tụ tập, thu nạp các đối tượng có tiền án, tiền sự..." - Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết tại phiên họp trực tuyến Chính phủ với các địa phương sáng nay (29/12).

Tô Lâm
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm

Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, trong năm qua ngành Công an đã tham mưu cho Chính phủ ban hành nhiều chủ trương, giải pháp để đảm an ninh trật tự, tạo môi trường ổn định để phát triển kinh tế, xã hội; Tham mưu đẩy mạnh thu hút đầu tư nước ngoài, đảm bảo lợi ích an ninh quốc gia trong việc ký kết, đàm phán các Hiệp định thương mại; Chủ động phát hiện những sơ hở, yếu kém của các Tập đoàn, Tổng công ty Nhà nước, ngân hàng thương mại, từ đó kiến nghị với Chính phủ, các Bộ, ngành liên quan các giải pháp thực hiện tái cơ cấu các doanh nghiệp, cơ cấu lại các ngân hàng, lành mạnh hóa các hoạt động tài chính - ngân hàng.

Ngành Công an cũng đồng thời tham gia tích cực, đấu tranh chống gian lận thương mại, góp phần làm lành mạnh hóa thị trường, đặc biệt, lành mạnh hóa môi trường cạnh tranh, góp phần chống thất thu thuế...

Đặc biệt, Bộ trưởng Tô Lâm cho hay, lần đầu tiên, ngành đã đề xuất và Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị về an ninh kinh tế, chống diễn biến kinh tế và năm 2017 sẽ thực hiện.

Lực lượng công an đã liên tục mở các đợt cao điểm, tấn công trấn áp tội phạm, triệt phá các băng nhóm tội phạm núp bóng doanh nghiệp...

"Năm 2016 lực lượng công an đã triệt phá 1991 băng, ổ, nhóm tội phạm, trong đó có nhiều băng, ổ, nhóm nguy hiểm núp bóng các công ty, doanh nghiệp để hoạt động tội phạm, ảnh hưởng xấu đến môi trường cạnh tranh, hoạt động bình thường của doanh nghiệp” - Bộ trưởng Bộ Công an thông tin.

Thượng tướng Tô Lâm cho biết, sự xâm nhập, can thiệp của tội phạm hình sự đến các hoạt động kinh tế thông qua thành lập các doanh nghiệp, tạo vỏ bọc để tụ tập, thu nạp các đối tượng có tiền án, tiền sự.

Cùng với đó là hình thành các băng, ổ nhóm tội phạm có tổ chức hoạt động đâm thuê, chém mướn, cướp bóc tài sản, tổ chức tín dụng đen, siết nợ, đòi nợ thuê, can thiệp vào các hoạt động đấu thầu, hợp đồng kinh tế... đang đe dọa đến an ninh, an toàn, lợi ích của doanh nghiệp.

“Những vấn đề đó, lực lượng công an đang tập trung để làm lành mạnh hóa thị trường kinh doanh, hoạt động của doanh nghiệp...", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Ngoài ra, Bộ đã chỉ đạo Công an các địa phương đảm bảo an ninh an toàn các công trình trọng điểm quốc gia, kịp thời phát triển, đấu tranh, ngăn chặn các hoạt động thông qua kinh tế để biến hóa chính trị; Nắm tình hình, thu thập thông tin, hỗ trợ doanh nghiệp chọn lựa các đối tác, đặc biệt đối tác nước ngoài để đầu tư có hiệu quả.

Cùng với đó, nhiều lĩnh vực như khai thác cát, đá, sỏi, tài nguyên, khoáng sản, mỏ, vận chuyển, vận tải, đấu thầu... đều có các tổ chức tội phạm núp dưới doanh nghiệp để tạo vỏ bọc…

Phải quản lý tốt vấn đề dân di cư

Di cư, nhập cư phát triển mạnh ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự cũng là một vấn đề được Bộ trưởng Bộ Công an nhấn mạnh trong phần trình bày của mình.

"Nếu không quản lý tốt vấn đề này làm méo mó việc quản lý dân cư, nếu không kiểm tra sẽ có những dấu hiệu bất ổn trong điều hành quản lý của chúng ta. Nhiều địa phương số dân của tỉnh đó không bằng dân di cư từ nơi khác đến. Đây là vấn đề bức xúc, tạo xung đột xã hội, gây mất ổn định xã hội” - ông Tô Lâm nói.

Bộ trưởng Bộ Công an đề nghị các ngành liên quan quan tâm, nghiên cứu số liệu chính xác về vấn đề này để có quản lý hợp lý, đồng thời kiến nghị đưa vấn đề này vào Nghị quyết của Chính phủ để tăng cường kỷ luật kỷ cương, phát triển ổn định kinh tế - xã hội".

Ghi nhận ý kiến của Bộ trưởng Bộ Công an về vấn đề di dân, nhưng Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, vấn đề quản lý nhà nước về di dân thì bộ Nông nghiệp chủ trì và vấn đề này sẽ phải có một hội nghị riêng.

Năm qua, ngành Công an đã phát hiện hơn 16.000 vụ vi phạm trật tự về quản lý kinh tế; 224 vụ phạm tội tham nhũng; điều tra xử lý 3319 vụ buôn lậu, 535 vụ gian lận thương mại 645 vụ sản xuất buôn bán hàng cấm góp phần kiềm chế giảm hoạt động buôn lậu. Xử lý 17.622 vụ vi phạm về môi trường; kiểm tra xử lý 19.629 trường hợp vi phạm PCCC, thu về cho ngân sách gần 38 tỷ đồng.

MD

 


Ý kiến bạn đọc